Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Huy Hoàng: Thứ năm 25/04/2024, 06:11 (GMT+7)

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TPHCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc.

Tuy vậy, những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Liên quan vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Phương – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E).

 

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc. Ảnh: Hà Nội mới

Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM đi các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay phía Bắc. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Thưa bà! Là đơn vị được giao quản lý, vận hành bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sau khi thông tuyến, vậy vì sao VECE lại không muốn tiếp tục công tác này?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: VECE là đơn vị đã được Ban quản lý dự án Thăng Long giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc Phan Thiết Dầu Giây từ ngày 29/4/2023.

Tuy nhiên, đến nay đã khoảng một năm thì VECE vẫn chưa được ký hợp đồng với chủ đầu tư cũng như là chưa được bố trí nguồn kinh phí để có thể đáp ứng hoặc thanh toán. Cho nên, hiện tại, chúng tôi rất khó khăn về chi phí để duy trì các công tác ở trên tuyến.

PV: Trước tình hình không được thanh toán chi phí quản lý vận hành cũng như bảo trì tuyến cao tốc Phan Thiết Dầu Giây, chúng ta đã có những động thái cụ thể gì với các bên liên quan?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Trước tình hình trên đây thì VECE đã chủ động thu xếp bằng nguồn kinh phí tự có của đơn vị để thực hiện tốt các công tác mà Ban quản lý dự án Thăng Long đã giao. VECE cũng đã thường xuyên phối hợp và làm việc với Ban quản lý dự án Thăng Long cũng như là Bộ Giao thông vận tải về việc bố trí nguồn kinh phí cho công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

VECE cũng nhận thấy là các đơn vị liên quan có các động thái rất tích cực trong việc giải quyết cái cái cơ chế này. Tuy nhiên là đến bây giờ là vẫn chưa có kết quả.

PV: Trở lại câu chuyện điện chiếu sáng tại các nút giao trên tuyến, khó khăn đã được tháo gỡ chưa, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Riêng về vấn đề điện chiếu sáng cho đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì đến nay dưới sự hỗ trợ của Uỷ Ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, Điện lực Đồng Nai, Điện lực Cẩm Mỹ, Điện lực Xuân Lộc cũng như động thái hỗ trợ của Ban quản lý dự án Thăng Long thì chắc chắn về vấn đề điện chiếu sáng sẽ được duy trì, đảm bảo thiếu sáng ở tất cả các nút giao, các cầu vượt, các vị trí trọng yếu ở trên tuyến Phan Thiết - Dầu Giây

PV: VEC E có đề xuất gì cho việc quản lý vận hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày tới đây?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Mặc dù đã thống nhất với Ban quản lý dự án Thăng Long là nếu đến ngày 29/4 này mà chưa được giải quyết các vấn đề liên quan thì VECE sẽ xem xét ngừng phục vụ ở trên tuyến cao tốc Phan Thiết - mDầu Giây.

Tuy nhiên, do đặc thù là đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nối liền với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là một tuyến đường mà chúng tôi đã thực hiện công tác phục vụ vận hành khai thác trong vòng 10 năm qua. Nếu Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng như là Bộ GTVT chưa có các giải pháp cụ thể thì VECE vẫn xác định sẽ tiếp tục phục vụ bà con trong dịp lễ 30/4, 1/5 này như đảm bảo các công tác trực chốt, công tác tuần tra, công tác cứu hộ, cứu nạn, công tác trực hotline, duy trì điện chiếu sáng ở trên tuyến để bà con có một dịp nghỉ lễ an toàn.

PV: Xin cảm ơn Bà về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.