ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Chỉ rút kinh nghiệm là không thoả đáng với dân 

Vân Hồng; Minh Long - VOV
Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng và dựa trên những thỏa thuận có trong hợp đồng đã ký. 

Liên quan đến vụ việc tổng thầu Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, phục vụ công tác nghiệm thu, Bộ GTVT khẳng định, đây không phải là chi phí phát sinh thêm; nhưng vì chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng và các Phụ lục hợp đồng đã ký nên không được xem xét. 

Ảnh: Hoàng An/VnExpress

Bên hành lang Quốc hội hôm 8/6, các đại biểu đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng và dựa trên những thỏa thuận có trong hợp đồng đã ký. 

Theo Đại biểu Quốc hội Trần Quang Chiểu, đoàn Nam Định, với một dự án kéo dài gần 10 năm kể từ ngày khởi công, tổng mức đầu tư nâng lên nhiều lần, qua nhiều lần hứa của nhà đầu tư và đến nay chưa thể đi vào vận hành, việc lần này nhà thầu đề nghị thanh toán 50 triệu USD để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng và cần dựa trên những thỏa thuận có trong hợp đồng đã ký.

Dự án kéo dài khiến dư luận bức xúc. Tổng mức đầu tư nâng lên 3 lần, thời gian kéo dài 2 đến 3 lần, Bộ GTVT và TP. Hà Nội luôn luôn hứa. Trách nhiệm trước hết phải là chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan. Bộ GTVT chỉ nói xin rút kinh nghiệm là không thỏa đáng đối với dân, anh chỉ có thể nói rút kinh nghiệm 1 lần chứ không phải năm nào cũng rút kinh nghiệm, Đại biểu Trần Quang Chiểu nói:

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau đề nghị, phải căn cứ vào hợp đồng giữa hai bên và pháp luật Việt Nam: Cần phải xem xét ở góc độ pháp lý, khoản này nằm trong phần nào của hợp đồng, nếu không có thì phía Việt Nam có quyền từ chối. Vấn đề đặt ra là nghĩa vụ tuân thủ hợp đồng 2 bên cam kết. Cái này phải xử lý trên cơ sở pháp luật, trên cơ sở hợp đồng trong khi đó dư luận xã hội rất bức xúc. Bên cạnh đó phải xem xét trách nhiệm với những người tham gia với dự án để lại hậu quả rất lớn về kinh tế xã hội.

Đại biểu Lê Thanh Vân cũng lưu ý thêm vai trò, trách nhiệm của Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước cần giám sát chặt chẽ, kiểm tra, đôn đốc với nhà thầu chứ không nên để rút kinh nghiệm quá nhiều. Việc để nhà thầu chậm trễ, đưa ra yêu cầu gây thiệt hại kinh tế, kể cả tâm tư nguyện vọng của người dân là vấn đề hệ trọng nên có thể đến mức nào đó cần thêm giám sát chuyên đề của Quốc hội để làm rõ trách nhiệm của các bên.

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn