Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Ngân hàng nhà nước can thiệp?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 25/04/2024, 21:30 (GMT+7)

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm, trong đó bán ra đã về mốc 25.700 đồng/USD. Tỷ giá liệu có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Ngân hàng Nhà nước có những biện pháp can thiệp thị trường?

# Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng diễn ra hôm nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Đây là lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng. Trước đó, phiên đấu thầu đầu tiên lẽ ra diễn ra sáng 22-4 cũng đã bị hủy do không có đủ số thành viên đăng ký dự thầu.

Ảnh minh họa: Vietnam+

Ảnh minh họa: Vietnam+

Cập nhật diễn biến giá vàng miếng SJC trong nước vào đầu giờ chiều giao dịch quanh mức 84 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. 

# UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM trong giai đoạn 2024-2025. 

Trong khi đó, với việc các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam vừa ký kết hợp tác với chính quyền Nam Ninh - thành phố đầu mối logistics kết nối hàng hóa Việt Nam, ASEAN đi vào nội địa Trung Quốc, sẽ giúp tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics giữa Hà Nội và Nam Ninh. 

# Cục Thuế Hà Nội cho biết, sắp tới sẽ xây dựng Kiot hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế ngay trên sàn thương mại điện tử Shopee, giúp đổi mới quản lý thuế theo hướng hiện đại, minh bạch. 

Và theo thống kê, với việc mang lại tổng cộng 11.250 tỷ đồng cho các sàn TMĐT từ đầu năm, làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân những ngành hàng có doanh thu cao nhất.

# Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.

Theo đó, xăng và dầu diesel đồng loạt giảm từ 300-700 đồng/lít. Với xăng E5, sau khi giảm 300 đồng, giá mới là 23.910 đồng/lít, xăng RON95 có giá mới là 24.910 đồng; dầu diesel sau khi giảm 700 đồng, giá mới là 20.710 đồng/lít.

Thông tin chứng khoán

# Thị trường quay lại trạng thái giằng co với biên độ dao động thu hẹp dần. VNIndex đóng cửa sát tham chiếu, tại 1.205 điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Độ rộng sàn HOSE nghiêng về phía giảm điểm với 293 mã. Trong đó, nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Thép – Tôn mạ, Dầu khí, Vật liệu xây dựng, Phân bón có phiên đi lùi. Điểm tích cực là áp lực bán chưa quá lớn ở các mã đại diện TCB, HCM, HPG, PVD, DCM.

# Theo SSI Reseach, giao dịch sàn HOSE diễn ra trầm lắng khi GTGD khớp lệnh chỉ còn 12,1 nghìn tỷ đồng, thấp nhất kể từ cuối tháng 1. Khối ngoại rút ròng phiên thứ 4 liên tiếp với GT 464 tỷ đồng.

Tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Ngân hàng nhà nước can thiệp?

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm, trong đó bán ra đã về mốc 25.700 đồng/USD. Tỷ giá liệu có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có những biện pháp can thiệp thị trường? Đặc biệt từ cuối tuần trước, Ngân hàng nhà nước công bố bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá? Nhận định của các chuyên gia về câu chuyện tỷ giá ra sao? 

Từ cuối tuần trước, Ngân hàng nhà nước bắt đầu công khai bán ngoại tệ can thiệp cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0. Cụ thể, mức giá bán ra là 25.450 đồng.

Trong 2 ngày đầu tuần này (22 - 23/4), Ngân hàng Nhà nước đã bán ra gần 350 triệu đô la Mỹ (USD) để tăng lượng cung ngoại tệ cho thị trường. Con số này khá khiêm tốn so với lượng dự trữ ngoại hối hiện có, ước tính vào khoảng 92-93 tỷ USD tính đến cuối năm 2023. Với chính sách điều hành, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng ngân hàng nhà nước đã rất kịp thời can thiệp để kiềm chế đà tăng của tỷ giá: "Chúng ta biết thực tế tỷ giá hối đoái thời gian qua chịu sức ép lớn từ thị trường chợ đen là chính. Và đây đang là một trong những vấn đề làm cho sức ép tỉ giá hối đoái tăng lên trong thời gian qua. Vì thế việc NHNN sử dụng công cụ như bơm hút trên thị trường và đặc biệt thời gian gần đây có bán ngoại tệ can thiệp, làm cho tỉ giá hối đoái nó giảm áp lực đi một cách đáng kể và từ đó cũng đảm bảo cho hoạt động của thị trường tiền tệ trở nên thông thoáng hơn"

Thực tế, thị trường đã có những bước phản ứng tích cực, đặc biệt trên thị trường phi chính thức. Giá USD trên thị trường tự do đã hạ so với vài ngày trước. Nhiều điểm thu hổi ngoại tệ trên thị trường phi chính thức đã giảm tỷ giá USD khoảng 150-200 đồng trong hai ngày qua. Hiện giá mua vào khoảng 25.600 đồng và giá bán ra khoảng 25.700 đồng.

