Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất bổ sung nhiều tính năng thiết bị giám sát hành trình

Chu Đức: Thứ ba 19/03/2024, 10:15 (GMT+7)

Về phần mềm, Bộ GTVT đề xuất bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng...

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (sửa đổi) có nhiều điểm mới về bổ sung tính năng cho các thiết bị

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (sửa đổi) có nhiều điểm mới về bổ sung tính năng cho các thiết bị

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô đang được Bộ GTVT xây dựng, một loạt tính năng mới sẽ được đề xuất bổ sung.

Cụ thể, bên cạnh tính năng cảnh báo bằng âm thanh cho lái xe trong các trường hợp: xe chạy quá tốc độ, lái xe điều khiển phương tiện quá 4 giờ liên tục; thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô còn phải có cảnh báo đối với trường hợp lái xe không thực hiện đăng nhập trước khi phương tiện di chuyển nhằm xác định rõ người lái xe. Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định cụ thể để làm cơ sở cài đặt tốc độ, thời gian lái xe liên tục theo bản đồ số trên thiết bị giám sát hành trình.

Về phần mềm, Bộ GTVT đề xuất bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng, có khả năng hiển thị thông tin về tài xế, phương tiện, có khả năng quản lý, khai thác dữ liệu, báo cáo thống kê.

Xung quanh những nội dung mới của Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Đề xuất mới quy định cụ thể về căn cứ để cài đặt tốc độ tối đa, thời gian lái liên tục theo bản đồ số để giám sát chặt chẽ tài xế theo thời gian thực

Đề xuất mới quy định cụ thể về căn cứ để cài đặt tốc độ tối đa, thời gian lái liên tục theo bản đồ số để giám sát chặt chẽ tài xế theo thời gian thực

PV: Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào trước đề xuất bổ sung tính năng cho thiết bị giám sát hành trình để quản lý chặt hơn tốc độ và thời gian lái xe liên tục của tài xế kinh doanh vận tải?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Thiết bị giám sát hành trình thì Luật giao thông đường bộ 2008 cũng đã đề cập, đưa nhúc nhắc vào, nhưng chưa luật hóa nên chưa bắt buộc doanh nghiệp phải lắp. Ngay thời điểm đó, chúng tôi rất mong mỏi máy báo được tốc độ chạy, nhưng khi ấy chưa có bản đồ số, bản đồ về tốc độ. Vì thế, các xe chạy cứ chạy, tài xế không nghe được báo động ở trên xe, người ở nhà quản lý cũng vậy. Chỉ đến khi xảy ra tai nạn thì mới ồ lên, xe này chạy quá tốc độ.

Bây giờ yêu cầu như vậy thì cần phải đồng bộ. Thiết bị đó phải được cải tiến, đáp ứng được các tính năng, cùng với đó, bản đồ tốc độ phải ăn khớp với nhau. Điều này rất khó, không đơn giản. Phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý với app này, ví dụ chạy trong khu đông dân cư giới hạn 50km/h nhưng không báo được cho thiết bị, lái xe và doanh nghiệp thì đấy là khó khăn.

Nếu không thì vẫn cứ cọc cạch, chả đâu vào đâu. Và cái lo lắng lớn nhất là số lượng xe bây giờ lên tới hàng vạn, hàng triệu phương tiện, việc quản lý hết sức phức tạp. Cần có sự sàng lọc để quản lý, chứ số liệu truyền về, chưa bàn về chất lượng đường truyền, thì số liệu ấy vẫn là số liệu “chết”, chưa có tác dụng điều hành trực tiếp ngay. Tôi nghĩ, Thông tư đưa vào như thế là rất tích cực. Nên lấy ý kiến của nhà sản xuất thiết bị, cơ quan quản lý đường bộ. Chứ đưa ra mà không thực thi được thì vô hiệu.

Phần mềm quản lý thiết bị giám sát hành trình cũng được quy định tính năng cụ thể phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước

Phần mềm quản lý thiết bị giám sát hành trình cũng được quy định tính năng cụ thể phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước

PV: Vâng, Dự thảo Thông tư cũng có điểm mới đề cập đúng vấn đề ông chia sẻ là: làm sao phân tích được dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của hàng chục vạn xe. Cụ thể, Dự thảo Thông tư có nêu: Phần mềm cần tương thích trên nhiều nền tảng, có tính năng giám sát trực tuyến, quản lý, khai thác, truy cập, báo cáo, thống kê phục vụ công tác quản lý.

Ông Nguyễn Văn Thanh: Đúng, về điều này phải áp dụng khoa học công nghệ vào, không thể trông mong vào sức người. Các thiết bị giám sát hành trình cần sàng lọc, chỉ báo cáo vi phạm thôi, cần đặt hàng, yêu cầu các nhà sản xuất để họ đáp ứng.

Hiện nay, với tiến bộ công nghệ, các thiết bị giám sát hành trình đã có nhiều tính năng mới, hiện đại, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát tài xế theo thời gian thực

Hiện nay, với tiến bộ công nghệ, các thiết bị giám sát hành trình đã có nhiều tính năng mới, hiện đại, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát tài xế theo thời gian thực

Các nước người ta đi trước mình nhiều rồi. Xu thế của thế giới là đưa 4.0 vào quản lý, không phải thủ công nữa. Vấn đề là khoa học kỹ thuật có đáp ứng được, đưa vào cập nhật để xử lý được hay không. Áp dụng được thì phục vụ rất đắc lực cho công tác quản lý của nhà nước, của doanh nghiệp, và đặc biệt là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.