ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao xe máy vẫn ồ ạt đi vào cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi? 

Kim Loan
Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vừa khánh thành, đi vào khai thác chưa lâu, dù quy định không cho phép xe mô tô, xe gắn máy lưu thông nhưng thực tế đã có rất nhiều người vẫn cố tình vi phạm.
Lực lượng CSGT đã tuần tra, tuyên truyền và xử phạt hành chính với nhiều trường hợp cố tình chạy xe gắn máy vào đường cao tốc nhưng người tham gia giao thông vẫn chủ quan và cố tình vi phạm

"Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khánh thành thì Bộ GTVT phối hợp với 2 địa phương Cần Thơ và Kiên Giang phân luồng giao thông.

Toàn bộ xe ô tô sẽ được đi trên tuyến đường mới, còn xe mô tô, thô sơ và các loại phương tiện khác sẽ đi quốc lộ 80 để đảm bảo an ninh an toàn giao thông và đảm bảo giao thông vận chuyển hành khách hàng hóa một cách nhanh nhất. Đề nghị UBND Tp Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang chỉ đạo công an phối hợp với lực lượng chức năng bố trí trực 24/ 24 để nghiêm cấm tất cả xe thô sơ, 2 bánh lên tuyến đường này và áp dụng nghị định 100 để xử phạt hành vi vi phạm.

Nếu xe mô tô và thô sơ đi vào tuyến đường này sẽ rất dễ xảy ra tai nạn và hạn chế tốc độ di chuyển nhanh của các phương tiện. Rất mong UBND 2 địa phương chỉ đạo quyết liệt ít nhất là trong 6 tháng để bảo vệ tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông".

Đó là chỉ đạo nghiêm từ Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể tại lễ khánh thành công trình xây dựng đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi ngày 12/1.

Bởi nếu để xe máy, phương tiện thô sơ đổ bộ vào đường cao tốc trước mắt là hạn chế tốc độ di chuyển của các phương tiện vận chuyển, tiếp theo là tai nạn thảm khốc chực chờ giữa ô tô và xe con.

Cho đến này 29/1, vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra trên tuyến đường này thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Một chiếc xe tải di chuyển hướng Kiên Giang - Cần Thơ đã va chạm với một xe máy biển kiểm soát 68P-599.60 chạy ngược chiều. Hậu quả là người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. 

Nhiều lần người đi đường đã phản ánh tình trạng này qua số điện thoại đường dây nóng của chương trình Kết Nối Mekong. Và cho biết thêm, ở đầu mỗi tuyến không có lực lượng trực chốt hướng dẫn điều tiết giao thông nên xe máy mới vô tư chạy vào làn cao tốc.

Phản hồi về sự bức xúc, lo lắng của cánh tài xế về thực trạng này, ông Mai Minh Ngoan – Chánh văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ khẳng định:

"Tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ đã thành lập 7 chốt để phối hợp hoạt động tuần tra kiểm soát 24/ 24 giờ. Qua đó chúng tôi đã phát hiện và xử phạt 5 trường hợp đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình chạy vào đường cao tốc.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng nhắc nhở hàng chục phương tiện không chú ý biển báo mà vô tình chạy vào cao tốc, sau đó chúng tôi hướng dẫn người đi đường chạy ra khỏi đường cao tốc an toàn".

Một bộ phận người dân tự ý xé hàng rào hành lang lộ giới để thả gia súc, gia cầm và khai thác cá

Như vậy, ngoài những trường hợp không chý ý biển cấm thì một số người đã cố tình lưu thông xe máy trên tuyến Lộ Tẻ Rạch Sỏi vì lí do cá nhân.

Thực tế ở hai đầu tuyến đường và tại các nút giao đã có biển báo cấm xe mô tô lưu thông. Nhưng theo quan sát của Phóng viên, toàn tuyến dài 51km có khá nhiều điểm đấu nối với các đường dân sinh nên khó tránh khỏi khả năng người dân men theo các lối mở này để chạy vào cao tốc với mục đích rút ngắn khoảng cách di chuyển.

Bên cạnh đó, tình trạng một bộ phận người dân chủ quan, ngang nhiên phá hàng rào hành lang an toàn để thả gia súc, gia cầm cũng đang là mối nguy hại lớn.

Ông Lê Tiến Dũng – Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết:

Có một số hộ dân đang khai thác cá trong những cái mương, cái lung nằm trong hàng rào an toàn của đường cao tốc. Hành vi này rất là nguy hiểm, tại vì tuyến này chạy với tốc độ tới 80km/h mà nếu có sơ xuất là xảy ra tai nạn liền.

Nên chúng tôi tiếp tục tuyên truyền không tự tháo dở hàng rào, không tự tiện thả súc vật và khai thác cá trong tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. 

Với một tuyến đường được xây dựng quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc đang lưu thông là 80km/h thì khi có xe khác chạy ngược chiều, bác tài không thể nào trở tay kịp.

Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra kiểm soát và xử phạt hành chính nhưng nhiều trường hợp vẫn “che mắt bịt tai” để len lỏi lưu thông vào tuyến cao tốc trên. Thực trạng này không thể kéo dài và đòi hỏi những giải pháp căn cơ hơn thời gian tới.

Trước mắt là tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và có sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương để hướng dẫn điều tiết giao thông đi đúng quy định. Về giải pháp sẽ được gấp rút triển khai, ông Lê Tiến Dũng – Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin:

"Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ sẽ đề nghị Bộ GTVT bố trí thêm hệ thống đèn tín hiệu ở ngay ngã ba cầu Vàm Cống và bổ sung thêm biển báo cấm xe mô tô, xe máy, phương tiện thô sơ và hệ thống đèn chiếu sáng.

Hiện nay đã cho phương tiện lưu thông thì mình phải làm ngay các giải pháp, không thể chần chừ bởi hằng ngày có cả ngàn lượt phương tiện lưu thông mà sơ xuất là xảy ra tai nạn".

Xe gắn máy vô tư chạy ngược chiều, tiềm ẩn tai nạn giao thông cao

Riêng văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cũng đưa ra khuyến cáo trong thời gian xử lí và tuyên truyền sâu rộng giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức thì khi điều khiển phương tiện vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các bác tài, người dân cần lưu ý:

"Ban ATGT thành phố Cần Thơ khuyến cáo người dân phải tuân thủ nghiêm không đưa xe gắn máy vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Đặc biệt các lái xe ô tô phải giữ khoảng cách giữa các phương tiện và tập trung quan sát và tuân thủ tốc độ cho phép của tuyến đường này. Khuyến cáo chạy khoảng 60km/h thôi để đảm bảo an toàn".

Tiềm ẩn tai nạn giao thông khi cho xe máy lưu thông trong tuyến cao tốc là điều đáng quan tâm. Ngoài ý thức chủ quan của người dân thì trách nhiệm tuần tra kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền, xử lí vi phạm là thuộc về ngành chức năng.

Những phản ánh liên tục của người đi đường đã chứng tỏ mối nguy hiểm đang rình rập trên toàn tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Lúc này rất cần sự quyết liệt của các cấp các ngành để lập lại trật tự giao thông trên toàn tuyến và hơn hết là ý thức tham gia giao thông của người dân.

Đừng vì một phút tiện lợi, khoảng cách xa gần mà bất chấp nguy hiểm, ảnh hưởng đến xã hội và người thân. Người dân hãy đi đúng phần đường, làn đường và tốc độ quy định để lan tỏa văn hóa tham gia giao thông an toàn cho chính mình cũng như cộng đồng.
 

Bình luận

Đi lại

Nhịp cầu giao thông

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật