ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Biến chủng mới SARS-COV-2 ảnh hưởng tới phục hồi của hàng không 

Huy Văn
Ngành hàng không thế giới vốn đang trên đà hồi phục, tuy nhiên vào đầu tháng 12/2020, biến thể mới của virus SARS-COV-2 gây nên COVID-19 đã được phát hiện tại Anh và Nam Phi, sau đó lan ra nhiều quốc gia khác. Điều này khiến ngành hàng không và du lịch tiếp tục bị ảnh hưởng, làm chậm tiến độ phục hồi.
Diễn biến dịch COVID-19 tại Anh đang vô cùng phức tạp do biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Ảnh: DW

Tháng 12/2020, số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ở xứ Kent (Anh) khiến Hiệp hội nghiên cứu gen quốc gia này phải vào cuộc.

Theo giáo sư Nick Loman thuộc hiệp hội, đột biến là những lỗi nhỏ xảy ra tự nhiên trong quá trình bộ gen của virus sao chép. Kể từ khi xuất hiện, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đột biến với tốc độ ổn định từ 1-2 "lỗi" mỗi tháng.

Do đó, các nhà khoa học hết sức bất ngờ khi phát hiện một ổ dịch lớn ở Kent mang đặc điểm khác thường là có tới 23 đột biến. Biến thể này xuất hiện đột ngột không dấu hiệu báo trước và lây lan với tốc độ cực nhanh. 

Chưa dừng lại ở đó, ngày 23/12, các nhà khoa học Anh lại ghi nhận một biến thể virus corona khác hoàn toàn mới được phát hiện ở Nam Phi trên hai bệnh nhân ở Anh. Các nghiên cứu nhận định loại biến thể này khiến virus SARS-CoV-2 trở nên dễ lây hơn chủng gốc từ 70 - 100%. Nhanh chóng, nhiều quốc gia như Pháp, Brazil, Isarel… ghi nhận các ca nhiễm biến chủng mới. 

Hệ quả, ngành hàng không đang trên đà hồi phục lại tiếp tục bị đình trệ, nhất là vào thời điểm nghỉ Tết, khi mà người dân đang có nhu cầu đi lại cao. Ông Guy Leitch, biên tập viên của tạp chí hàng không SA Flyer chia sẻ:

“Những biến chủng mới của COVID-19 sẽ tiếp tục đẩy lùi sự phục hồi của ngành hàng không thế giới đi xa hơn so với những dự đoán được đưa ra cách đây 1 tháng. Tiến trình phục hồi ngành hàng không sẽ chỉ bắt đầu tiếp tục từ giữa năm 2021”.

Phản ứng trước diễn biến của dịch bệnh, theo Reuters, các hãng hàng không Mỹ đã giảm đáng kể số lượng các chuyến bay đến Anh, cũng như với các quốc gia còn lại ở Châu Âu.

Hai hãng hàng không United Airlines và Delta Air Lines đang yêu cầu tất cả hành khách trên các chuyến bay từ Anh tới Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Các xét nghiệm COVID-19 - có thể là xét nghiệm phân tử hoặc xét nghiệm kháng nguyên phải được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi cất cánh.

Các xét nghiệm nhanh trước chuyến bay cũng sẽ được thực hiện tại một trung tâm xét nghiệm ở sân bay Heathrow, Anh.

Tiến trình phục hồi của ngành hàng không sẽ phải lùi xuống ít nhất tới giữa năm 2021. Ảnh: DW

Còn tại Nhật Bản, theo đài phát thanh truyền hình NHK, ngày 25/12, lực lượng chức năng phát hiện 5 trường hợp nhập cảnh tại các cảng hàng không quốc tế của quốc gia này có biểu hiện giống các ca nhiễm biến chủng COVID-19 tại Anh.

Điều này khiến chính phủ Nhật Bản ban bố lệnh cấm nhập cảnh bắt đầu từ 28/12. Người dân Nhật Bản và các du học sinh nước ngoài vẫn có thể nhập cảnh, nhưng sẽ buộc phải cách ly 14 ngày.

Trước đó, ngày 22/12, Đức kéo dài lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Anh, vùng Bắc Ireland và Nam Phi cho đến ngày 06/01/2021.

Trong một tuyên bố, Bộ Y tế Đức cho biết lệnh cấm này có hiệu lực đối với du khách đến Đức bằng tàu hỏa, xe buýt, tàu biển và các chuyến bay thẳng khởi hành từ những nước trên.

Những động thái này được cho là cần thiết để ngăn chặn, làm chậm sự lây lan của biến chủng COVID-19 mới, cho dù ngành hàng không và du lịch sẽ tiếp tục bị đình trệ.

Ông Guy Fleitch cho biết: "Bản chất của đường hàng không là hai chiều. Ví dụ nếu có chuyến bay đưa người Nam Phi tới Đức thì sẽ phải có chuyến bay ngược lại đưa người Đức tới Nam Phi.

Do đó khi có lệnh cấm nhập cảnh thì sẽ hạn chế được việc dịch bệnh lan rộng sang quốc gia khác, nhưng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến trình phục hồi của ngành hàng không”.

Hiện nay, ước tính đã có hơn 40 quốc gia phải cấm nhập cảnh đối với du khách từ Anh và Nam Phi. Thống kê từ Hiệp hội vận tải hàng không cho thấy, kết thúc năm 2020, lưu lượng hàng không toàn cầu đã giảm tới 60% với khoảng 1,8 tỷ lượt khách, so với 4,5 tỷ vào năm 2019. 

Con số này thậm chí thấp hơn lưu lượng hàng không vào năm 2004 với 1.9 tỷ lượt. Dự báo trong năm 2021 sẽ có 2,8 tỷ lượt khách, thấp hơn 40% so với thời điểm trước đại dịch.

Còn tại Việt Nam, trước diễn biến của biến chủng mới COVID-19, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Phạm Văn Hảo cho biết đang phối hợp với các hãng nghiên cứu trình Chính phủ mở lại chuyến bay quốc tế đến nước ta với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không mở cửa ào ạt hay vì kinh tế mà bỏ qua dịch bệnh.

pÔng Phạm Văn Hảo cũng cho rằng hàng không Việt Nam thời gian tới sẽ sẽ phát triển theo mô hình chữ V, sụt giảm theo đáy và phát triển nhanh trở lại.

Về phía các hãng hàng không, lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định, với kịch bản lạc quan, thị trường hàng không quốc tế Việt Nam đến năm 2022 sẽ phục hồi quy mô tương đương năm 2019. Dự kiến Vietnam Airlines sẽ có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025. 

Trong khi đó, Vietjet Thái Lan vừa công bố sẽ thực hiện khai thác bay thương mại định kỳ từ TP.HCM đi Bangkok vào thứ sáu hằng tuần từ ngày 8/1/2021, góp phần từng bước phục hồi nhu cầu đi lại và thương mại giữa hai quốc gia sau một thời gian phải tạm dừng.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới