Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất bổ sung nhiều tính năng thiết bị giám sát hành trình

Chu Đức: Thứ ba 19/03/2024, 10:15 (GMT+7)

Về phần mềm, Bộ GTVT đề xuất bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng...

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (sửa đổi) có nhiều điểm mới về bổ sung tính năng cho các thiết bị

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (sửa đổi) có nhiều điểm mới về bổ sung tính năng cho các thiết bị

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô đang được Bộ GTVT xây dựng, một loạt tính năng mới sẽ được đề xuất bổ sung.

Cụ thể, bên cạnh tính năng cảnh báo bằng âm thanh cho lái xe trong các trường hợp: xe chạy quá tốc độ, lái xe điều khiển phương tiện quá 4 giờ liên tục; thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô còn phải có cảnh báo đối với trường hợp lái xe không thực hiện đăng nhập trước khi phương tiện di chuyển nhằm xác định rõ người lái xe. Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định cụ thể để làm cơ sở cài đặt tốc độ, thời gian lái xe liên tục theo bản đồ số trên thiết bị giám sát hành trình.

Về phần mềm, Bộ GTVT đề xuất bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng, có khả năng hiển thị thông tin về tài xế, phương tiện, có khả năng quản lý, khai thác dữ liệu, báo cáo thống kê.

Xung quanh những nội dung mới của Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Đề xuất mới quy định cụ thể về căn cứ để cài đặt tốc độ tối đa, thời gian lái liên tục theo bản đồ số để giám sát chặt chẽ tài xế theo thời gian thực

Đề xuất mới quy định cụ thể về căn cứ để cài đặt tốc độ tối đa, thời gian lái liên tục theo bản đồ số để giám sát chặt chẽ tài xế theo thời gian thực

PV: Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào trước đề xuất bổ sung tính năng cho thiết bị giám sát hành trình để quản lý chặt hơn tốc độ và thời gian lái xe liên tục của tài xế kinh doanh vận tải?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Thiết bị giám sát hành trình thì Luật giao thông đường bộ 2008 cũng đã đề cập, đưa nhúc nhắc vào, nhưng chưa luật hóa nên chưa bắt buộc doanh nghiệp phải lắp. Ngay thời điểm đó, chúng tôi rất mong mỏi máy báo được tốc độ chạy, nhưng khi ấy chưa có bản đồ số, bản đồ về tốc độ. Vì thế, các xe chạy cứ chạy, tài xế không nghe được báo động ở trên xe, người ở nhà quản lý cũng vậy. Chỉ đến khi xảy ra tai nạn thì mới ồ lên, xe này chạy quá tốc độ.

Bây giờ yêu cầu như vậy thì cần phải đồng bộ. Thiết bị đó phải được cải tiến, đáp ứng được các tính năng, cùng với đó, bản đồ tốc độ phải ăn khớp với nhau. Điều này rất khó, không đơn giản. Phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý với app này, ví dụ chạy trong khu đông dân cư giới hạn 50km/h nhưng không báo được cho thiết bị, lái xe và doanh nghiệp thì đấy là khó khăn.

Nếu không thì vẫn cứ cọc cạch, chả đâu vào đâu. Và cái lo lắng lớn nhất là số lượng xe bây giờ lên tới hàng vạn, hàng triệu phương tiện, việc quản lý hết sức phức tạp. Cần có sự sàng lọc để quản lý, chứ số liệu truyền về, chưa bàn về chất lượng đường truyền, thì số liệu ấy vẫn là số liệu “chết”, chưa có tác dụng điều hành trực tiếp ngay. Tôi nghĩ, Thông tư đưa vào như thế là rất tích cực. Nên lấy ý kiến của nhà sản xuất thiết bị, cơ quan quản lý đường bộ. Chứ đưa ra mà không thực thi được thì vô hiệu.

