Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Nguyễn Yên: Thứ năm 18/04/2024, 06:10 (GMT+7)

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đặc điểm của tàu điện không ray là cần vận hành trong làn đường riêng, cần được ưu tiên qua các các ngã tư và các nhà ga của tàu tương tự như điểm dừng xe buýt.

Vậy tàu điện không ray giống hay khác gì xe buýt nhanh? PV VOV Giao thông đối thoại với GS.TS Lã  Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về nội dung này.

 

Tàu điện không ray hoạt động ở thành phố Nghi Tân, Trung Quốc. Ảnh: Yibin

Tàu điện không ray hoạt động ở thành phố Nghi Tân, Trung Quốc. Ảnh: Yibin

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray trong đặc thù giao thông Hà Nội hiện nay?

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Tàu điện không ray là loại phương tiện vận chuyển nhanh ở trong thành phố như tàu điện nhưng dạng ô tô, có sức kéo của ô tô. Hình dung đơn giản thì nó là một chiếc ô tô nhưng có công suất lớn, có nhiều khoang chở khách, số lượng hành khách tùy theo số lượng toa và có thể đạt tối đa 1.500 hành khách/1 giờ/ 1 hướng tuyến, xấp xỉ công suất của một tàu điện nhẹ trong thành phố.

Ưu điểm của phương tiện mới này là có thể chạy ngay trên đường phố và Hà Nội có thể áp dụng vì giao thông công cộng hiện rất khó khăn, chúng ta đối diện với ùn tắc giao thông đặc biệt trong giờ cao điểm nên cần nhanh chóng thiết lập mạng lưới đường sắt đô thị nội đô.

Theo quy hoạch, mạng lưới này có thể dài tới 457 km mà chúng ta mới làm được khoảng 25km nên chúng ta cần xem xét ứng dụng những hình thức giao thông mới, đầu tư nhanh, ít tốn kém và thuận lợi hơn để giải quyết những yêu cầu mang tính tình thế để khắc phục tình trạng ùn tắc cho thành phố.

PV: Loại hình này cần hoạt động trên làn đường riêng, vậy nó khác gì so với xe buýt nhanh (BRT)?

GS.TS Lã Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

GS.TS Lã Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Chả khác nhau gì cả.

Tàu điện không ray phải có làn đường riêng, không trộn lẫn vào các dòng hành khách bình thường.

Loại này nó hơn BRT ở chỗ là nối nhiều các ô tô với nhau và hình thức như một tàu điện với nhiều toa. Nhưng tàu điện ở đây không phải chạy trên ray mà chạy trên bánh lốp như ô tô.

PV: Vậy theo ông, Hà Nội có thể nghiên cứu triển khai tàu điện không ray ra sao thì phù hợp?

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Loại phương tiện này đòi hỏi đầu tư không lớn như đường sắt trên cao hay tàu điện ngầm. Như tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội từ Văn Cao đi đại lộ Thăng Long thì có thể đoạn từ Văn Cao đến đầu đại lộ Thăng Long thì chúng ta làm đường trên cao và khi đến đại lộ Thăng Long thì có dải lưu không ở giữa rất rộng thì chỉ cần thảm nhựa lên là có thể chạy được ngay tàu điện không ray từ đại lộ Thăng Long đến Láng Hòa Lạc, rất nhanh và thuận lợi.

Và nhiều tuyến phố của Hà Nội có thể áp dụng hình thức phương tiện mới này như giải pháp tình thế để có thể giải quyết lưu lượng hành khách.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.