Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Huy Hoàng: Thứ năm 25/04/2024, 06:11 (GMT+7)

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TPHCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc.

Tuy vậy, những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Liên quan vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Phương – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E).

 

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc. Ảnh: Hà Nội mới

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Thưa bà! Là đơn vị được giao quản lý, vận hành bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sau khi thông tuyến, vậy vì sao VECE lại không muốn tiếp tục công tác này?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: VECE là đơn vị đã được Ban quản lý dự án Thăng Long giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc Phan Thiết Dầu Giây từ ngày 29/4/2023.

Tuy nhiên, đến nay đã khoảng một năm thì VECE vẫn chưa được ký hợp đồng với chủ đầu tư cũng như là chưa được bố trí nguồn kinh phí để có thể đáp ứng hoặc thanh toán. Cho nên, hiện tại, chúng tôi rất khó khăn về chi phí để duy trì các công tác ở trên tuyến.

PV: Trước tình hình không được thanh toán chi phí quản lý vận hành cũng như bảo trì tuyến cao tốc Phan Thiết Dầu Giây, chúng ta đã có những động thái cụ thể gì với các bên liên quan?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Trước tình hình trên đây thì VECE đã chủ động thu xếp bằng nguồn kinh phí tự có của đơn vị để thực hiện tốt các công tác mà Ban quản lý dự án Thăng Long đã giao. VECE cũng đã thường xuyên phối hợp và làm việc với Ban quản lý dự án Thăng Long cũng như là Bộ Giao thông vận tải về việc bố trí nguồn kinh phí cho công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

VECE cũng nhận thấy là các đơn vị liên quan có các động thái rất tích cực trong việc giải quyết cái cái cơ chế này. Tuy nhiên là đến bây giờ là vẫn chưa có kết quả.

PV: Trở lại câu chuyện điện chiếu sáng tại các nút giao trên tuyến, khó khăn đã được tháo gỡ chưa, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Riêng về vấn đề điện chiếu sáng cho đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì đến nay dưới sự hỗ trợ của Uỷ Ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, Điện lực Đồng Nai, Điện lực Cẩm Mỹ, Điện lực Xuân Lộc cũng như động thái hỗ trợ của Ban quản lý dự án Thăng Long thì chắc chắn về vấn đề điện chiếu sáng sẽ được duy trì, đảm bảo thiếu sáng ở tất cả các nút giao, các cầu vượt, các vị trí trọng yếu ở trên tuyến Phan Thiết - Dầu Giây

PV: VEC E có đề xuất gì cho việc quản lý vận hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày tới đây?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Mặc dù đã thống nhất với Ban quản lý dự án Thăng Long là nếu đến ngày 29/4 này mà chưa được giải quyết các vấn đề liên quan thì VECE sẽ xem xét ngừng phục vụ ở trên tuyến cao tốc Phan Thiết - mDầu Giây.

Tuy nhiên, do đặc thù là đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nối liền với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là một tuyến đường mà chúng tôi đã thực hiện công tác phục vụ vận hành khai thác trong vòng 10 năm qua. Nếu Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng như là Bộ GTVT chưa có các giải pháp cụ thể thì VECE vẫn xác định sẽ tiếp tục phục vụ bà con trong dịp lễ 30/4, 1/5 này như đảm bảo các công tác trực chốt, công tác tuần tra, công tác cứu hộ, cứu nạn, công tác trực hotline, duy trì điện chiếu sáng ở trên tuyến để bà con có một dịp nghỉ lễ an toàn.

PV: Xin cảm ơn Bà về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.