Phần mềm quản lý thiết bị giám sát hành trình cũng được quy định tính năng cụ thể phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước

Phần mềm quản lý thiết bị giám sát hành trình cũng được quy định tính năng cụ thể phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước

PV: Vâng, Dự thảo Thông tư cũng có điểm mới đề cập đúng vấn đề ông chia sẻ là: làm sao phân tích được dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của hàng chục vạn xe. Cụ thể, Dự thảo Thông tư có nêu: Phần mềm cần tương thích trên nhiều nền tảng, có tính năng giám sát trực tuyến, quản lý, khai thác, truy cập, báo cáo, thống kê phục vụ công tác quản lý.

Ông Nguyễn Văn Thanh: Đúng, về điều này phải áp dụng khoa học công nghệ vào, không thể trông mong vào sức người. Các thiết bị giám sát hành trình cần sàng lọc, chỉ báo cáo vi phạm thôi, cần đặt hàng, yêu cầu các nhà sản xuất để họ đáp ứng.

Hiện nay, với tiến bộ công nghệ, các thiết bị giám sát hành trình đã có nhiều tính năng mới, hiện đại, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát tài xế theo thời gian thực

Hiện nay, với tiến bộ công nghệ, các thiết bị giám sát hành trình đã có nhiều tính năng mới, hiện đại, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát tài xế theo thời gian thực

Các nước người ta đi trước mình nhiều rồi. Xu thế của thế giới là đưa 4.0 vào quản lý, không phải thủ công nữa. Vấn đề là khoa học kỹ thuật có đáp ứng được, đưa vào cập nhật để xử lý được hay không. Áp dụng được thì phục vụ rất đắc lực cho công tác quản lý của nhà nước, của doanh nghiệp, và đặc biệt là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 27/3, giá xăng tiếp tục tăng. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 7 lần, giảm 6 lần.

Đìu hiu phố đi bộ gần 30 tỷ đồng

Đìu hiu phố đi bộ gần 30 tỷ đồng

Mang nét đặc trưng của từng địa phương, phố đi bộ thu hút người trải nghiệm bởi nét văn hóa riêng vừa thân thiện với người dân lại vừa tạo dấu ấn cho du khách. Thế nhưng, tại Hà Nội, nhiều tuyến phố đi bộ lại như bị “rơi vào quên lãng” vì thiếu đặc trưng và chưa phù hợp với du khách.

Bị phạt 5 triệu đồng, trừ 4 điểm GPLX vì chuyển làn ẩu trên cao tốc

Bị phạt 5 triệu đồng, trừ 4 điểm GPLX vì chuyển làn ẩu trên cao tốc

Hành vi chuyển làn ẩu trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến một tài xế xe khách phải bị xử phạt số tiền 5 triệu đồng.

TP.HCM: Hộ dân nuôi hàng chục con chó gây ảnh hưởng tới người dân

TP.HCM: Hộ dân nuôi hàng chục con chó gây ảnh hưởng tới người dân

Vừa qua VOV Giao thông có nhận được phản ánh từ người dân sinh sống tại hẻm 268, đường Lý Thái Tổ, Phường 1, quận 3, TP.HCM về tình trạng một hộ dân nuôi hàng chục con chó, mèo trong khu dân cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và môi trường.

Không gian đôi bờ sông Tô Lịch: Tiềm năng chờ đánh thức

Không gian đôi bờ sông Tô Lịch: Tiềm năng chờ đánh thức

Thành phố Hà Nội đang quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng sông Tô Lịch. Thành phố cũng đặt ra mục tiêu  biến sông Tô Lịch thành không gian xanh, điểm nhấn cảnh quan và sinh thái phục vụ cộng đồng.

Viên chức dôi dư, cơ hội nào tìm việc?

Viên chức dôi dư, cơ hội nào tìm việc?

Không dừng lại ở 100 nghìn, số cán bộ chịu ảnh hưởng từ sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này có thể cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần, khi thực hiện sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và tiếp tục sắp xếp cấp xã.

Bắt giữ nam thanh niên vi phạm nồng độ cồn, tông xe máy gây chấn thương cho CSGT

Bắt giữ nam thanh niên vi phạm nồng độ cồn, tông xe máy gây chấn thương cho CSGT

Khi bị yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, một nam thanh niên ở Thái Bình đã có hành vi chống đối, tông xe máy vào CSGT đang làm nhiệm vụ.