Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Huy Văn: Thứ bảy 20/04/2024, 10:15 (GMT+7)

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

 

Theo tờ Strait Times, bà Lilian Law, 74 tuổi, cho biết ngày nay rất khó để bà có thể bắt một chiếc taxi dọc đường. Bà không giỏi về công nghệ nên không biết cách dùng ứng dụng gọi xe trên điện thoại, nên việc bắt taxi dọc đường là cách mà bà thường xuyên sử dụng để đi lại. Bởi nếu đi xe buýt, bà sẽ phải đi bộ thêm một đoạn khá dài để có thể về tới nhà.

Bà Law là một trong số ít những người dân Singapore ngày nay vẫn phải dựa vào các dịch vụ taxi truyền thống. Nhóm này chủ yếu là người cao tuổi và khách du lịch nước ngoài, những người không cài ứng dụng gọi xe.

Vì vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các ứng dụng gọi xe như Grab hay Uber, Gojek v.v… trong vài năm trở lại đây, rất nhiều hãng taxi truyền thống tại Singapore đang trong tình trạng “thoi thóp”.

Số lượng xe taxi truyền thống tại Singapore đang ngày một giảm. Ảnh: Shintaro Tay/Strait Times

Số lượng xe taxi truyền thống tại Singapore đang ngày một giảm. Ảnh: Shintaro Tay/Strait Times

Taman Jurong Taxi là một trong những hãng taxi hiếm hoi vẫn còn duy trì phương pháp liên lạc qua điện thoại. Thành lập từ năm 1976, trong thời kỳ hoàng kim, hãng này từng có khoảng 400 tài xế. Nhưng hiện nay ước tính công ty chỉ còn khoảng 140 tài xế, và nhiều người trong số họ là tài xế cao tuổi.

Bà Lau Goek Szan là một trong số vài nhân viên trực điện thoại còn lại của Taman Jurong Taxi. Làm việc cho hãng từ năm 1992, bà đã chứng kiến nhiều sự thay đổi của thời đại, bao gồm cả sự bành chướng của dịch vụ taxi công nghệ. Bà chia sẻ:

“Ngày trước tại hội sở của công ty này, mỗi ngày có hàng trăm tài xế taxi qua lại, nhưng giờ chẳng còn mấy. Chúng tôi chịu sự cạnh tranh quá mạnh mẽ từ taxi công nghệ. Hiện hãng vẫn hoạt động nhưng không tuyển thêm tài xế nữa, vì còn phải chịu phí vận hành và trả lương cho những tài xế còn lại”.

Theo Strait Times, vào năm 2014, Singapore có gần 29 nghìn xe taxi hoạt động, nhưng đến nay, con số chỉ còn gần 14 nghìn taxi, chưa đến một nửa. Số liệu vào tháng 1/2024, chỉ có khoảng 12,3% số chuyến xe dịch vụ được thực hiện bởi taxi truyền thống, giảm mạnh từ con số 22,4% vào năm 2021.

Vào tháng 4 năm ngoái, để đảm bảo hoạt động, 2 hãng Strides Taxi và Premier Taxi của Singapore đã phải hợp nhất, tạo nên hãng Strides Premier, hãng taxi lớn thứ 2 tại quốc gia này sau ComfortDelGo. Về sự kiện này, PGS Walter Theresa, giảng viên kinh tế tại ĐH Khoa học Xã hội Singapore cho biết:

“Có thể hiểu đơn giản là vận hành một hãng taxi lớn sẽ ít tốn kém hơn vì họ có thể thương lượng để có chi phí vận hành, bảo trì đội xe, hệ thống với mức giá rẻ hơn. Các chi phí này vốn luôn là thử thách đối với các hãng taxi nhỏ hơn.”

Sự phát triển của taxi công nghệ khiến nhiều người chuyển sang dùng app thay vì gọi xe qua điện thoại hay kiểu “vẫy tay” truyền thống. Taxi truyền thống khó tìm khách, nhưng đến chính các hành khách cũng cho biết việc tìm taxi bây giờ cũng khó. Tương tự như trường hợp của bà Law, bà Foong, một giáo viên đã nghỉ hưu cho biết thường bà phải mất từ 15-20 phút để có thể bắt được một chiếc taxi ngoài giờ cao điểm, ngay tại khu vực trung tâm thành phố.

Dù vậy, vẫn nhiều người duy trì việc sử dụng taxi truyền thống thay vì công nghệ. Ông Tim Kusuma, 44 tuổi, cho biết ông chọn taxi truyền thống vì cho rằng các tài xế taxi công nghệ rất nhạy cảm với mọi thứ xảy ra trên xe của họ nên ông cảm thấy không được thoải mái. Hay Đào Phương, khách du lịch 29 tuổi, cho biết anh chọn taxi vì không quen sử dụng app gọi xe khi đi du lịch nước ngoài.

Sự bành trướng của các ứng dụng gọi xe đang khiến taxi truyền thống tại Đảo quốc sư tử 'hụt hơi'. Ảnh: Strait Times

Sự bành trướng của các ứng dụng gọi xe đang khiến taxi truyền thống tại Đảo quốc sư tử "hụt hơi". Ảnh: Strait Times

Từ đầu tháng 3 năm nay, chính phủ Singapore bắt đầu có những động thái nhằm duy trì và cải thiện hoạt động cho các dịch vụ taxi truyền thống, bao gồm việc kéo dài “tuổi thọ” của các taxi, đồng thời loại bỏ yêu cầu duy trì hệ thống trực điện thoại, gọi đặt trước xe với các hãng taxi nhỏ. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, bà Amy Khor cho biết:

“Hiện tại, các dịch vụ taxi truyền thống đang phải chịu mức phí vận hành cao hơn taxi công nghệ. Vì vậy sắp tới chúng tôi sẽ có những sửa đổi để đảm bảo hoạt động và tăng tính cạnh tranh cho taxi truyền thống”.

Trở lại với Việt Nam, cũng chịu sự cạnh tranh từ taxi công nghệ, hiện nay, nhiều hãng taxi truyền thống cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hành khách có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng, quét mã QR để thực hiện chuyến đi. Hiện tại, tính năng gọi taxi trên ứng dụng ngân hàng và ví điện tử đã được kết nối với gần 130 hãng taxi truyền thống trên địa bàn cả nước.

Cùng với xu hướng sử dụng phương tiện vận tải thân thiện với môi trường và những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đang dần nghiên cứu, khảo sát và có những bước đầu để chuyển đổi sang sử dụng xe điện.

Có thể nói, taxi công nghệ đã phần nào thúc đẩy dịch vụ taxi truyền thống phải chuyển mình, trở nên tốt hơn để thu hút lại khách hàng. Dù quá trình chuyển đổi chưa phải hoàn hảo, vẫn còn nhiều rào cản như thiếu nhân sự phát triển app, chất lượng định vị điểm đón chưa chính xác, v.v… nhưng với những thay đổi này, dịch vụ taxi tại Việt Nam đang ngày một hiện đại, văn minh, và chúng ta, những khách hàng, chính là đối tượng được hưởng lợi lớn nhất.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn