Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Huy Hoàng: Thứ năm 25/04/2024, 06:11 (GMT+7)

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TPHCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc.

Tuy vậy, những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Liên quan vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Phương – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E).

 

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc. Ảnh: Hà Nội mới

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Thưa bà! Là đơn vị được giao quản lý, vận hành bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sau khi thông tuyến, vậy vì sao VECE lại không muốn tiếp tục công tác này?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: VECE là đơn vị đã được Ban quản lý dự án Thăng Long giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc Phan Thiết Dầu Giây từ ngày 29/4/2023.

Tuy nhiên, đến nay đã khoảng một năm thì VECE vẫn chưa được ký hợp đồng với chủ đầu tư cũng như là chưa được bố trí nguồn kinh phí để có thể đáp ứng hoặc thanh toán. Cho nên, hiện tại, chúng tôi rất khó khăn về chi phí để duy trì các công tác ở trên tuyến.

PV: Trước tình hình không được thanh toán chi phí quản lý vận hành cũng như bảo trì tuyến cao tốc Phan Thiết Dầu Giây, chúng ta đã có những động thái cụ thể gì với các bên liên quan?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Trước tình hình trên đây thì VECE đã chủ động thu xếp bằng nguồn kinh phí tự có của đơn vị để thực hiện tốt các công tác mà Ban quản lý dự án Thăng Long đã giao. VECE cũng đã thường xuyên phối hợp và làm việc với Ban quản lý dự án Thăng Long cũng như là Bộ Giao thông vận tải về việc bố trí nguồn kinh phí cho công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

VECE cũng nhận thấy là các đơn vị liên quan có các động thái rất tích cực trong việc giải quyết cái cái cơ chế này. Tuy nhiên là đến bây giờ là vẫn chưa có kết quả.

PV: Trở lại câu chuyện điện chiếu sáng tại các nút giao trên tuyến, khó khăn đã được tháo gỡ chưa, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Riêng về vấn đề điện chiếu sáng cho đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì đến nay dưới sự hỗ trợ của Uỷ Ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, Điện lực Đồng Nai, Điện lực Cẩm Mỹ, Điện lực Xuân Lộc cũng như động thái hỗ trợ của Ban quản lý dự án Thăng Long thì chắc chắn về vấn đề điện chiếu sáng sẽ được duy trì, đảm bảo thiếu sáng ở tất cả các nút giao, các cầu vượt, các vị trí trọng yếu ở trên tuyến Phan Thiết - Dầu Giây

PV: VEC E có đề xuất gì cho việc quản lý vận hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày tới đây?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Mặc dù đã thống nhất với Ban quản lý dự án Thăng Long là nếu đến ngày 29/4 này mà chưa được giải quyết các vấn đề liên quan thì VECE sẽ xem xét ngừng phục vụ ở trên tuyến cao tốc Phan Thiết - mDầu Giây.

Tuy nhiên, do đặc thù là đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nối liền với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là một tuyến đường mà chúng tôi đã thực hiện công tác phục vụ vận hành khai thác trong vòng 10 năm qua. Nếu Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng như là Bộ GTVT chưa có các giải pháp cụ thể thì VECE vẫn xác định sẽ tiếp tục phục vụ bà con trong dịp lễ 30/4, 1/5 này như đảm bảo các công tác trực chốt, công tác tuần tra, công tác cứu hộ, cứu nạn, công tác trực hotline, duy trì điện chiếu sáng ở trên tuyến để bà con có một dịp nghỉ lễ an toàn.

PV: Xin cảm ơn Bà về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.