Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Công viên Tuổi trẻ Thủ đô: Nơi điêu tàn, nơi ngổn ngang, xuống cấp

Hải Bằng – Ngọc Trà: Thứ sáu 26/04/2024, 10:16 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của công viên Tuổi trẻ Thủ đô (phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Đây từng là 1 trong những công trình trọng điểm của thành phố, thế nhưng hàng chục năm nay, công viên này lại trở thành “điểm đen” trong lòng Hà Nội khiến người dân thủ đô không khỏi bức xúc. 

Nếu chỉ nghe những tiếng ếch nhái kêu, nhiều người sẽ liên tưởng tới vùng nông thôn… Thế nhưng, đây thực tế lại là âm thanh tại những chiếc hồ bị bỏ hoang ở giữa công viên Tuổi trẻ Thủ đô - công trình trọng điểm nằm trên đất vàng của Hà Nội. Hàng chục năm qua, do gặp nhiều vướng mắc nên công viên này vẫn là dự án “treo” với nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng.

Từ là khu đất hoang, tập trung nhiều đối tượng nghiện hút, bất hảo, năm 1998 người dân thủ đô vui mừng khi TP. Hà Nội quy hoạch nơi này trở thành công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô, với diện tích hơn 26 ha để phục vụ nhu cầu vui chơi công cộng cho người dân.

Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang công viên Tuổi trẻ Thủ đô sớm đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp, cá nhân thi nhau xây dựng hàng loại công trình kiên cố, “xẻ thịt” đất công viên để kinh doanh.

Khu vực hồ nước trong công viên Tuổi trẻ Thủ Đô lâu ngày đã trở thành ''ao tù'' cho các loài động vật

Khu vực hồ nước trong công viên Tuổi trẻ Thủ Đô lâu ngày đã trở thành ''ao tù'' cho các loài động vật

Sau nhiều năm, vào tháng 5/2023, quận Hai Bà Trưng tổ chức tháo dỡ, phá bỏ những công trình sai phạm tại khu vực Công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Thế nhưng, sau khi tháo dỡ các công trình vi phạm, công viên vẫn chưa được trả lại vẻ đẹp vốn có mà thay vào đó trở thành bãi phế liệu với ngổn sắt thép và hàng loạt khu vực bị rào chắn, bỏ trống không thể sử dụng.

Từng gắn bó với công viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Huy Lập, người dân phường Thanh Nhàn ngán ngẩm nói: “Thành phố có nói tu sửa và cải tạo công viên, cũng có mặt tích cực vì người ta cũng dọn dẹp, tưới cây. Thế nhưng đập phá chưa dứt điểm. Như đây này, phá được những chưa vận chuyển, bên kia cũng vậy, trên cầu thì mới phá được phía trên rồi người quây lại và để đấy. Làm chỗ nào thì xong dứt điểm chỗ đấy đi. Đặc biệt mặt Võ Thị Sáu giáp với công viên hàng quán nhiều lắm, rửa xe, hàng quán như thế người dân đi lại rất khó khăn”.

Các công trình vi phạm bị tháo dỡ trong công viên từ năm 2023 vẫn chưa được di dời

Các công trình vi phạm bị tháo dỡ trong công viên từ năm 2023 vẫn chưa được di dời

Ghi nhận của PV VOV Giao thông, mặc dù đã gần 1 năm triển khai dỡ bỏ các công trình vi phạm, thế nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa phá dỡ hoàn thiện, nhiều công trình vẫn “nằm im đắp chiếu”, các vật liệu từ công trình thì ngổn ngang như những bãi phế thải khổng lồ giữa thủ đô.

Ông Nguyễn Khoa Điềm, người dân quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Trong công viên này chưa thể phá dỡ được công trình người ta làm từ xưa đến nay như sân tập tennis, Cung Xuân… vẫn còn nguyên chưa thể phá dỡ được. Những cầu trượt mới tháo được ít chưa bỏ đi được. Bây giờ chỉ có 1 số người có tuổi vào tập thể dục chứ trẻ con lại ít vào vì không có chỗ vui chơi. Giao cho chính quyền quận những có làm được hay không? người ta có muốn làm hay không? người đúng đầu có muốn làm hay không chứ còn làm được hay không làm được thì TP đã giao cho quận rồi”.

Bên cạnh những công trình chưa thể tháo dỡ hay những vật liệu còn ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị thì tình trạng xuống cấp của công viên cũng khiến nhiều người dân bày tỏ lo ngại về độ an toàn mỗi khi bước chân vào công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Dọc công viên, không khó để bắt gặp các khu vực đường dẫn bong tróc gạch lát, tạo thành những ổ voi, ổ gà, hệ thống điện chiếu sáng không đồng bộ như muốn “giăng bẫy” người đi đường.

“Khoảng nhiều năm gần đây xuống cấp rồi mà để như thế không an toàn, ảnh hưởng đến môi trường và những người xung quanh nữa. Nên sửa lại gạch và ghế đá vì xuống cấp rất nhanh”.

“Ghế đá ở đây cũng lâu rồi có những cái xập xệ, đường thì nứt nhìn bằng mắt thường cũng thấy. Ngồi mà không cẩn thận có thể bị xập. Về mỹ quan của công viên trông rất xấu vì nhìn ngổn ngang mà bừa. Các bạn nhỏ chạy vào đấy sẽ rất nguy hiểm”.

“Người ra nuôi gà ở đây, trong này có gà, ngoài kia cũng có gà, chỗ nào cũng có gà, xung quanh đây phải vài chục con gà. Người ta còn chiếm chỗ ở đây để phơi chiếu, bán nước rất đông. Phải 4-5 người mà mỗi người phải 20 cái chiếu trải ra kịch cả đường cầu…”

Công trình bể bơi trong công viên bị tháo dỡ, trở thành đống phế liệu...

Công trình bể bơi trong công viên bị tháo dỡ, trở thành đống phế liệu...

Công viên là không gian công cộng để vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân. Thế nhưng từ lâu nay Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã chẳng còn được coi là công viên nữa. Khi nhắc đến công viên này, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến 1 công trình tai tiếng, một “điểm đen” nằm trên “khu đất vàng” của thủ đô.

Vậy đến khi nào, công viên Tuổi trẻ Thủ đô mới thực sự trở thành công viên cho người dân? Đến bao giờ các công trình vi phạm xây dựng “xẻ thịt” đất công viên mới được xử lý dứt điểm? Câu hỏi này xin dành lại cho chính quyền đô thị, những người có trách nhiệm của TP. Hà Nội.

 

Hải Bằng – Ngọc Trà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn