ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cần chế tài mạnh đối với hành vi chống người thi hành công vụ khi bị xử lý vi phạm luật giao thông 

Lý Tấn Đạt
Số vụ vi phạm liên quan nồng độ cồn, sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện tăng lên cả số vụ và mức độ nghiêm trọng; nhưng công tác xử lý vi phạm lại gặp rất nhiều trở ngại, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của các chiến sĩ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một người quăng xe bỏ chạy sau khi thổi nồng độ cồn. Ảnh: Thanh niên

Tăng tốc, luồn lách hoặc đột ngột tấp vào đường… đây là những “chiêu thức” tránh các chốt chặn kiểm tra của lực lượng CSGT của một bộ phận người điều khiển phương tiện thiếu ý thức.

Nếu bị lực lượng chuyên ngành giữ lại, không ít các trường hợp viện mọi lý do, từ giải thích đến cả khiêu khích, đả kích lực các chiến sĩ thi hành nhiệm vụ,

- "Người vi phạm: Em chạy xe ngoài đường, giờ anh muốn thổi là thổi hả? Hay sao? Tôi đâu có vi phạm? Tôi có nhậu, nhưng tôi không vượt đèn đỏ, tôi không chạy bậy. Tôi chấp nhận tôi bỏ xe nè!

CSGT: Bây giờ anh muốn nhẹ nhàng thì xin mời anh chấp hành đi...

- Người vi phạm: Xe tôi không lấy nữa, tôi vứt đi. Tôi không cần xe! Xe đầy đường, sao các ông không bắt đi? Sao lại bắt tôi! Các ông chả được gì, chả làm được gì cả!"

Đó chỉ là một trong số ít các trường hợp vi phạm nhưng cố tình “cãi chày, cãi cối”. Dù thừa nhận mình có hành vi vi phạm nhưng nhiều quái xế vịn vào cớ chưa gây tai nạn để bất hợp tác. Việc khiêu khích, lớn tiếng của các đối tượng vi phạm đã gây náo động tại các điểm chốt chặn ra quân kiểm tra của lực lượng chuyên ngành khiến những người chứng kiến ngao ngán, bức xúc.

"Sai thì nhận mình sai, kí biên bản rồi đóng phạt. Chứ tôi thấy có cái gì đâu mà đứng ở đó cố mà cãi cho được. CSGT nếu làm đúng nhiệm vụ và quyền hạn thì phải hợp tác chứ!"

"Việc ra quân xử phạt tôi đã thấy công bố rộng rãi mà kể cả khi không có CSGT cũng phải chấp hành luật chứ. Ở ngã tư đằng kia có mấy quán nhậu, CSGT thấy ai xỉn thì xử phạt chứ, mấy ổng nhậu ra, chạy xe ào ào đã rồi đổ thừa cảnh sát đứng đây để cố tình bắt. Tôi thấy vậy là đâu có được?" 

Nói về vô vàn những chiêu thức chống đối được các quái xế - “ma men” đưa ra khiến lực lượng chuyên ngành mất rất nhiều thời gian để giải quyết, Đại uý Phan Xuân Trường - Phó Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành cho biết:

"Khi người vi phạm nồng độ cồn, bao giờ vô cũng thứ nhất là năn nỉ, thứ 2 là cù nhầy, không chịu xuất trình giấy tờ, bằng lái, đôi khi tự ý bỏ đi. Trong một số trường hợp còn không kiểm soát được hành vi, cố tình chống đối lại lực lượng thi hành nhiệm vụ".

Nhiều trường hợp thách thức CSGT khi bị kiểm tra

Mới đây, trong buổi sơ kết cao điểm tổng kiểm soát xe cộ trên địa bàn TP, thượng tá Huỳnh Trung Phong - trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (PC08) - cho biết chỉ trong 5 ngày tổng kiểm tra phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM, CSGT đã phát hiện, xử phạt gần 2.500 trường hợp xe máy, ôtô vi phạm. 

Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định, không đội nón bảo hiểm, lái xe khi đã sử dụng bia rượu, chở quá tải trọng cho phép, xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm…Không ít người điều khiển phương tiện dù biết lực lượng chuyên ngành đã và đang triển khai đợt ra quân tổng kiểm soát tất cả phương tiện nhưng vẫn chủ quan, không nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ ATGT. Thượng tá Huỳnh Trung Phong - trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (PC08) nhấn mạnh:

"Chúng tôi mong muốn truyền tải thông tin đến người dân là tự giác chấp hành luật giao thông, không chờ vi phạm để lực lượng chức năng kiểm tra mà mọi người hãy tự giác để chúng ta có môi trường tham gia giao thông an toàn. Trong quá trình tổng kiểm soát, chúng tôi hiện nay đã được trang bị đầy đủ tất cả các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ và các bến bãi để sẵn sàng tiếp nhận, xử lý các phương tiện vi phạm  theo đúng kế hoạch đề ra".

Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với tài xế trên địa bàn TP HCM, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM - cho biết 6 tháng đầu năm, TP đã xử lý 6.552 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1.803 trường hợp so cùng kỳ), trong đó có 212 trường hợp lái ôtô; kiểm tra và phát hiện 37 trường hợp tài xế xe container, xe tải sử dụng ma túy, lập biên bản 21 trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng. Đây là các con số rất đáng lưu tâm về số vụ người điều khiển phương tiện đã sử dụng chất kích thích trước và trong quá trình tham gia giao thông.

Với 863 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn và 17 trường hợp dương tính với chất ma túy bị lực lượng CSGT trên toàn quyết phát hiện, xử lý chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày đầu ra quân tổng kiểm soát, đã khiến dấy lên không ít lo ngại về hiểm hoạ TNGT chực chờ từ sự vô ý thức của một bộ phận tài xế. Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đưa ra khuyến cáo.

"Chúng tôi cho rằng sức khoẻ với các lái xe rất quan trọng, tác động trực tiếp đến hành trình của xe đi đường. nếu không đảm bảo sẽ dẫn đến TNGT như các vụ việc đã diễn ra. Chính vì thế, UB ATGT rất mong muốn đối với tài xế, chấp hành đúng quy định Luật ATGT, tuyệt đối không uống rượu bia, không sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện. Đảm bảo ATGT cho mình và cho người khác".

Cần chế tài mạnh đối với hành vi chống người thi hành công vụ

Một trường hợp không chịu ký biển bản vi phạm nồng độ cồn với lý do thấy CSGT không đeo camera khi làm nhiệm vụ. Ảnh: Vietnamnet

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 11 vụ chống lại CSGT làm 1 đồng chí hi sinh, 3 đồng chí bị thương. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 14 đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ. Trong đó có nhiều cán bộ bị thương rất nặng, vẫn đang trong quá trình điều trị. Con số thống kê trên đã phần nào cho thấy hành vi liều lĩnh, cố ý bất hợp tác và tấn công cả người thi hành công vụ.

Đáng nói, chỉ trong tháng 7 - cao điểm ra quân đợt 1, ít nhất ghi nhận 2 trường hợp đang được khẩn trương điều tra vì có dấu hiệu tấn công CSGT gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, thân thể của chiến sĩ CSGT, cho thấy tính chất manh động, hung hãn của đối tượng vi phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe CSGT, gây bức xúc trong dư luận.

Phải thừa nhận, nguyên dân dẫn đến thực trạng kể trên, đầu tiên xuất phát từ trình độ văn hóa, nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thiếu hiểu biết về pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói riêng; đồng thời, vì sự ích kỷ, tư lợi của bản thân mà cố tình tránh né, bất hợp tác...hoặc chống đối, gây sự nhằm tổn hại hình ảnh, cản trở lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, bởi áp lực công việc và sự thiếu bình tĩnh, khéo léo, một số cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CSGT vẫn còn lúng túng trong việc xử lý vi phạm, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Tuy vậy, cần nhấn mạnh dù xuất phát từ nguyên nhân nào, việc chống đối, tấn công CSGT làm nhiệm vụ, một mặt trực tiếp đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, mặt khác còn dẫn đến nhiều hệ luỵ đến ANTT, ATGT chung cho tất cả mọi người. Do đó, những trường hợp đã vi phạm còn cố tình bất hợp tác, cản trở lực lượng chức năng làm việc cần phải được xử lý nghiêm khắc ở mức cao nhất để đủ tính răn đe. 

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan thực thi pháp luật cần xem xét, bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật về xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ. Bên cạnh việc tập huấn kỹ càng cho lực lượng chiến sĩ, cân nhắc tăng thẩm quyền cho người thi hành công vụ được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để bảo vệ mình trong những trường hợp, tình huống cụ thể được pháp luật quy định, thì công tác đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nhận thức và đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng, tăng quyền giám sát cho người dân cũng cần tăng lên.

Song song đó, cần sớm đưa Dự án Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào chương trình xây dựng pháp luật; qua đó đảm bảo hiệu quả cho việc ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, lập lại trật tự an toàn giao thông nói chung. Rõ ràng trông bổi cảnh tai nạn giao thông mỗi ngày cướp đi sinh mạng của gần 100 người trong cả nước thì vấn đề tăng cường xử lý vi phạm giao thông phải được đẩy cao hơn nữa mới đủ sức răn đe; đồng thời xử lý cương quyết và đủ mạnh với các hành vi chống đối lực lượng cảnh sát giao thông khi thi hành công vụ. Có như vậy chúng ta mới mong pháp luật nghiêm minh, vi phạm giao thông, tai nạn giao thông giảm xuống.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn