ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tàu chở hàng mắc kẹt tại Kênh đào Suez, hàng tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn 

Huy Văn
Sự cố này xảy ra từ ngày 23/3 vừa khi siêu tàu chở hàng Ever Given bị mắc cạn, khiến hàng trăm tàu thuyền không thể lưu thông qua Kênh đào Suez.
Hình ảnh con tàu Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez. Ảnh: Airbus Space

Bắt đầu hoạt động từ năm 1869, Kênh đào Suez là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới, là cửa ngõ cho sự luân chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này; với con số cụ thể là 19.000 lượt tàu vào năm 2019, tương đương khoảng 1,25 tỷ tấn hàng hóa. Con số này là 1,17 tỷ tấn vào năm 2020.

Tuy nhiên, mới đây từ ngày 23/3, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại kênh đào này khi siêu tàu chở hàng có tên Ever Given nặng 220.000 nghìn tấn và dài 400m đã bị mắc cạn khi đi qua đây. Con tàu mắc cạn này nằm chắn ngang toàn bộ lối đi qua kênh đào Suez, khiến không một tàu thuyền nào có thể đi qua. Sau ba ngày liên tiếp, con tàu chở hàng Ever Given hiện vẫn mắc kẹt, khiến dòng chảy thương mại hàng hải thế giới bị tê liệt. Ước tính hiện tại có khoảng 165 - 185 tàu chở hàng đang chờ để đi qua Kênh đào Suez.

Công ty SMIT Salvage của Hà Lan, một trong những bên tham gia giải cứu tàu Ever Given, xác nhận sẽ có thêm hai tàu kéo đến hỗ trợ vào ngày 28/3. BSM còn cho hay "không có báo cáo về tình trạng ô nhiễm hoặc thiệt hại hàng hóa. Các điều tra ban đầu về nguyên nhân sự cố loại trừ lỗi máy móc hoặc động cơ".

Thủy thủ đoàn đã làm việc xuyên đêm dưới ánh đèn pha, sử dụng một máy nạo vét cỡ lớn. Tuy nhiên, con tàu khổng lồ với trọng tải gần 220.000 tấn, dài 400 m, vẫn chưa nhúc nhích, buộc các hãng vận tải toàn cầu lớn như Maersk và Hapag-Lloyd phải xem xét tái định tuyến đi vòng qua mũi nam của châu Phi. Theo chuyên gia Plamen Natzkoff tại công ty VesselsValue, điều này có khả năng làm tăng giá vận chuyển lên 15-20% do tốn thêm nhiên liệu.

Shoei Kisen Kaisha, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, cho biết họ đặt mục tiêu giải phóng con tàu vào hôm nay, nhưng không thể đảm bảo nhiệm vụ sẽ được hoàn thành đúng thời hạn này. "Chúng tôi không có ước tính về thời điểm công việc thành công", một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Kênh đào Suez vốn đã được mở rộng thêm từ năm 2015. Tức là hiện kênh Suez có 2 tuyến kênh để tàu bè có thể đi lại trong trường hợp kênh còn lại bị chặn hoặc gặp sự cố. Tuy nhiên, vị trí con tàu Ever Given bị kẹt lại nằm ở vị trí lối đi duy nhất. Báo cáo của tổ chức Conversation Africa nhận định, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, công tác giải cứu và làm nổi lại tàu Ever Given là một quy trình phức tạp, đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng và có thể mất nhiều thời gian.

Chưa rõ con tàu sẽ bị kẹt tại đây bao lâu, nhưng việc nhiều tàu chở dầu không thể lưu thông qua kênh đào, dẫn tới giá dầu tăng khoảng 5% kể từ khi sự cố xảy ra. Vortexa Analytics, nền tảng phân tích dầu khí nhận định 10 tàu chở dầu và 13 triệu thùng dầu có thể bị ảnh hưởng từ sự gián đoạn hàng hải của Kênh đào Suez.

Nếu sự chậm trễ kéo dài, các tàu có thể  phải bắt đầu trở lại tuyến đường vòng qua châu Phi và mất thêm một tuần để điều hướng nếu không thể đi qua Kênh đào Suez.

Một số công ty đang tính đến việc tạm sử dụng đường hàng không để vận chuyển một số hàng hóa cần thiết, tuy nhiên số lượng sẽ không thể được nhiều như phương thức vận chuyển bằng tàu thuyền.

Trước vụ việc của tàu Ever Given, hồi năm 2017, một tàu Nhật Bản cũng bị mắc cạn ở Kênh đào Suez trong vài giờ, hay năm 2008, tàu chở hàng 12.000 tấn của Anh bị mắc kẹt và khiến giao thông qua kênh đào này đình trệ trong vòng 4 ngày.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới