ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

2 năm thực hiện NĐ46: Gần 7,9 triệu vi phạm, ngoài phạt tiền cần có biện pháp xử lý bổ sung 

Hải Hà
Ông Nguyễn Văn Huyện- Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ đánh giá cao hiệu quả sau hơn 2 năm Nghị định 46 được triển khai. Số vụ TNGT giảm cả 3 tiêu chí và ý thức của người tham gia giao thông nâng cao rõ rệt.
Sau 2 năm triển khai Nghị định 46 đã có những chuyển biến tích cực trong việc chấp hành TTATGT, tuy nhiên cũng nảy sinh những bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung Nghị định cho phù hợp với thực tế hiện nay. Ảnh: Quang Hùng

Sáng nay (10/4), Bộ GTVT phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 2 năm thi hành Nghị định số 46/2016/Nghị định –Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt tổ chức tại trụ sở Tổng cục đường bộ Việt Nam 

Ông Nguyễn Văn Huyện- Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đánh giá cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đường bộ và đường sắt sau hơn 2 năm Nghị định 46 được triển khai thực hiện, số vụ tai nạn giao thông đã giảm trên 3 tiêu chí và ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng cao rõ rệt.

Tổng cục đường bộ Việt Nam đã ghi nhận những ý kiến, góp ý về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 46 từ 45 các cơ quan, đơn vị liên quan từ 45 tỉnh thành trên cả nước, đồng thời ghi nhận những ý kiến đóng góp qua trang thông tin điện tử để tổng hợp, lựa chọn và đề xuất các cơ quan chức năng có những điều chỉnh cho phù hợp.

Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều công điện chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Cùng với đó, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã ban hành các Kế hoạch triển khai Năm an toàn giao thông với chủ đề “ Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi” và tinh thần “Tính mạng con người  là trên hết (năm 2017),chủ đề “ An toàn giao thông cho trẻ em “ (năm 2018), ban hành 12 công điện, 8 kế hoạch và 12 văn bản chỉ đạo,  Bộ GTVT đã ban hành 16 chỉ thị, 45 công điện và 298 văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT….

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 46, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện 246.144 vụ vi phạm, xử lý 278.702 vụ với 513 tỷ 615 triệu đồng, tạm giữ 1.420 ô tô; Công an các đơn vị, đia phương triển khai quyết liệt công tác thanh tra kiểm soát và xử lý vi phạm, tổ chức nhiều đợt cao điểm Thanh tra kiểm soát. Trong lĩnh vực đường bộ đã kiểm tra, lập biên bản 7.876.015 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 4.618 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe trên 589.738 trường hợp; tạm giữ 939.116 trường hợp. 

Bà Hoàng Hồng Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Thanh tra, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, Nnờ  việc tăng mức xử phạt và sự triển khai quyết liệt của các lực lượng chức tăng, tình trạng xe quá trọng tải đã giảm đáng kể và hạn chế tình trạng vi phạm quy định về tốc độ khi tham gia giao thông. Người điều khiển phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải đã nâng cao ý thức và giảm hành vi vi phạm như không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có danh sách hành khách theo quy định. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định trên đường cao tốc diễn ra phức tạp, hiện tượng lùi xe, đỗ xe trên đường cao tố; hành vi vi phạm dừng , đón trả khách, nhận- đón trả hàng trên đường cao tốc có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đáng chú ý, các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện tăng cao trong thời gian qua, và là nguyên nhân của một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Bổ sung công cụ xử lý người vi phạm, ngoài phạt tiền

Các ý kiến tham luận tại hội nghị hầu hết đều cho rằng cần phải tăng cường thêm trách nhiệm và quyền hạn của cán bộ thanh tra làm nhiệm vụ, giúp giảm bớt thủ tục giấy tờ để việc xử phạt được kịp thời, nghiêm minh. Ảnh: Quang Hùng

Tại Hội thảo, TS Trần Hữu Minh- Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia đã kiến nghị cần xem xem bổ sung thêm các công cụ để xử lý người vi phạm, thay vì chỉ phạt tiền như hiện nay. Tại một số quốc gia trên thế giới, sử dụng 3 công cụ để quản lý đối với những người vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, trong đó, công cụ giáo dục tuyên truyền thông qua việc yêu cầu những người vi phạm tham gia lao động công ích hoặc  tăng mức mua phí Bảo hiểm đối với những DN vận tai thường xuyên có lái xe vi phạm.

Trong khi đó, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông công an thành phố Hà Nội và công an tỉnh Thái Nguyên đều đề xuất làm rõ khái niệm “ giao phương tiện cho người làm công, hoặc người đại diện điều khiển” trong Nghị định này. Bởi thực tế cho thấy, việc không làm rõ các khái niệm trong văn bản Luật và dưới Luật khiến cho lực lượng chức năng gặp khó khăn trong công tác ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Một số trường hợp lái xe đã tìm cách “trốn” nộp phạt bằng cách không thừa nhận là người là công, hoặc chỉ là người đi “mượn” xe.

Đại diện Phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, hiện nay tình trạng chở qúa số người quy định, đặc biệt chở quá số người quy định trên các tuyến đường dưới 300km trong dịp Lễ, tết diễn ra phổ biến, trong khi đó quy định xử lý hành vi này còn thấp, thiếu sức răn đe.

Trong quá trình thực hiện Nghị định 46 cũng phát sinh một số bất cập, hiện nay mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng đối với cá nhân, thấp hơn so với mức phạt của lĩnh vực giao thông đường sắt, đường thủy nội địa, trong khi tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ không ít nguy hiểm hơn 2 lĩnh vực trên.

Một số hành vi vi phạm nghiêm trọng nhưng mức xử phạt không tương xứng với hành vi vi phạm, đơn xử như hành vi chở quá số người quy định chỉ khống chế ở mức 40 triệu đồng kể cả số tiền, số người vi phạm vượt hơn số đó.

Ngoài ra, nhiều ý kiến góp ý về những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 46 đã được Tổ soạn thảo, chỉnh sửa văn bản, tổng hợp và trao đổi, thảo luận ngay tại Hội nghị. Những ý kiến đóng góp qua văn bản hoặc qua trang web điện tử sẽ được Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT tiếp tục ghi nhận trong thời gian tới.
 

vovgt tổng kết NĐ46

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh