Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Nguyễn Yên: Thứ năm 18/04/2024, 06:10 (GMT+7)

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đặc điểm của tàu điện không ray là cần vận hành trong làn đường riêng, cần được ưu tiên qua các các ngã tư và các nhà ga của tàu tương tự như điểm dừng xe buýt.

Vậy tàu điện không ray giống hay khác gì xe buýt nhanh? PV VOV Giao thông đối thoại với GS.TS Lã  Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về nội dung này.

 

Tàu điện không ray hoạt động ở thành phố Nghi Tân, Trung Quốc. Ảnh: Yibin

Tàu điện không ray hoạt động ở thành phố Nghi Tân, Trung Quốc. Ảnh: Yibin

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray trong đặc thù giao thông Hà Nội hiện nay?

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Tàu điện không ray là loại phương tiện vận chuyển nhanh ở trong thành phố như tàu điện nhưng dạng ô tô, có sức kéo của ô tô. Hình dung đơn giản thì nó là một chiếc ô tô nhưng có công suất lớn, có nhiều khoang chở khách, số lượng hành khách tùy theo số lượng toa và có thể đạt tối đa 1.500 hành khách/1 giờ/ 1 hướng tuyến, xấp xỉ công suất của một tàu điện nhẹ trong thành phố.

Ưu điểm của phương tiện mới này là có thể chạy ngay trên đường phố và Hà Nội có thể áp dụng vì giao thông công cộng hiện rất khó khăn, chúng ta đối diện với ùn tắc giao thông đặc biệt trong giờ cao điểm nên cần nhanh chóng thiết lập mạng lưới đường sắt đô thị nội đô.

Theo quy hoạch, mạng lưới này có thể dài tới 457 km mà chúng ta mới làm được khoảng 25km nên chúng ta cần xem xét ứng dụng những hình thức giao thông mới, đầu tư nhanh, ít tốn kém và thuận lợi hơn để giải quyết những yêu cầu mang tính tình thế để khắc phục tình trạng ùn tắc cho thành phố.

PV: Loại hình này cần hoạt động trên làn đường riêng, vậy nó khác gì so với xe buýt nhanh (BRT)?

GS.TS Lã Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

GS.TS Lã Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Chả khác nhau gì cả.

Tàu điện không ray phải có làn đường riêng, không trộn lẫn vào các dòng hành khách bình thường.

Loại này nó hơn BRT ở chỗ là nối nhiều các ô tô với nhau và hình thức như một tàu điện với nhiều toa. Nhưng tàu điện ở đây không phải chạy trên ray mà chạy trên bánh lốp như ô tô.

PV: Vậy theo ông, Hà Nội có thể nghiên cứu triển khai tàu điện không ray ra sao thì phù hợp?

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Loại phương tiện này đòi hỏi đầu tư không lớn như đường sắt trên cao hay tàu điện ngầm. Như tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội từ Văn Cao đi đại lộ Thăng Long thì có thể đoạn từ Văn Cao đến đầu đại lộ Thăng Long thì chúng ta làm đường trên cao và khi đến đại lộ Thăng Long thì có dải lưu không ở giữa rất rộng thì chỉ cần thảm nhựa lên là có thể chạy được ngay tàu điện không ray từ đại lộ Thăng Long đến Láng Hòa Lạc, rất nhanh và thuận lợi.

Và nhiều tuyến phố của Hà Nội có thể áp dụng hình thức phương tiện mới này như giải pháp tình thế để có thể giải quyết lưu lượng hành khách.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.

Tổ xe từ thiện ở Cần Thơ, chở bệnh miễn phí và xây nhà cho tài xế khó khăn

Tổ xe từ thiện ở Cần Thơ, chở bệnh miễn phí và xây nhà cho tài xế khó khăn

Hơn 25 năm qua, tổ xe từ thiện do ông Nguyễn Văn Tác ở xã Trung Hưng, TP. Cần Thơ đã trở thành điểm tựa của người dân mỗi khi gặp biến cố.

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.

Trải nghiệm hành trình 'không điểm chạm' tại nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Trải nghiệm hành trình "không điểm chạm" tại nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Từ ngày 19/12/2025, cùng với sự kiện khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài từng bước triển khai mô hình "Sân bay thông minh" (Smart Airport).

Buổi sáng hạnh phúc

Buổi sáng hạnh phúc

Một buổi sáng Hà Nội trong trẻo, tôi nhận ra hạnh phúc hóa ra rất gần. Đó là nhịp bước chậm quanh hồ, mùi hoa sữa thoảng nhẹ và những nụ cười hiền giữa phố.

Từ “Dó” Mà Ra 2025: Câu chuyện nghệ thuật đậm sắc Việt

Từ “Dó” Mà Ra 2025: Câu chuyện nghệ thuật đậm sắc Việt

Trong hai ngày 13 - 14/12/2025, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm diễn ra sự kiện Từ “Dó” Mà Ra 2025 - một ngày hội trải nghiệm văn hoá xoay quanh chất liệu giấy dó.