Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

PV: Thứ sáu 26/04/2024, 08:06 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV, có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng giảm giá.

Lực mua chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số hàng hóa MXV-Index chốt ngày tiếp tục tăng 0,26% lên 2.333 điểm, cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây, đồng thời thoát khỏi xu hướng giằng co trong 2 tuần vừa qua. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh 43% so với ngày trước đó, đạt gần 6.900 tỷ đồng.

1. mxv - index

Giá dầu hồi phục

Kết thúc ngày 25/4, giá dầu phục hồi trở lại trước các biến động vĩ mô và rủi ro nguồn cung vẫn còn tiềm ẩn. Chốt ngày, dầu WTI tăng 0,92% lên 83,57 USD/thùng. Dầu Brent tăng 1,12% lên 89,01 USD/thùng.

Diễn biến giá liên tục giằng co trong phần lớn phiên giao dịch, thậm chí lực bán còn áp đảo ngay sau khi Mỹ công bố tăng trưởng GDP quý I chỉ đạt 1,6% so với quý trước, thấp hơn dự báo tăng 2,5%, phản ánh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại có thể làm lu mờ triển vọng tiêu thụ dầu mỏ. Tuy nhiên, lực mua xuất hiện rõ rệt nhất vào những thời điểm cuối phiên, khi căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông gia tăng trở lại.

bang gia nang luong

Mặc dù tạm thời chưa có sự ảnh hưởng tới nguồn cung dầu thô, nhưng bất kể các động thái cho thấy căng thẳng gia tăng đều tác động mạnh lên tâm lý của nhà đầu tư dầu thô. Điều này đã thúc đẩy giá dầu tăng trở lại.

Ngoài ra, nguồn cung của một số nước xuất khẩu có chiều hướng thu hẹp lại, cũng góp phần đẩy giá dầu đi lên. Iraq, thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ giữ mức trần xuất khẩu dầu thô 3,3 triệu thùng/ngày đến cuối năm nay bất kể các quyết định của OPEC trong tháng 6 sẽ như thế nào. Giới hạn tự áp đặt xuất khẩu là một phần trong cam kết của Iraq nhằm bù đắp cho việc vượt quá mục tiêu sản xuất 4 triệu thùng/ngày trong ba tháng đầu năm 2024.

Tại Nga, lượng dầu xuất khẩu từ các cảng phía Tây trong tháng 5 dự kiến sẽ giảm khoảng 1 triệu tấn, tương đương 13% so với tháng 4 do cam kết cắt giảm với OPEC+.

Bên cạnh đó, giá dầu nhận hỗ trợ mạnh trước thông tin Iran ấn định mức giá bán chính thức (OSP) đối với loại dầu thô nhẹ của mình xuất khẩu sang thị trường châu Á ở mức cao hơn 2,25 USD/thùng trong tháng 5, tương đương mức tăng 0,3 USD/thùng so với tháng 4, ngay trong bối cảnh nguồn cung tiếp tục thắt chặt.

Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì dẫn dắt đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua khi tăng thêm 1,22%, chạm mức cao nhất trong vòng 3 tháng. Theo MXV, bên cạnh những lo ngại về rủi ro gián đoạn thương mại do biến động địa chính trị, đà tăng của giá tiếp tục được thúc đẩy nhờ kết quả xuất khẩu tích cực của Mỹ.

bang gia nong san

Cụ thể, khối lượng bán lúa mì của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 18/4 đã tăng mạnh trở lại, đạt 339.598 tấn, từ mức âm được ghi nhận trong tuần trước, phản ánh sự hồi phục của nhu cầu tiêu thụ. Số liệu tích cực trên đã tạo hỗ trợ mạnh cho giá lúa mì trong phiên hôm qua và đẩy giá mặt hàng này ghi nhận phiên tăng thứ 5 liên tiếp. 

Ngoài ra, lo ngại về tình hình nguồn cung thắt chặt cũng gia tăng khi Ấn Độ, quốc gia vốn đang xuất khẩu lúa mì có thể sẽ phải quay trở lại nhập khẩu lần đầu tiên kể từ 2017. Chính phủ nước này đang chật vật để bổ sung kho dự trữ lúa mì, khi lượng thu mua từ đầu niên vụ tới hiện tại thấp hơn khoảng 25% so với cùng kỳ niên vụ trước. Tồn kho lúa mì của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm, sau khi mùa màng thất thu trong 2 năm liên tiếp khiến chính phủ phải bán lượng lúa mì dự trữ kỷ lục ra thị trường nhằm hạ nhiệt giá lương thực.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua 25/4, giá lúa mì nhập khẩu về cảng nước ta tương đối ổn định. Tại cảng Cái Lân, lúa mì Úc kỳ hạn giao quý II năm nay được chào bán trong khoảng 6.350-6.400 đồng/kg. Trong khi đó, giá lúa mì EU và Nam Mỹ dao động quanh mức 6.250 – 6.300 đồng/kg.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Đi tìm một sạp lá thơm

Đi tìm một sạp lá thơm

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều tiện lợi cũng khiến người ta quen với những gì nhanh chóng, thuận tiện. Thế rồi, một ngày ngang phố bỗng thấy thân thương khi ai đó đạp xe chở theo một bó lá xông giờ đã ít thấy ở đô thị.