Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Để cổng trường thành khu vực an toàn cho học sinh

Hải Bằng: Thứ năm 25/04/2024, 21:06 (GMT+7)

Do hạ tầng giao thông còn hạn chế, trong khi ý thức chấp hành luật ATGT của một bộ phận cha mẹ học sinh khi đưa đón con chưa cao, dẫn đến tình trạng ùn tắc, thiếu an toàn vẫn diễn ra tại nhiều khu vực cổng trường học.

Đây là 1 bài toán đối với các cơ quan chức năng không chỉ của Hà Nội mà còn của các địa phương khác để đảm bảo ATGT cho học sinh mỗi khi đến trường.

Không còn phải chen chúc, chờ đợi. Cũng chẳng cần phải khóa cổ xe bên ngoài lề đường để vào đón con rồi nơm nớp lo sợ kẻ gian lấy cắp. Đây là những hình ảnh đẹp tại một số cổng trường học trên địa bàn quận Ba Đình (TP. Hà Nội) khi thực hiện mô hình cổng trường an toàn trong thời gian qua.

Đại úy Nguyễn Văn Thà, cán bộ Đội CSGT - TT, Công an Quận Ba Đình tham gia trải nghiệm, tìm hiểu về luật ATGT cho học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương

Đại úy Nguyễn Văn Thà, cán bộ Đội CSGT - TT, Công an Quận Ba Đình tham gia trải nghiệm, tìm hiểu về luật ATGT cho học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương

Sáng 24/4, quận Ba Đình, Công an TP. Hà Nội, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận. Ngay sau khi thực hiện đã cho thấy những kết quả tích cực, tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông của khu vực đã từng bước đi vào ổn định.

Dừng chiếc xe máy vào đúng nơi nơi quy định, chị Nguyễn Mai Hương trú tại quận Ba Đình cho biết, trước đây mỗi lần đón con, các phụ huynh đều rất vất vả. Có những ngày mưa gió, đón được con rồi mà vẫn chưa thể đi được, vì tắc đường. Mô hình cổng trường an toàn không chỉ giúp các bậc phụ huynh đỡ vất vả hơn khi đón con mà còn tuyên truyền pháp luật, giúp các học sinh nắm rõ hơn về luật ATGT đường bộ.

“Bản thân các phụ huynh cũng đã phải có ý thức rồi thì mới giáo dục được các con mình để an toàn trong việc tham gia giao thông. Khi trường nào cũng tổ chức mô hình này sẽ rất tốt, giúp nâng cao kiến thức cho các con, nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông, các con sẽ ý thức hơn, an toàn cho bản thân các con, gia đình và xã hội. Khi các con có thêm kiến thức sẽ nâng cao ý thức và chấp hành luật giao thông sẽ rất tốt, hiệu quả”, chị Nguyễn Mai Hương cho biết.

Các em học sinh được tham gia trải nghiệm, giao lưu về luật an toàn giao thông

Các em học sinh được tham gia trải nghiệm, giao lưu về luật an toàn giao thông

Không chỉ dừng lại ở “khẩu hiệu, mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” đã tạo được hiệu ứng và nhân rộng ra các trường trên địa bàn Hà Nội từ đó xây dựng nên văn hóa tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tại trường THCS Nguyễn Tri Phương (Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội), mỗi khi đến cổng, các học sinh đều tự giác xuống xe và dắt xe vào trường.

Tuy là việc làm nhỏ nhưng đã giúp hình thành thói quen cho các em học sinh, tạo nên nét đẹp văn hóa giao thông trước cổng trường học: “Con thấy tình hình giao thông cũng cải thiện, con thấy vỉa hè thoáng hơn. Các xe ô tô, xe máy dễ qua lại hơn, không bị ùn tắc trước cổng trường. Con thấy mô hình này đỡ ùn tắc hơn và đường về nhà của con dễ hơn. Trước khi có thì bố con hay đỗ xe ở dưới lề đường để dễ đi ra cho nhanh. Còn sau khi có mô hình này thì bố con đã đi vào trong trong vạch kẻ trắng để cho gọn đường đi và đỡ ùn tắc giao thông hơn. Con nghĩ cái chỗ để xe nó còn hoi nhỏ so với số lượng học sinh và phụ của một trường”.

“An toàn thì chắc chắn là có rồi. Còn an toàn thì theo em là phòng tránh được vụ tai nạn. Khi mô hình này xuất hiện thì em thấy tham gia giao thông sẽ an toàn hơn”.

