Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Một du khách lo lắng chạm vào bên ngoài chiếc máy bay khi lên máy bay và cầu nguyện trước khi cất cánh. Một người khác mang thuốc chống lo âu. Nhiều người cẩn thận xem các video trên YouTube do phi công thuật lại để hiểu điều gì xảy ra trong các chuyến bay.
Những hành động lạ lùng này nhằm giúp họ vượt qua nỗi lo lắng khi đi máy bay. Mới đây, một nghiên cứu của công ty bảo hiểm nổi tiếng JW Surety khảo sát 1.000 người về việc đi máy bay. Đáng chú ý, trong số 230 người thuộc Thế hệ Z (sinh từ những năm giữa thập niên 1990 - đầu thập niên 2010) được hỏi, có tới 49% có chứng sợ bay.
“Nỗi sợ máy bay dường như đặc biệt tăng cao ở thế hệ Z,” Merritt Ryan - nhà nghiên cứu của JW Surety Bonds - chia sẻ, và nhấn mạnh rằng không có thế hệ nào sợ đi lại bằng đường hàng không hơn những người trẻ.
Một số bạn trẻ lo lắng khi phải di chuyển lựa chọn máy bay:
“Nếu có sự cố gì đó xảy ra trên chuyến bay của tôi, tôi sẽ được bảo vệ như thế nào?”
“Tôi đặc biệt mong muốn không phải ngồi trên máy bay Boeing”.
“Nỗi sợ đi máy bay của tôi mới xuất hiện gần đây thôi. Tôi luôn yêu việc được bay như một đứa trẻ vậy, mong được đi đâu đó, khám phá những địa điểm mới”.
Leah, một họa sĩ 25 tuổi và là một người thường xuyên bay; thế nhưng hiện cô đang cố gắng để tránh việc phải di chuyển bằng đường hàng không: “Tôi lên kế hoạch thăm gia đình vị hôn phu để ra mắt mọi người, thế nhưng tôi định hoãn việc này lại. Có rất nhiều tin tức, video nói về những sự cố máy bay gần đây. Bạn có thể tìm thấy ở khắp nơi từ snap chat đến tiktok, google. Thật khó để không thấy nó”.
Trong khi đó, nghiên cứu tương tự của JW Surety Bonds cho thấy 39% thế hệ Millennials (1980-1990) sợ đi lại bằng đường hàng không, thấp hơn một chút so với 40% những người thuộc thế hệ Baby Boomers (1946-1964).
Tổng cộng 38% Gen X (1965-1980) được khảo sát nói rằng họ sợ đi máy bay, đây là thế hệ ít lo lắng nhất khi lên máy bay nhất.Lesley Koeppel - nhà tâm lý học ở Mỹ - giải thích rằng trong thời gian COVID-19, sự lo lắng giữa nhóm người trẻ Gen Z đã tăng lên khi niềm tin vào gia đình, bạn bè và các tổ chức lâu đời bị suy giảm và trở nên khó duy trì trong khoảng thời gian quan trọng của cuộc đời chúng.
Trên thực tế, hàng không là hình thức vận chuyển an toàn nhất cho đến nay, với số ca tử vong ít hơn đáng kể so với phương tiện đường bộ và đướng sắt, đồng thời số ca tử vong và thương tích liên quan đến hàng không gần như ở mức thấp nhất mọi thời đại.
Thế nhưng sau một loạt sự cố liên quan đến nhà sản xuất nổi tiếng Boeing, tâm lý thế hệ trẻ cũng bị ảnh hưởng lớn. Bắt đầu từ vụ nổ cửa trên chiếc Boeing 737 Max giữa không trung trong chuyến bay của Alaska Airlines vào tháng 1. Tiếp đó, đầu tháng 3 vừa qua, chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng Airlines Latam (Chile) từ Sydney (Australia) đến Auckland (New Zealand) bất ngờ rơi tự do giữa không trung, khiến 50 hành khách trên máy bay bị thương.
Ông Brian Jokat, một hành khách có mặt trên chuyến bay này nhớ lại: “Vụ việc hôm đó tôi nhớ có một người đàn ông ngồi ngay cạnh tôi văng lên trần máy bay. Tôi nhìn thấy lưng của ông ấy dính chặt lên trần, sau đó ông ấy rơi thẳng xuống sàn máy bay”.
Cũng bởi những sự cố liên tiếp này mà nhiều người sợ đi máy bay của Boeing, và chấp nhận đặt lại chuyến bay và lùi thời gian khởi hành.
Leila Amineddoleh, một luật sư sống ở Hoboken, New Jersey không thích bay trên những chiếc máy bay của Boeing. Cô vừa yêu cầu hoàn lại tiền cho các chuyến bay sắp tới mà cô đã đặt tới Miami và Châu Âu, đồng thời mua vé thay thế trên các chuyến bay của Airbus.
Cô Amineddoleh nói: “Thật là bất tiện, đặc biệt là vì vợ chồng tôi đang đi du lịch cùng con gái nhỏ. Nhưng tôi sẽ không cảm thấy áy náy, vì tôi nghĩ sự an toàn của gia đình quan trọng hơn sự mệt mỏi”.
Thậm chí, Leonyce Moses, sống ở Richmond, Virginia, chấp nhận phải trả thêm khoảng 70 USD để đổi chuyến đi Phoenix sắp tới bằng máy bay Airbus thay vì máy bay Boeing, nhưng “điều đó xứng đáng vì sự an toàn của tôi”.
Steve Hafner, Giám đốc điều hành của Công cụ tìm kiếm du lịch Kayak, cho biết: “Mặc dù tổng số người dùng lọc để loại Boeing 737 vẫn còn nhỏ, nhưng mức sử dụng đã tăng lên sau sự cố của Alaska Airlines vào tháng 1”. Ông cho biết thêm rằng việc sử dụng bộ lọc trong tháng 1 cao hơn 15 lần so với tháng 12.
Theo Elizabeth Austin, trợ lý giáo sư tâm thần học tại Trường Y UMass Chan, chứng sợ máy bay có thể điều trị được bằng cách sử dụng các chương trình thực tế ảo mô phỏng việc lên máy bay. Cùng với đó, các hãng sản xuất máy bay như Boeing cũng cần thay đổi, để lấy lại niềm tin ở hành khách.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...
Chúng ta đang bước vào những ngày cuối cùng của năm 2025 - một năm được đánh dấu bằng những nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong việc đẩy mạnh Chương trình phát triển một triệu căn nhà ở xã hội.