ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cho phép hộ cá thể kinh doanh taxi: Điều gì sẽ xảy ra 

Kiều Tuyết - Quách Đồng
Điều khiến taxi công nghệ có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn so với taxi truyền thống chính là điều kiện thu hút lái xe và phương tiện rất dễ dàng mà taxi truyền thống không có được. Vậy điều gì sẽ xảy ra, nếu đề xuất này được chấp thuận?
Cho phép hộ cá thể kinh doanh taxi: Điều gì sẽ xảy ra?
Làm thế nào để kiểm soát tốt được những mô hình mới, đồng thời tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh, cùng phát triển theo quy luật thị trường

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo nguồn tin của VOVGT, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho phép hộ cá thể cũng được kinh doanh taxi, bởi theo họ, điều khiến taxi công nghệ có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn so với taxi truyền thống chính là điều kiện thu hút lái xe và phương tiện rất dễ dàng - điều mà taxi truyền thống không có được. Vậy, đơn vị đề xuất nói sao? Và điều gì sẽ xảy ra, nếu đề xuất này được chấp thuận?

Lý giải về nguyên nhân đề xuất này, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, đó là bởi với quy định hiện tại, cá nhân chỉ cần đăng ký với hãng taxi công nghệ là được tham gia, nên các hãng taxi công nghệ đang có ưu thế hơn hẳn về số lượng xe (với khoảng 40 nghìn phương tiện tại Hà Nội), áp đảo hoàn toàn taxi truyền thống (với chỉ khoảng 15.500 xe). 

Từ sự áp đảo về số xe, các hãng taxi công nghệ tùy tiện ép giá khách hàng trong giờ cao điểm. Ông Hùng cho rằng, nếu cho các hãng taxi hiện tại huy động xe theo hình thức đó, thì tương quan lực lượng sẽ khác và chính khách hàng là người hưởng lợi:

“Mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng thỏa mãn, khi cần phương tiện là có, và người ta không bị phải điều chỉnh, không phải chịu mức giá cước tăng giảm một cách tùy tiện như vậy”.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, đề xuất đó không chỉ của riêng hiệp hội taxi Hà Nội mà cũng là nguyện vọng chung của Hiệp hội taxi 3 miền thống nhất kiến nghị Chính phủ. Bởi theo ông Hỷ, với thực tế diễn ra trên thị trường taxi những năm qua, thì “hợp thức hóa” hình thức này là đương nhiên và không thể không làm:

“Ví dụ xe thương quyền của Mai Linh hay một số hãng, đó chính là hình thức xe hộ gia đình hợp tác chứ còn gì! Người ta đăng ký ở địa phương rồi ký hợp đồng thương quyền với hãng. Cho nên hình thức này đã nở rộ mấy năm nay rồi, nếu luật có đưa vào thì chẳng qua là hợp thức hóa thôi. Nếu không hợp thức hóa thì không quản lý, mà không quản lý thì phức tạp còn nhiều hơn!”

Ở góc độ kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cũng thừa nhận thực tế đã tồn tại mô hình hộ kinh doanh cá thể tham gia hoạt động kinh doanh taxi theo hình thức hợp tác xã hoặc cổ phần với các hãng taxi trong thời gian vừa qua, cho nên đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội cũng là phù hợp và nếu được chấp thuận thì cũng không ảnh hưởng gì.

Về vấn đề lo ngại nếu để hộ cá thể tham gia kinh doanh taxi sẽ khó quản lý về thuế hoặc quản lý về sức khỏe của lái xe, ông Phong cho rằng:

“Khi vào như vậy, các hộ gia đình cũng phải được tập huấn, và thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ như các thành viên khác. Còn nếu làm không được thì thanh tra nhà nước sẽ phải xử lý. Có chăng nhà nước nên bổ sung chế tài nếu họ bỏ qua những điều kiện đó”.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy lại cho rằng, để tạo sự bình đẳng cho kinh doanh thì cơ quan quản lý nên có biện pháp quản lý chặt hơn đối với các hãng taxi công nghệ về mặt đóng góp thuế, về tính công khai, chứ không phải là bằng cách hạ điều kiện đối với taxi truyền thống:

“Nếu cho từng hộ taxi được kinh doanh thì không nên làm, vì sẽ xé lẻ, manh mún, gây mất trật tự an toàn , không quản lý được và gây ra vấn đề cạnh tranh không lành mạnh”.

Ông Thủy cũng cho rằng, taxi công nghệ với mô hình kinh tế chia sẻ có nhiều mặt tích cực khiến người dân lựa chọn, như tiết kiệm, chủ động, đặc biệt là sự minh bạch trong cách tính giá, giảm lượng taxi chạy trên đường, qua đó giảm áp lực giao thông, mà cơ quan quản lý cần tôn trọng lựa chọn này của người dân. 

Vấn đề là làm thế nào để kiểm soát tốt được những mô hình mới, đồng thời tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh để cái mới xuất hiện và cái hiện có cùng cạnh tranh lành mạnh, cùng phát triển theo quy luật thị trường./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh