ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Gần 200 sân bay ở châu Âu đối mặt với nguy cơ phá sản do COVID-19 

Hoàng Anh
Ngành hàng không châu Âu đang khủng hoảng trầm trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cơ quan quản lý các sân bay châu Âu vừa cảnh báo gần 200 sân bay sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản, nếu lưu lượng hành khách không cải thiện trong những tháng cuối năm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khoảng 193 sân bay ở châu Âu bị xếp hạng "có nguy cơ" vỡ nợ. Ảnh: AFP

Cơ quan quản lý các sân bay châu Âu (ACI EUROPE), đại diện cho hơn 500 sân bay trong tổng số 740 sân bay ở châu Âu, cho biết hiện có khoảng 193 sân bay ở châu Âu bị xếp hạng "có nguy cơ" vỡ nợ trong những tháng tới, nếu lưu lượng hành khách không thể phục hồi ngay từ cuối năm nay.

Trên thực tế, người dân vẫn còn tâm lý ngần ngại khi lựa chọn máy bay để di chuyển: 

"Tôi có những người bạn, họ sẵn sàng hủy bỏ các chuyến du lịch vì sợ phải đi máy bay, tiếp xúc với nhiều người trong không gian hẹp”.

“Khi di chuyển bằng máy bay, tôi phải mang theo nước rửa tay, đeo khẩu trang trong suốt hành trình và hạn chế chạm vào bất cứ chỗ nào”.

“Tôi đã cân nhắc đến việc hủy chuyến bay này; nhưng tôi thực sự rất cần phải gặp em trai tôi vì thế mà tôi vẫn liều đi”.

Một phát ngôn viên của ACI EUROPE cho biết, việc những sân bay này phải đóng cửa sẽ gây tác động lớn đến thị trường việc làm tại địa phương và khiến bức tranh kinh tế các nước châu Âu thêm ảm đạm, bởi số sân bay này đã tạo ra 277.000 việc làm và đóng góp 12,4 tỷ euro cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của châu Âu.

Các sân bay lớn của châu Âu cũng đang ngập trong nợ nần do hoạt động hàng không gần như tê liệt. Thống kê cho thấy, riêng 20 sân bay hàng đầu đã gánh thêm khoản nợ 16 tỷ euro, tức là gần 60% doanh thu trước khi đại dịch COVID-19 hoành hành.

Tổng Giám đốc ACI Europe - Olivier Jankovec cho biết: Các con số vừa công bố đã vẽ nên một bức tranh vô cùng ảm đạm. Tất cả các sân bay đang "đốt tiền" để duy trì hoạt động, doanh thu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, chưa tính tới các khoản trợ cấp vốn.

Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, số lượng khách hàng di chuyển bằng máy bay sụt giảm mạnh trong quý II,  giảm 96% - 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, theo thống kê của ACI EUROPE, lưu lượng hành khách trong tháng 10 vừa qua đã giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái, hụt tới 172,5 triệu lượt hành khách. Tính từ tháng 1/2020 đến nay, tổng số hành khách giảm so với cùng kỳ năm ngoái là 1,29 tỷ lượt người.

Vấn đề đáng lo ngại với ngành hàng không của châu Âu hiện nay là triển vọng phục hồi vô cùng u ám trong bối cảnh làn sóng COVID-19 thứ hai đang bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia trong khu vực. Tình cảnh nhiều sân bay nằm "đắp chiếu" chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Chuyên gia ngành hàng không Thomas Kaplan đánh giá: “Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không trên khắp thế giới, gây ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu”.

Tính từ tháng 1/2020 đến nay, tổng số hành khách giảm so với cùng kỳ năm ngoái là 1,29 tỷ lượt người. Ảnh: airport-world.com

Ước tính khoảng 1 tỷ bảng Anh (30.603 tỷ VNĐ) đầu tư vào các sân bay đã bị tạm dừng chỉ riêng ở Anh. Vào tháng 5, việc mở rộng Sân bay Birmingham trị giá 500 triệu bảng đã bị tạm dừng.

Đồng thời, dự án mở rộng sân bay Heathrow trị giá 500 triệu bảng Anh của thủ đô London cũng bị tạm dừng vô thời hạn. Không những thế, Cơ quan Hàng không Dân dụng đã từ chối đề nghị của sân bay Heathrow về khoản tiền bổ sung 1,7 tỷ bảng Anh để bù đắp cho các thiệt hại của đại dịch.

Sân bay Heathrow thiệt hại 1,5 tỷ bảng Anh trong 9 tháng đầu năm 2020. Số lượng hành khách từ tháng 7 đến tháng 9 giảm hơn 84% so với cùng kỳ năm 2019. Heathrow dự báo số lượng hành khách là 22,6 triệu hành khách trong năm tới - chưa bằng ¼ của năm 2019.

Giám đốc điều hành của sân bay Heathrow, John Holland-Kaye cho biết việc thiếu chương trình xét nghiệm COVID-19 là nguyên nhân khiến Heathrow bị sân bay Paris Charles de Gaulle của Pháp vượt mặt trở thành sân bay lớn nhất châu Âu: “Chúng ta đã gần như chẳng làm gì trong khi các quốc gia khác đều phản ứng rất nhanh với dịch bệnh và chiếm lấy thị phần. Chúng ta phải hành động, để lấy lại hành khách, việc làm và lợi nhuận. Nước Anh cần áp dụng xét nghiệm trước khi lên máy bay, mở những cầu hàng không trao đổi phi công với đồng minh Hoa Kỳ để quay trở lại dẫn đầu thị trường châu Âu”.

Đồng quan điểm, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) A.Giu-ni-ác kêu gọi thực hiện ngay một chương trình quốc tế xét nghiệm COVID-19 trước khi mỗi chuyến bay cất cánh. Qua đó, tạo niềm tin cho chính phủ các nước mở cửa biên giới, cũng như niềm tin để hành khách đi máy bay, cứu các hãng hàng không thoát khỏi bờ vực phá sản.

Còn tại Việt Nam, Báo cáo tài chính quý III/2020 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoạt động kinh doanh chính bị ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19.

3 tháng gần nhất, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất ghi nhận 1.443 tỷ đồng doanh thu, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, đà giảm của giá vốn thấp hơn doanh thu khiến lợi nhuận gộp công ty thu về trong quý chỉ đạt gần 41 tỷ đồng, giảm 60 lần so với 2.400 tỷ cùng kỳ năm trước.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới