ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Từ vụ tai nạn Bình Phước: Hậu quả khôn lường của việc lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ 

VOVGT - Nhiều chuyên gia cảnh báo về nguy cơ mất an toàn giao thông khi người dân thường xuyên sống bám sát các tuyến đường, nhất là quốc lộ, tỉnh lộ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như Kênh VOVGT đã đưa tin, 6 người tử vong, nhiều người bị thương và 19 căn nhà tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã bị thiêu rụi sau một vụ va chạm giữa xe bồn chở xăng và xe ba gác vào sáng nay.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo về nguy cơ mất an toàn giao thông khi người dân thường xuyên sống bám sát các tuyến đường, nhất là quốc lộ, tỉnh lộ.

>>> Xe chở xăng lật nổ, thiêu rụi hơn 16 căn nhà, ít nhất 6 người chết

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc

TS Trần Hữu Minh- Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia thừa nhận tình trạng này là phổ biến, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn cho cả người tham gia giao thông và bản thân các hộ dân:

"Những căn nhà khi được xây dựng quá sát mặt đường thì khi có sự cố gì, những phương tiện vận tải có thể va vào nhà dân và gây hậu quả rất lớn".

Thực tế cho thấy, có rất nhiều vụ xe tải, xe container đâm vào nhà dân ven đường, gây hậu quả nghiêm trọng về người và của.

Một số chuyên gia phân tích, sở dĩ có tình trạng người dân có xu hướng sống bám mặt đường như hiện nay, là do “lịch sử” để lại, khi trước đây nhiều tuyến đường giao thông được quy hoạch đi qua các khu dân cư, khu đô thị. Mặt khác là do những thay đổi về chính sách, quy hoạch đô thị đã khiến một số hộ dân “bất đắc dĩ” vi phạm hành an toàn đường bộ sau khi mở đường. Trong khi đó, công tác quản lý của các chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua còn nhiều bất cập.

Một chuyên gia an toàn giao thông cho biết:

"Một là khi giải phóng mặt bằng là không tuyệt đối hóa được. Thứ hai là công tác cấp đất đai ở các địa phương nhiều khi là cấp sát vào đường bộ. Sự quản lý của địa phương nhiều khi cứ để tái lấn chiếm".

>>> Thông tin mới nhất về vụ xe bồn chở xăng gây cháy nhà, 6 người chết ở Bình Phước

>>> Xác định danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Phước

LS Minh Trường- Giám đốc công ty Luật Minh Khuê cho biết, tại Điều 15 của Nghị định 11 quy định hành lang an toàn đường bộ đối với đường cao tốc là 47 mét, đối với các đường cấp 1,2 (đường liên tỉnh, tỉnh lộ) là 17 mét, đường cấp 3 là 13 mét, các đường còn lại từ 4-9 mét. Tuy nhiên, thực tế, các quy chuẩn, tiêu chuẩn này rất khó để tuân thủ, bởi đa phần các tuyến đường giao thông thường được mở và được quy hoạch tại những khu vực chưa được giải phóng mặt bằng dẫn đến hành lang an toàn thường không đảm bảo, nhưng lại không dễ xử lý:

"Ở Việt Nam, đã phần thuộc trường hợp thứ 2, đường mở ra nhưng nhà chúng tôi đã nằm sẵn trong hành lang an toàn rồi nên phải đối chiếu các quy định đền bù, giải phóng mặt bằng để giải phóng mặt bằng và cắm mốc giới thì hành vi mới xem là hành vi lấn chiếm.

Những năm gần đây, những tuyến đường cao tốc hoặc những tuyến đường mới xây dựng đều có xu hướng tránh các khu đô thị, khu dân cư nên có thể đảm bảo các quy định về hành lang an toàn giao thông. Còn đối với những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũ, để giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn, tạo điều kiện cho công tác phân luồng giao thông tốt hơn, các chuyên gia cho rằng, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để có những giải pháp giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất thổ cư sang thổ canh cho người dân, không để tình trạng tái lấn chiếm, như vậy mới giảm thiểu được các vụ TNGT đáng tiếc như ở Bình Phước sáng nay.

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn