ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'đòi' 50 triệu USD: Phải thực hiện theo hợp đồng 

Hoàng Anh - Quách Đồng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc này phải thực hiện theo quy định của hợp đồng.
đường sắt
Tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đòi ứng 50 triệu USD

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 2/6, liên quan tới việc việc Tổng thầu dự án  Đường sắt Cát Linh – Hà Đông mới đây yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc này phải thực hiện theo quy định của hợp đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Khi vận hành, có những quy định về khối lượng thực hiện, về điều khoản thanh toán, nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%. Còn 5% được giữ lại bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư",

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc thanh toán là trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư). Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng.

Trách nhiệm của Bộ GTVT là chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án. Những nội dung liên quan tới vấn đề hoàn thiện còn lại, vấn đề chạy thử sẽ thực hiện theo thiết kế và theo quy định của hợp đồng.

“Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa vào khai thác”, Thứ trưởng Đông nói.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề này, trả lời Kênh VOV Giao thông, ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “Nếu hợp đồng đã chặt mà nhà thầu bầy hầy, cần thiết thì đuổi ra, thay nhà thầu khác”.

Theo ông Đông, nguyên tắc thanh toán phải theo hợp đồng và trong bất cứ hợp đồng nào cũng đều phải giữ lại tỷ lệ phần trăm để bảo hành sản phẩm: “Nếu không bắt nhà thầu làm theo chuẩn mực quốc tế thì có nghĩa hợp đồng sơ hở. Còn nếu hợp đồng làm chặt rồi mà nhà thầu bầy nhầy thì phải có biện pháp dứt khoát, dứt điểm, là đuổi ra, cho người khác vào tiếp quản, làm nốt cái đó và trả tiền”.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh