Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất bổ sung nhiều tính năng thiết bị giám sát hành trình

Chu Đức: Thứ ba 19/03/2024, 10:15 (GMT+7)

Về phần mềm, Bộ GTVT đề xuất bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng...

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (sửa đổi) có nhiều điểm mới về bổ sung tính năng cho các thiết bị

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (sửa đổi) có nhiều điểm mới về bổ sung tính năng cho các thiết bị

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô đang được Bộ GTVT xây dựng, một loạt tính năng mới sẽ được đề xuất bổ sung.

Cụ thể, bên cạnh tính năng cảnh báo bằng âm thanh cho lái xe trong các trường hợp: xe chạy quá tốc độ, lái xe điều khiển phương tiện quá 4 giờ liên tục; thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô còn phải có cảnh báo đối với trường hợp lái xe không thực hiện đăng nhập trước khi phương tiện di chuyển nhằm xác định rõ người lái xe. Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định cụ thể để làm cơ sở cài đặt tốc độ, thời gian lái xe liên tục theo bản đồ số trên thiết bị giám sát hành trình.

Về phần mềm, Bộ GTVT đề xuất bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng, có khả năng hiển thị thông tin về tài xế, phương tiện, có khả năng quản lý, khai thác dữ liệu, báo cáo thống kê.

Xung quanh những nội dung mới của Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Đề xuất mới quy định cụ thể về căn cứ để cài đặt tốc độ tối đa, thời gian lái liên tục theo bản đồ số để giám sát chặt chẽ tài xế theo thời gian thực

Đề xuất mới quy định cụ thể về căn cứ để cài đặt tốc độ tối đa, thời gian lái liên tục theo bản đồ số để giám sát chặt chẽ tài xế theo thời gian thực

PV: Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào trước đề xuất bổ sung tính năng cho thiết bị giám sát hành trình để quản lý chặt hơn tốc độ và thời gian lái xe liên tục của tài xế kinh doanh vận tải?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Thiết bị giám sát hành trình thì Luật giao thông đường bộ 2008 cũng đã đề cập, đưa nhúc nhắc vào, nhưng chưa luật hóa nên chưa bắt buộc doanh nghiệp phải lắp. Ngay thời điểm đó, chúng tôi rất mong mỏi máy báo được tốc độ chạy, nhưng khi ấy chưa có bản đồ số, bản đồ về tốc độ. Vì thế, các xe chạy cứ chạy, tài xế không nghe được báo động ở trên xe, người ở nhà quản lý cũng vậy. Chỉ đến khi xảy ra tai nạn thì mới ồ lên, xe này chạy quá tốc độ.

Bây giờ yêu cầu như vậy thì cần phải đồng bộ. Thiết bị đó phải được cải tiến, đáp ứng được các tính năng, cùng với đó, bản đồ tốc độ phải ăn khớp với nhau. Điều này rất khó, không đơn giản. Phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý với app này, ví dụ chạy trong khu đông dân cư giới hạn 50km/h nhưng không báo được cho thiết bị, lái xe và doanh nghiệp thì đấy là khó khăn.

Nếu không thì vẫn cứ cọc cạch, chả đâu vào đâu. Và cái lo lắng lớn nhất là số lượng xe bây giờ lên tới hàng vạn, hàng triệu phương tiện, việc quản lý hết sức phức tạp. Cần có sự sàng lọc để quản lý, chứ số liệu truyền về, chưa bàn về chất lượng đường truyền, thì số liệu ấy vẫn là số liệu “chết”, chưa có tác dụng điều hành trực tiếp ngay. Tôi nghĩ, Thông tư đưa vào như thế là rất tích cực. Nên lấy ý kiến của nhà sản xuất thiết bị, cơ quan quản lý đường bộ. Chứ đưa ra mà không thực thi được thì vô hiệu.

Phần mềm quản lý thiết bị giám sát hành trình cũng được quy định tính năng cụ thể phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước

Phần mềm quản lý thiết bị giám sát hành trình cũng được quy định tính năng cụ thể phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước

PV: Vâng, Dự thảo Thông tư cũng có điểm mới đề cập đúng vấn đề ông chia sẻ là: làm sao phân tích được dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của hàng chục vạn xe. Cụ thể, Dự thảo Thông tư có nêu: Phần mềm cần tương thích trên nhiều nền tảng, có tính năng giám sát trực tuyến, quản lý, khai thác, truy cập, báo cáo, thống kê phục vụ công tác quản lý.

Ông Nguyễn Văn Thanh: Đúng, về điều này phải áp dụng khoa học công nghệ vào, không thể trông mong vào sức người. Các thiết bị giám sát hành trình cần sàng lọc, chỉ báo cáo vi phạm thôi, cần đặt hàng, yêu cầu các nhà sản xuất để họ đáp ứng.

Hiện nay, với tiến bộ công nghệ, các thiết bị giám sát hành trình đã có nhiều tính năng mới, hiện đại, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát tài xế theo thời gian thực

Hiện nay, với tiến bộ công nghệ, các thiết bị giám sát hành trình đã có nhiều tính năng mới, hiện đại, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát tài xế theo thời gian thực

Các nước người ta đi trước mình nhiều rồi. Xu thế của thế giới là đưa 4.0 vào quản lý, không phải thủ công nữa. Vấn đề là khoa học kỹ thuật có đáp ứng được, đưa vào cập nhật để xử lý được hay không. Áp dụng được thì phục vụ rất đắc lực cho công tác quản lý của nhà nước, của doanh nghiệp, và đặc biệt là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cái bu gà

Cái bu gà

Tầm vóc của một con người, đôi khi toát lên từ những thứ hết sức bình dị, như cái bu gà.

Vài giây đếm ngược, có phải là nguyên nhân thiếu ý thức?

Vài giây đếm ngược, có phải là nguyên nhân thiếu ý thức?

Những ngày qua, trên khắp các mặt báo và diễn đàn mạng xã hội đăng tải thông tin và bàn luận về việc ngành chức năng sẽ loại bỏ đếm ngược ở các giao lộ có lắp tín hiệu đèn giao thông, mục đích là để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông…

Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 bất động bởi người dân khiếu kiện kéo dài

Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 bất động bởi người dân khiếu kiện kéo dài

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án cải tạo nâng cấp QL7, đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An, gần như đang án binh bất động vì hết công địa thi công.

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tang lễ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7, sau đó ông được an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Vào khoảng 16h ngày 20/7 (giờ Bắc Kinh, tức 15h cùng ngày giờ Việt Nam), Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phân luồng xe khách vào làn trong, hiệu quả đến đâu?

Phân luồng xe khách vào làn trong, hiệu quả đến đâu?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách đón trả khách trái phép trên trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, mới đây, lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng cho xe khách đi vào làn trong cùng.

“Khách sạn” của bệnh nhân nghèo

“Khách sạn” của bệnh nhân nghèo

Trong suốt hơn 25 năm qua, bác sĩ Lê Thanh Nga và nhóm thiện nguyện "Vì người nghèo" tại TP.HCM đã cống hiến cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo. Nhóm thiện nguyện bao gồm các y bác sĩ tâm huyết thường xuyên tổ chức các bếp ăn thiện nguyện, cung cấp cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân trong các bệnh viện...