Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Nguyễn Yên: Thứ năm 18/04/2024, 06:10 (GMT+7)

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đặc điểm của tàu điện không ray là cần vận hành trong làn đường riêng, cần được ưu tiên qua các các ngã tư và các nhà ga của tàu tương tự như điểm dừng xe buýt.

Vậy tàu điện không ray giống hay khác gì xe buýt nhanh? PV VOV Giao thông đối thoại với GS.TS Lã  Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về nội dung này.

 

Tàu điện không ray hoạt động ở thành phố Nghi Tân, Trung Quốc. Ảnh: Yibin

Tàu điện không ray hoạt động ở thành phố Nghi Tân, Trung Quốc. Ảnh: Yibin

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray trong đặc thù giao thông Hà Nội hiện nay?

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Tàu điện không ray là loại phương tiện vận chuyển nhanh ở trong thành phố như tàu điện nhưng dạng ô tô, có sức kéo của ô tô. Hình dung đơn giản thì nó là một chiếc ô tô nhưng có công suất lớn, có nhiều khoang chở khách, số lượng hành khách tùy theo số lượng toa và có thể đạt tối đa 1.500 hành khách/1 giờ/ 1 hướng tuyến, xấp xỉ công suất của một tàu điện nhẹ trong thành phố.

Ưu điểm của phương tiện mới này là có thể chạy ngay trên đường phố và Hà Nội có thể áp dụng vì giao thông công cộng hiện rất khó khăn, chúng ta đối diện với ùn tắc giao thông đặc biệt trong giờ cao điểm nên cần nhanh chóng thiết lập mạng lưới đường sắt đô thị nội đô.

Theo quy hoạch, mạng lưới này có thể dài tới 457 km mà chúng ta mới làm được khoảng 25km nên chúng ta cần xem xét ứng dụng những hình thức giao thông mới, đầu tư nhanh, ít tốn kém và thuận lợi hơn để giải quyết những yêu cầu mang tính tình thế để khắc phục tình trạng ùn tắc cho thành phố.

PV: Loại hình này cần hoạt động trên làn đường riêng, vậy nó khác gì so với xe buýt nhanh (BRT)?

GS.TS Lã Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

GS.TS Lã Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Chả khác nhau gì cả.

Tàu điện không ray phải có làn đường riêng, không trộn lẫn vào các dòng hành khách bình thường.

Loại này nó hơn BRT ở chỗ là nối nhiều các ô tô với nhau và hình thức như một tàu điện với nhiều toa. Nhưng tàu điện ở đây không phải chạy trên ray mà chạy trên bánh lốp như ô tô.

PV: Vậy theo ông, Hà Nội có thể nghiên cứu triển khai tàu điện không ray ra sao thì phù hợp?

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Loại phương tiện này đòi hỏi đầu tư không lớn như đường sắt trên cao hay tàu điện ngầm. Như tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội từ Văn Cao đi đại lộ Thăng Long thì có thể đoạn từ Văn Cao đến đầu đại lộ Thăng Long thì chúng ta làm đường trên cao và khi đến đại lộ Thăng Long thì có dải lưu không ở giữa rất rộng thì chỉ cần thảm nhựa lên là có thể chạy được ngay tàu điện không ray từ đại lộ Thăng Long đến Láng Hòa Lạc, rất nhanh và thuận lợi.

Và nhiều tuyến phố của Hà Nội có thể áp dụng hình thức phương tiện mới này như giải pháp tình thế để có thể giải quyết lưu lượng hành khách.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Đừng sợ mùa đông

Đừng sợ mùa đông

Nếu ví các độ tuổi trong đời như bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông, thì mùa đông có lẽ là mùa ít được mong chờ hơn cả. Nhưng nếu quan sát người già trên phố, bạn sẽ thấy, mùa đông không đáng sợ.