ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thị trường bánh trung thu ảm đạm vì COVID-19 

Thục Anh - Sở Nguyên
Dù chỉ còn vài ngày nữa là Tết Trung thu, thế nhưng thị trường bánh trung thu năm nay lại không sôi động như các năm trước. Xu hướng “thắt lưng buộc bụng” thời dịch bệnh COVID-19 đã khiến sức mua của người tiêu dùng giảm hẳn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều quầy, sạp bán bánh Trung thu đã được dựng lên từ sớm, bày đủ các loại bánh Trung thu từ bình dân đến cao cấp nhưng chưa có nhiều khách mua. Ảnh: Báo giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, trên các tuyến phố chính như  Giảng Võ, Láng Hạ, Trần Thái Tông, Trần Phú, Vạn Phúc (Hà Đông), Hà Nội… từ nhiều ngày qua, những kiốt bán bánh Trung thu đã được dựng lên với đủ các thương hiệu khác nhau. Thế nhưng, theo các nhân viên bán hàng, năm nay sức mua giảm hẳn so với các năm trước.

Nhiều quầy, sạp bán bánh Trung thu đã được dựng lên từ sớm, bày đủ các loại bánh Trung thu từ bình dân đến cao cấp nhưng chưa có nhiều khách mua. Thậm chí, một số nơi còn triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng tình hình cũng không mấy khả quan.

Chị Nguyễn Hồng Nhung, nhân viên bán hàng quầy bánh trung thu Hữu Nghị tại quận Hà Đông tâm sự, so với những năm trước, lượng khách đến mua bánh trực tiếp đã giảm đi nhiều. Dù đã mở bán gần một tháng nay, nhưng doanh số bán rất chậm. Năm nay do dịch COVID-19 nên cũng không được đắt hàng như mọi năm, nhu cầu mua online trên điện thoại nên là tiện đâu người ta mua đấy, cũng không ra quầy, bán cũng ít hơn mọi năm”

Tình trạng ảm đạm, vắng khách cũng xảy ra tại quầy bánh trung thu Bảo Ngọc, chị Nguyễn Thị Thơm, nhân viên bán hàng chia sẻ: “Năm nay lượng khách cũng vừa phải, không nhiều lắm. Đối với quầy bên em thì có chạy thêm các chương trình thương mại điện tử như VinID, Hotdeal thì lượng khách sẽ nhiều hơn là bán trực tiếp tại quầy”.

Mua sắm online là phương thức được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây, nhất là khi có dịch Covid-19. Việc mua sắm bánh trung thu cho gia đình cũng như làm quà biếu, tặng cũng không ngoại lệ.

Lý giải về việc lựa chọn mua bánh trung thu qua các trang thương mại điện tử, chị Trần Thu Quỳnh, nhân viên ngân hàng chia sẻ: “Mình mua qua mạng vì các hãng bánh trung thu bây giờ hầu hết đều có trang bán hàng online, rất thuận tiện cho người mua hàng. Mua hàng online như vậy thì mình cũng tiết kiệm được thời gian đi lại, tranh tiếp xúc đông người khi đi ra cửa hàng, hơn nữa có nhiều hãng có chương trình giảm giá thì mình cũng thấy rất tiết kiệm”.

Các ki ốt bán bánh Trung thu được dựng ngay tại các ngã tư hoặc chung cư - nơi có nhiều người qua lại, song, việc buôn bán vẫn diễn ra khá ảm đạm.
Các ki ốt bán bánh Trung thu được dựng ngay tại các ngã tư hoặc chung cư - nơi có nhiều người qua lại, song, việc buôn bán vẫn diễn ra khá ảm đạm. Ảnh: VOV

Nhằm thu hút khách hàng trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc thay đổi đa dạng các phương thức bán hàng, hầu hết các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đều có những thay đổi trong phong cách dịch vụ.

Cụ thể, tại các tiệm bánh trung thu cổ truyền Bảo Phương trên phố Thụy Khuê, chủ sản xuất đã tiến hành dựng các vách ngăn, đồng thời bố trí nhân viên bảo vệ vừa trông giữ xe, vừa nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Trong khi tại cửa hàng Bánh mứt kẹo cổ truyền Phương Soát thì có bố trí dung dịch sát trùng tay, nếu khách hàng không có khẩu trang thì tiệm sẵn sàng tặng khẩu trang cho khách. Bà Đinh Thị Tú Anh, chủ cơ sở sản xuất chia sẻ: “Phương Soát cũng có hỗ trợ bằng hình thức giao đến tận nơi để cho khách hàng yên tâm không phải ra cửa hàng, không phải đi lại trên đường phố và cũng không phải chọn lựa, bởi vì phương soát đã đưa tất cả các thông tin sản phẩm cũng như quy trình sản xuất đưa lên trang web”.

Thời điểm Tết Trung thu đã đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến. Bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút tuồn ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Điển hình, theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường Hà Nội, đầu tháng 8 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 6 vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm, thu giữ hơn 31.000 sản phẩm bánh trung thu các loại.

Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn những sản phẩm bánh trung thu để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình. Nên lựa chọn những nhãn hàng uy tín, đảm bảo chất lượng. Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: Có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản; phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu../.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 25/9 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn