Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Kênh Nước Đen vẫn "bốc mùi" dù đã được cải tạo

Trọng Nghĩa: Thứ năm 25/04/2024, 21:16 (GMT+7)

Được đầu tư và hoàn thành việc cải tạo từ năm 2022, thế nhưng giờ đây kênh Nước Đen (quận Bình Tân) vẫn ngập rác sinh hoạt, lục bình… bốc mùi hôi thối. kéo theo đó là sự phát sinh ruồi, muỗi… đe dọa đến sức khỏe của người dân sinh sống 2 bên bờ kênh.

Ghi nhận của phóng viên tại tuyến kênh Nước Đen (Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TpHCM) đoạn giao với kênh Tham Lương trong tình trạng dày đặc lục bình. Dòng nước dưới kênh đen kịt, rác thải, túi nilon, thùng xốp phủ kín cả mặt nước.

Vì bị ngăn để phục vụ cho việc thi công công trình cải tạo kênh Tham Lương Bến Cát rạch Nước Lên nên dòng chảy, rác, lục bình dồn về kéo dài hàng trăm mét.

Lớp rác dày đặc, kéo dài cả trăm mét tại kênh Nước Đen

Lớp rác dày đặc, kéo dài cả trăm mét tại kênh Nước Đen

Chị N.T.T (51 tuổi, sống cạnh dòng kênh) cho hay, vài năm gần đây tuyến kênh ô nhiễm nặng trở lại. Khổ nhất là những ngày gần đây, khi trời nắng gắt, hoặc khi nước ròng, dòng kênh đen đặc lại, gió thổi qua kéo theo mùi hôi thối nồng nặc, không thể thở được. Buổi trưa Chị T phải đóng kín cửa để bảo vệ sức khỏe của mình:

"Rác gì ở đâu nó đến dồn vào, buổi trưa coi như là người dân không ai dám mở cửa, mà đóng cửa nhà vào để tránh nhưng cũng không khỏi, nó hôi kinh lắm. Cái đường làm được vài ngày thì nó hỏng hết rồi."

Ngoài sự ô nhiễm nặng nề thì tuyến kênh còn làm phát sinh ruồi, muỗi và các loại côn trùng khác, đe doạn đến sức khỏe của người dân sinh sống 2 bên bờ. Ông Nguyễn Thái Hòa (62 tuổi) cho biết, gia đình ông phải đốt nhang muỗi dù bất kể ngày hay đêm để tránh dịch bệnh:

"Muỗi nhiều lắm, tối mà nó vào là 4 5 trăm con, 2 cây quạt mà gom quét lại nửa chén muỗi. Một ngày 2 hộp nhang muỗi đốt mà cũng không xong, nó bay vô như ruồi vậy mà. Cỡ khoảng 5 giờ mấy chiều là nó vô chịu không được."

Dọc hai bên bờ Kênh Nước Đen, không khó để thấy chính quyền địa phương treo nhiều bảng thông báo về các hình thức xử phạt người đổ rác không đúng nơi quy định. Đồng thời, bờ kênh còn được giám sát bởi camera, người vi phạm đổ rác không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 5 - 7 triệu đồng. Thế nhưng ngay dưới những tấm bảng là những bãi rác chất đống như đang thách thức đối với chính quyền sở tại.

Những biển cấm đổ rác được đặc dọc 2 bên bờ kênh. Thế nhưng ngay phía dưới là rác thải chất đống

Những biển cấm đổ rác được đặc dọc 2 bên bờ kênh. Thế nhưng ngay phía dưới là rác thải chất đống

Trước thực trạng ô nhiễm trên, phóng viên đã liên hệ và được Nguyễn Phước Bình – Chủ tịch UBND Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân TpHCM cho biết, phường đã nhiều lần tổ chức vớt rác trên dòng kênh nhưng chỉ sau một thời gian thì rác lại phát sinh, hiện phía địa phương đang tham mưu cùng các đơn vị đô thị và môi trường để phối hợp xử lý trong thời gian tới.

"Về tình trạng ô nhiễm thì Phường cũng đã tổ chức dọn nhiều lần nhưng mà nó phát sinh hết đợt này đến đợt khác. Phường cũng đã tham mưu chỉ đạo phó chủ tịch đô thị kế hoạch để tăng cường giám sát, tuyên truyền để người dân có ý thức hơn. Phường sẽ phối hợp cùng các đơn vị, khu phố tổ chức vớt rác."

Có thể thấy, chính quyền TP đã nỗ lực làm hồi sinh Kênh Nước Đen để dần thoát khỏi hình ảnh ô nhiễm của nó. Đã từng có khoảng thời gian dòng kênh này thay da đổi thịt, thế nhưng giờ đây lại ô nhiễm nặng nền trở lại.

Bên cạnh việc tổ chức thu dọn, vớt rác từ phía chính quyền địa phương thì tự thân người dân chúng ta nên sống có ý thức, trách nhiệm hơn để Kênh Nước Đen không còn đen như lúc này.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn