ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu từ 2021 

Phúc Tài - Thái Sơn
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị xem xét lại và đề xuất, từ năm 2021 trở đi nên thu loại phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có báo cáo gửi Chính phủ nêu kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng về chuyển đổi phương thức thu phí bảo trì đường bộ.

Cụ thể, hiệp hội này kiến nghị thay đổi cách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hiện nay và để đảm bảo công bằng nên thu phí qua xăng dầu. Xe sử dụng đường bộ nhiều, tiêu hao nhiều nhiên liệu thì đóng phí nhiều, cách thu sẽ đơn giản hơn, dễ quản lý, hạn chế được thất thu cho ngân sách.

Bà Mã Thị Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc thu phí trên đầu phương tiện như hiện nay làm phát sinh sự thiếu công bằng với xe sử dụng đường bộ nhiều và xe sử dụng đường bộ ít.

Có tình trạng một cá nhân, tổ chức sở hữu một lúc nhiều xe cá nhân và chỉ sử dụng một xe tham gia giao thông, song vẫn phải đóng phí tất cả là chưa công bằng.

Tuy nhiên, trao đổi về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nếu thu qua xăng, dầu sẽ không công bằng cho đối tượng không sử dụng đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Quyền nhận định: “Vướng mắc lớn nhất là hiện nay lượng xăng, dầu đang tiêu thụ trên thị trường không phải phục vụ riêng cho vận tải đường bộ đặc biệt là nhiên liệu diesel. Nhiên liệu diesel phục vụ cho vận tải đường sông đường biển, phục vụ cho các lĩnh vực khác, chiếm tới khoảng trên 70%, cho vận tải đường bộ chỉ 30%. Nếu thu qua xăng dầu như thế sẽ không công bằng ở chỗ một số đối tượng không sử dụng đường bộ người ta vẫn phải chịu phí đó qua xăng, dầu”.

Ông Quyền cũng bày tỏ quan điểm, đối với kinh doanh vận tải nếu phương án này được thực hiện trong trường hợp mức thu phù hợp và tương xứng như mức thu qua đầu phương tiện hiện nay, thì các đơn vị vận tải sẽ giảm được một khâu phải nộp phí qua các đợt kiểm định xe, đỡ được khâu về mặt thủ tục hành chính, còn sẽ bất hợp lý nếu như thu ở mức quá cao.

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh