Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Nguyễn Yên: Thứ năm 18/04/2024, 06:10 (GMT+7)

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đặc điểm của tàu điện không ray là cần vận hành trong làn đường riêng, cần được ưu tiên qua các các ngã tư và các nhà ga của tàu tương tự như điểm dừng xe buýt.

Vậy tàu điện không ray giống hay khác gì xe buýt nhanh? PV VOV Giao thông đối thoại với GS.TS Lã  Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về nội dung này.

 

Tàu điện không ray hoạt động ở thành phố Nghi Tân, Trung Quốc. Ảnh: Yibin

Tàu điện không ray hoạt động ở thành phố Nghi Tân, Trung Quốc. Ảnh: Yibin

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray trong đặc thù giao thông Hà Nội hiện nay?

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Tàu điện không ray là loại phương tiện vận chuyển nhanh ở trong thành phố như tàu điện nhưng dạng ô tô, có sức kéo của ô tô. Hình dung đơn giản thì nó là một chiếc ô tô nhưng có công suất lớn, có nhiều khoang chở khách, số lượng hành khách tùy theo số lượng toa và có thể đạt tối đa 1.500 hành khách/1 giờ/ 1 hướng tuyến, xấp xỉ công suất của một tàu điện nhẹ trong thành phố.

Ưu điểm của phương tiện mới này là có thể chạy ngay trên đường phố và Hà Nội có thể áp dụng vì giao thông công cộng hiện rất khó khăn, chúng ta đối diện với ùn tắc giao thông đặc biệt trong giờ cao điểm nên cần nhanh chóng thiết lập mạng lưới đường sắt đô thị nội đô.

Theo quy hoạch, mạng lưới này có thể dài tới 457 km mà chúng ta mới làm được khoảng 25km nên chúng ta cần xem xét ứng dụng những hình thức giao thông mới, đầu tư nhanh, ít tốn kém và thuận lợi hơn để giải quyết những yêu cầu mang tính tình thế để khắc phục tình trạng ùn tắc cho thành phố.

PV: Loại hình này cần hoạt động trên làn đường riêng, vậy nó khác gì so với xe buýt nhanh (BRT)?

GS.TS Lã Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

GS.TS Lã Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Chả khác nhau gì cả.

Tàu điện không ray phải có làn đường riêng, không trộn lẫn vào các dòng hành khách bình thường.

Loại này nó hơn BRT ở chỗ là nối nhiều các ô tô với nhau và hình thức như một tàu điện với nhiều toa. Nhưng tàu điện ở đây không phải chạy trên ray mà chạy trên bánh lốp như ô tô.

PV: Vậy theo ông, Hà Nội có thể nghiên cứu triển khai tàu điện không ray ra sao thì phù hợp?

GS.TS Lã Ngọc Khuê: Loại phương tiện này đòi hỏi đầu tư không lớn như đường sắt trên cao hay tàu điện ngầm. Như tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội từ Văn Cao đi đại lộ Thăng Long thì có thể đoạn từ Văn Cao đến đầu đại lộ Thăng Long thì chúng ta làm đường trên cao và khi đến đại lộ Thăng Long thì có dải lưu không ở giữa rất rộng thì chỉ cần thảm nhựa lên là có thể chạy được ngay tàu điện không ray từ đại lộ Thăng Long đến Láng Hòa Lạc, rất nhanh và thuận lợi.

Và nhiều tuyến phố của Hà Nội có thể áp dụng hình thức phương tiện mới này như giải pháp tình thế để có thể giải quyết lưu lượng hành khách.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệu tập tài xế Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy sau va chạm

Triệu tập tài xế Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy sau va chạm

Hôm nay (19/2), Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã triệu tập tài xế điều khiển xe ô tô Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy chiều 18/2.

Bị phạt 14 triệu nhưng quên 50 ngày, phải nộp phạt muộn bao nhiêu?

Bị phạt 14 triệu nhưng quên 50 ngày, phải nộp phạt muộn bao nhiêu?

Thính giả Thu Hằng (Hà Nội) cho biết: Tôi nhận được thông báo phạt nguội xử phạt vi phạm giao thông với số tiền là 14 triệu đồng, tuy nhiên, do sơ sót tôi đã quên không đóng tiền phạt 50 ngày, VOV Giao thông cho tôi hỏi, tôi có bị phạt chậm và tổng số tiền phải nộp là bao nhiêu?

Dạy thêm và học thêm

Dạy thêm và học thêm

Đã từ rất lâu, việc dạy thêm học thêm đã là một vấn đề thời sự. Nhưng dù có bao nhiêu giải pháp, bao nhiêu nỗ lực pháp lý thì dạy thêm, học thêm vẫn cứ là vấn đề dù cách thức khác nhau.

Bất động sản công nghiệp có là “át chủ bài” cho thị trường năm 2025?

Bất động sản công nghiệp có là “át chủ bài” cho thị trường năm 2025?

Khi nhắc đến bất động sản, chúng ta nghĩ ngay đến nhà ở, đất nền hay những dự án nghỉ dưỡng ven biển...Thế nhưng, giữa bối cảnh dòng vốn đầu tư tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam, một phân khúc khác đang có dấu hiệu bứt phá và được dự báo là ‘ngôi sao sáng’ năm 2025, đó chính là BĐS công nghiệp.

Chuẩn bị thi công sửa chữa hư hỏng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chuẩn bị thi công sửa chữa hư hỏng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cuối tháng 2 này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ chính thức triển khai việc sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Quốc hội thông qua NQ về cơ chế đặc thù phát triển Đường sắt đô thị

Quốc hội thông qua NQ về cơ chế đặc thù phát triển Đường sắt đô thị

Vào lúc 8h28 ngày 19/02/2025, 100% Đại biểu Quốc hội có mặt bấm nút tán thành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển Đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Mình.

Cúm mùa, lo nhưng đừng sợ

Cúm mùa, lo nhưng đừng sợ

Thời tiết mùa xuân đang thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát triển. Tại một số tỉnh, thành phố, số ca mắc cúm mùa, đặc biệt là cúm A có chiều hướng tăng, phức tạp. Người dân hối hả đi tiêm phòng, Tamiflu tái diễn tình trạng khan hàng