“Tình hình giao thông ở cổng trường con thấy có rất nhiều phụ huynh dàn ra hết những cái đường, nên là khi mà con dắt xe đi sang đường rất là khó để có thể về nhà một cách dễ dàng thì con thực sự thấy cái mô hình này rất là hữu ích ạ. Con đã tốn ít thời gian hơn để dắt xe sang đường cũng như đi về nhà và phụ huynh đã đỗ xe nề nếp vào hai bên. Con muốn là có thể là lan tỏa ra rất nhiều các trường khác để họ có thể thấy được những cái lợi ích của mô hình này”.

Công an quận Ba Đình tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Công an quận Ba Đình tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Nhằm thực hiện mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”, trường THCS Nguyễn Tri Phương đã nhận được sự đồng thuận của 100% cán bộ, giáo viên và cha, mẹ học sinh toàn trường. Nhà trường cũng cải tạo lại vỉa hè, kẻ vạch sơn ngăn ô tô lấn chiếm vỉa hè, phân khu để xe cho phụ huynh khi đưa đón con, làm biển báo, chỉ dẫn các phương tiện giao thông, phân công lực lượng bảo vệ thực hiện phân luồng, hướng dẫn vào các khung giờ đến trường và tan học của học sinh.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" kỳ vọng góp phần đảm bảo trật tự an toàn đô thị, an toàn giao thông trong khung giờ cao điểm đưa, đón học sinh tại khu vực cổng trường, từ đó không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông:

“Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức ký cam kết thực hiện ATGT đối với học sinh trên toàn trường và đảm bảo 100% các con khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm. Khi ra mắt 1 mô hình như thế này thì công tác tuyên truyền sẽ sâu rộng hơn và các con học sinh rõ ràng thấy được ý thức của mình. Còn khó khăn của nhà trường là bộ phận nhỏ phụ huynh học sinh chưa được tốt và nêu gương được cho các con của mình”.

Lãnh đạo Trường THCS Nguyễn Tri Phương, UBND phường, Công an phường Quán Thánh... ký cam kết mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Lãnh đạo Trường THCS Nguyễn Tri Phương, UBND phường, Công an phường Quán Thánh... ký cam kết mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thà, cán bộ Đội CSGT - TT, Công an Quận Ba Đình, Công an quận đã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, thường xuyên ứng trực tại khu vực cổng trường để phân làn, điều tiết tình hình giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường và sẵn sàng tiếp ứng, xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra. Tuy nhiên, để mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cần hơn nữa ý thức của các bậc phụ huynh, đây là những tấm gương để cho các em học sinh noi theo trong việc thực hiện đúng luật ATGT.

“Khi các em tan trường ra thì rất đông, phụ huynh ồ ạt đón các em nhỏ. Khi các đưa các em nhỏ đến cổng trường học thì các phụ huynh hãy đưa đón các con em mình đúng quy tắc giao thông, không để ùn trắc xảy ra.

Mỗi phụ huynh và cá nhân phải có ý thức tham gia giao thông, đưa đón các em học sinh, làm sao không được dừng đỗ ở lòng đường, ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung, giúp việc đi lại của các em học sinh, phụ huynh và người dân được tốt hơn”, Đại úy Nguyễn Văn Thà cho biết.

Sau khi phát động mô hình Cổng trường an toàn giao thông, khu vực các cổng trường trên địa bàn quận Ba Đình đã phong quang, không còn cảnh chiếm dụng lòng đường, hè phố.

Sau khi phát động mô hình Cổng trường an toàn giao thông, khu vực các cổng trường trên địa bàn quận Ba Đình đã phong quang, không còn cảnh chiếm dụng lòng đường, hè phố.

Phòng CSGT, Công an PT. Hà Nội cũng cho biết, tiêu chí của mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” là bảo đảm bố trí, lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, chỉ dẫn, khu vực xếp xe... không để xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông; khu vực cổng trường không có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là không đội mũ bảo hiểm và điều khiển mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi tham gia giao thông…

Có thể thấy mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã đạt kết quả khả quan ban đầu. Thế nhưng để đạt hiệu quả lâu dài rất cần đến ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của chính các bậc phụ huynh và các em học sinh.

Có như vậy, việc nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình này mới góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị, tạo hình ảnh đẹp tại các cổng trường./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.