Người dân sẽ làm thủ tục cấp đổi GPLX tại xã
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thẻ buýt ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại thông minh, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vậy lý.
Việc đưa vào sử dụng thẻ buýt ảo mang lại những lợi ích gì cho cơ quan quản lý nhà nước và cho hệ thống giao thông vận tải công cộng của thành phố trong tương lai? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm quản lý Giao thông công cộng Hà Nội xung quanh nội dung này:
PV: Thưa ông, mới đây Trung tâm quản lý giao thông công cộng của thành phố Hà Nội mới đưa vào sử dụng thẻ ảo. Xin ông chia sẻ chi tiết về kế hoạch triển khai chương trình này?
Ông Thái Hồ Phương: Thực hiện Chỉ đạo của Ủy ban nhân thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội về chuyển đổi số, từ ngày 1/4/2024, Trung tâm đã chính thức đưa vào sử dụng thẻ ảo, hay còn gọi thẻ phi vật lý dùng trên các trang điện thoại thông minh.
Thẻ này dùng cho thay Thẻ vé tháng gồm có ưu tiên và không ưu tiên, thẻ miền phí. rồi dùng cho thẻ miễn phí.
Sau khi người dùng cài đặt thẻ trên điện thoại có thể thực hiện các công tác gia hạn thẻ hàng tháng, đóng tiền thẻ ngay trên app, người dân sẽ không phải ra các điểm bán vé hàng tháng để dán tem. Điều này sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, tiết kiệm công sức và có thể nạp tiền cho người thân của mình.
Đây là một bước chuyển đổi số rất quan trọng đối với vận tải hành khách công cộng để tăng tính tiện ích dịch vụ, góp phần tăng chất lượng dịch vụ thu hút thêm người dân sử dụng vận tải công cộng.
PV: Ngoài việc đem lại lợi ích cho người dân, sử dụng thẻ ảo mang lại những thuận lợi gì cho công tác quản lý nhà nước của đơn vị?
Ông Thái Hồ Phương: Tôi cũng khẳng định tất cả mọi hành khách, thẻ ảo này được dùng cho tất cả các tuyến buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố, không phải chỉ là dành cho các tuyến thí điểm. Thẻ ảo dùng được tất cả các tuyến buýt còn cái nào mà có đầu đọc người ta quét QR Code và nếu không có đầu đọc thì kiểm tra bằng mắt thường.
Việc đưa vào thẻ ảo này vào hoạt động là một bước rất quan trọng để sau khi chúng tôi thực hiện đồng bộ hóa và thực hiện liên thông trên tất cả các tuyến, góp phần trong công tác quản lý, quản lý sản lượng hành khách, công tác hoạch định chính sách để điều chỉnh mạng lưới công tác quản lý doanh thu được chính xác
PV: Lần đầu tiên người dân Hà Nội được sử dụng hình thức thẻ ảo trên xe buýt. Ông có lưu ý gì đối với cả những người dân, những hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt ?
Ông Thái Hồ Phương: Tôi cũng xin phép quyền cáo và lưu ý hành khách, khi sử dụng thẻ ảo, hành khách phải mở được smartphone để cho nhân viên bán vé kiểm tra tính hợp pháp của thẻ.
Hành khách đi xe buýt không được để quên hoặc không để trên điện thoại hết pin.
Trường hợp hành khách vẫn đang sử dụng thẻ vật lý có dán tem thì vẫn sử dụng bình thường, đối với những người mà không sử dụng thẻ Smart Phone sử dụng thẻ có dán tem bình thường.
PV: Hiện tại, việc sử dụng thẻ ảo này mới đang dùng trên xe buýt nhưng mà sắp tới Hà Nội sẽ đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị số 3 và hiện nay đang có tuyến đường sắt đô thị số 2. Thẻ ảo này đã có sự kết nối với các loại hình phương tiện giao thông công cộng khác thưa ông?
Ông Thái Hồ Phương: Về mặt lý thuyết, để mà liên thông được, các phần mềm phải tương thích được với nhau, các đầu đọc thẻ xe buýt phải đọc được liên thông. Hiện nay liên thông, chúng tôi thí điểm trên 24 tuyến buýt, trong quá trình liên thông, chúng tôi đang nghiên cứu để liên thông sang đường sắt đô thị.
Thẻ ảo hiện nay mới đang được sử dụng cho hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt. Hiện nay, chúng tôi cũng đang thực hiện nghiên cứu để liên thông với tuyến đường sắt đô thị. Sau khi liên thông được, thẻ ảo có thể liên thông sớm với thẻ của đường sắt đô thị tuyến số 2A Cát Linh- Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị. Đây là yêu cầu cần có của một thẻ vận tải khách công cộng trong tương lai cần phải có.
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Theo quy định mới, hành vi để hành khách mắc võng nằm trên xe khi phương tiện đang di chuyển sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra tại TP Thái Nguyên khi chiếc ô tô do nữ tài xế điều khiển bất ngờ mất lái, lao thẳng vào nhà dân, tông sập cửa phòng khách.
Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.
Năm 2025, dự án Vành đai 3 TP.HCM bước vào giai đoạn thi công cao điểm, hướng đến hoàn thành đúng tiến độ. TP.HCM cùng các địa phương liên quan đang dốc toàn lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công cho tất cả các gói thầu.
Mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, hoạt động của các xe du lịch trên 16 chỗ đã khiến nhiều tuyến phố cổ trở nên ùn tắc và ô nhiễm. Trước tình trạng này, từ 1/3, Hà Nội thí điểm hạn chế xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm tại khu vực phố cổ và Hồ Gươm.