Còn tại thị trường chính thức, giá USD hôm nay cũng đồng loạt giảm 10 đồng xuống 25.477 đồng ở chiều bán, niêm yết kịch trần quy định. Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ngày hôm nay ở mức 24.264 đồng, giảm 10 đồng so với hôm qua. Giá bán giao ngay USD được Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước giữ nguyên mức 25.450 đồng.

Ảnh minh họa vietnamnet

Ảnh minh họa vietnamnet

Với các mốc giảm này, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định các động thái của Ngân hàng nhà nước đang giúp cho tốc độ tăng của tỷ giá chững lại. Tuy nhiên chưa hoàn toàn khiến tỷ giá có thể hạ nhiệt trong thời gian tới: "Tôi cho rằng dấu hiệu hạ nhiệt tỉ giá đáng kể nhất tôi cho rằng đến từ 2 yếu tố: một là bằng việc bán đô ra của NHNN tuy nhiên giải pháp này tôi cho rằng k phải giải pháp trọng yếu để kìm chế quá lớn về áp lực tỷ giá. Điều quan trọng nhất hiện nay là chúng ta phải chờ xem động thái của FED khi nào giảm lãi suất đô và áp lực lạm phát hạ nhiệt thì nó sẽ là 2 vấn đề chính giảm áp lực tỉ giá trong thời gian tới"

Không chỉ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho hệ thống ngân hàng, Ngân hàng nhà nước cũng tiếp tục duy trì đều đặn hoạt động chào thầu tín phiếu với lãi suất tăng dần nhằm kiểm soát và nâng cao nền giá của lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết NHNN đã có biện pháp mạnh mẽ hơn để ổn định thị trường ngoại tệ, nhằm đảm bảo giải tỏa tâm lý thị trường, đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế: "Trên website NHNN đã công bố phương án can thiệp ngoại tệ. NHNN công khai bán can thiệp ngoại tệ cho các TCTD có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0, với mức bán tỷ giá can thiệp là 25.450 đồng. Ngay khi NHNN có công bố, thị trường đã có phản ứng tích cực, giao dịch ngoại tệ đã xuống dưới mức bán ra của NHNN"

Mức tăng tỷ giá đến nay so với đầu năm là 4,9%. Đây là một mức tăng cũng đáng quan tâm. Các chuyên gia cho rằng áp lực lạm phát trong ngắn hạn và chênh lệch giữa lãi suất đồng đô la Mỹ và lãi suất đồng Việt Nam vẫn sẽ là rủi ro lớn nhất với tỷ giá hiện tại. Do đó, công cụ có tác động đáng kể nhất lên tỷ giá vẫn là lãi suất.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty chứng kháon Yuanta Việt Nam, từ nay đến giữa quý 3 năm nay lãi suất cho vay sẽ vẫn giữ nguyên khi mà tăng trưởng tín dụng còn tương đối thấp, các doanh nghiệp chưa đủ sức khoẻ hồi phục trở lại. Ông Minh đưa ra dự báo: "Trong thời gian đến giữa quý 3 thì khả năng cao NHNN vẫn sẽ duy trì mặt bằng lãi suất thấp. Tuy nhiên thời điểm cuối năm thì khuynh hướng lãi suất có thể tăng dần lên khi các ngân hàng bắt đầu bổ sung thanh khoản. Thứ 2 nữa là các mức tăng trưởng tín dụng đã dần quay về mức cao thì tôi cho rằng lúc đó có thể là thời điểm các ngân hàng sẽ bắt đầu tăng lãi suất, và từ đó có thể là công cụ chính để chúng ta kìm chế áp lực tăng tỉ giá thời điểm cuối năm"

Trong cuộc họp thường kỳ quý 1.2024 diễn ra vừa qua, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, tỷ giá là vấn đề lớn, nếu không quản lý hiệu quả sẽ tác động đến lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Chính vì vậy, Ngân hàng nhà nước rất quyết liệt trong điều hành tỷ giá. Quan điểm của Ngân hàng nhà nước là ổn định chứ không phải cố định tỷ giá (tỷ giá lên xuống hài hòa, không để âm trạng thái ngoại tệ)./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Đi tìm một sạp lá thơm

Đi tìm một sạp lá thơm

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều tiện lợi cũng khiến người ta quen với những gì nhanh chóng, thuận tiện. Thế rồi, một ngày ngang phố bỗng thấy thân thương khi ai đó đạp xe chở theo một bó lá xông giờ đã ít thấy ở đô thị.