ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao giá xăng dầu giảm mạnh, nhưng cước vận tải vẫn 'giậm chân tại chỗ'? 

Nhóm PV
Do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, giá xăng dầu trên thị trường quốc tế lẫn trong nước đã giảm rất sâu trong nhiều tháng qua. Tuy vậy, giá cước vận tải vẫn chưa có dấu hiệu giảm, khiến giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn ở mức cao. Câu hỏi đặt ra là đến khi nào giá cước vận tải, giá dịch vụ, hàng hóa có thể giảm theo giá xăng dầu? 
Nhiều địa phương sử dụng xe công vượt quy định
Nhiều địa phương sử dụng xe công vượt quy định (Ảnh: zing)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhịp sống thị thành

# Theo Kiểm toán nhà nước, nhiều địa phương còn tình trạng sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn, định mức như Thừa Thiên Huế vượt 125 xe, Tây Ninh vượt 66 xe…

# Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây dựng 600 nhà chờ xe buýt theo hình thức đối tác công tư, nhà đầu tư sẽ được quyền quảng cáo trên một số dải phân cách.

# Theo Cục CSGT, trong tuần đầu tiên ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, TNGT giảm cả 3 tiêu chí.

# Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện mới có khoảng 24% xe ô tô trên cả nước có dán thẻ thu phí tự động không dừng.

Chung cư Khang Gia Tân Hương ở TP.HCM đưa vào sử dụng hơn 5 năm qua nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao 2% phí bảo trì
Chung cư Khang Gia Tân Hương ở TP.HCM đưa vào sử dụng hơn 5 năm qua nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao 2% phí bảo trì (Ảnh: TPO)

# Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị, quỹ bảo trì 2% phần sở hữu chung của nhà chung cư sẽ do ban quản trị chung cư thu, bỏ cơ chế giao chủ đầu tư thu như hiện nay. 

# Hà Nội hiện còn hơn 11.000 trường hợp chưa được giao đất dịch vụ, do vướng mắc về cơ chế, chưa hoàn thiện hạ tầng hoặc có sai phạm trong quá trình thực hiện.

# Tp.HCM đang xem xét đề án phát triển công viên và cây xanh công cộng, với mục tiêu đến năm 2030 sẽ có thêm 650 ha đất cho công viên.

Điểm bán bảo hiểm ô tô, xe máy giá rẻ xuất hiện nhiều ở ven các trục đường lớn (Ảnh: toquoc)

Đối thoại: Quảng cáo bảo hiểm xe máy “giá rẻ” - Cẩn thận mất tiền oan

Những ngày qua, tại Hà Nội và TP.HCM xuất hiện nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy ven đường với lời quảng cáo siêu rẻ, chỉ 10.000 đồng/năm, thu hút không ít người mua. Tuy nhiên, tính pháp lý của những giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy “giá rẻ” này liệu có đảm bảo? Đối thoại với PV VOV Giao thông, luật sư Đặng Văn Sơn, trưởng văn phòng luật sư Đặng Sơn và cộng sự chia sẻ:

PV: Với những loại bảo hiểm xe máy được bán ven đường như vậy, liệu người mua có được chi trả bồi thường nếu gặp sự cố giao thông?

Luật sư Đặng Văn Sơn: Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là một loại hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự được giao kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ sử dụng xe cơ giới. Nó phải có đầy đủ các thông tin liên quan đến xe, liên quan đến nhân thân người chủ xe cơ giới này. 

Khi xảy ra sự cố mà công ty, doanh nghiệp đó xác nhận giấy chứng nhận bảo hiểm đó là của công ty thì cần phải làm rõ nhiều nội dung khác. Nếu như tất cả thông tin trên bảo hiểm mà trùng khớp với giấy chứng nhận đã được thực hiện, mà người đó đủ điều kiện để hưởng bồi thường thì đương nhiên doanh nghiệp phải có trách nhiệm chi trả bồi thường khi người mua gặp sự cố giao thông. 

Nhưng khi bên doanh nghiệp người ta đối chiếu với các hồ sơ cấp mà không thể hiện giao dịch này thì người sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe máy này sẽ chịu rủi ro là bảo hiểm người ta không chấp nhận chi trả bồi thường. 

Trong khi đó, đại lý, doanh nghiệp môi giới bán bảo hiểm như thế nào thì Luật đã quy định rồi. Nếu người ta không thực hiện đúng các quy định về bán bảo hiểm thì đương nhiên công ty phải chịu trách nhiệm liên đới. 

PV: Luật sư có khuyến cáo gì trước việc người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy được bày bán trên vỉa hè như vậy? 

Luật sư Đặng Văn Sơn:  Khi mà mua thế này thì nó sẽ xảy ra rủi ro, như người bán này có đảm bảo theo quy định của pháp luật không, hay chứng nhận bảo hiểm này có thể bị làm giả. Thậm chí khi mua rồi thì có thể ghi không đầy đủ và ghi thiếu thông tin. 

Từ việc đó, người dân để thực hiện cái quyền và nghĩa vụ của mình thì nên lựa chọn những đại lý bán bảo hiểm của các tổ chức, doanh nghiệp bảo hiểm được ủy quyền thì sẽ đảm bảo độ an toàn cũng như đảm bảo được quyền lợi của mình khi xảy ra tranh chấp có nghĩa là khi không may xảy ra tai nạn.

PV: Vâng xin cảm ơn luật sư!

Người tiêu dùng đã hi vọng giá vé xe khách, giá thực phẩm, hàng hóa cũng sẽ được giảm theo giá xăng dầu
Người tiêu dùng đã hi vọng giá vé xe khách, giá thực phẩm, hàng hóa cũng sẽ được giảm theo giá xăng dầu

Thị thành ký: Vì sao giá xăng dầu giảm mạnh, nhưng cước vận tải vẫn “giậm chân tại chỗ”

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới liên tục thủng đáy, thậm chí có thời điểm chạm ngưỡng âm vào ngày 21/4. Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu cũng được điều chỉnh giảm trong 8 kỳ điều hành giá liên tiếp. 

Có thời điểm, giá xăng E5 Ron92 về vùng mức 10.000đ/lít, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây và giảm gần 50% so với đỉnh giá. Người tiêu dùng đã hi vọng giá vé xe khách, giá thực phẩm, hàng hóa cũng sẽ được giảm theo giá xăng dầu.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn “giậm chân tại chỗ”. Giá cước vận tải chưa giảm khiến giá thành nhiều loại thực phẩm, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cũng chưa thể giảm. Chị Lê Thị Mai - tiểu thương chợ Tam Hà, quận Thủ Đức TPHCM cho biết:

“Chị cũng nghe người ta hỏi là tại sao xăng giảm mà giá thịt lại lên, chị chỉ biết trả lời họ là mình đi buôn và bán theo giá thị trường chứ bọn chị không thể làm ra con gà mà cũng không liên quan gì đến xăng cả. Mọi người cũng thông cảm”.

Anh Hoàng Văn Nam, đại diện hãng xe khách Toàn Thắng chạy tuyến TPHCM– Bà Rịa Vũng Tàu cho rằng, giá xăng dầu hiện nay chỉ chiếm từ 25-30% cơ cấu giá thành, vì vậy việc giá xăng dầu giảm chưa phải là yếu tố quyết định đến việc giảm giá vé hay không:

“Giá xăng giảm cũng không hỗ trợ là bao. Bởi vì lượng khách trước mùa dịch bên tôi mỗi ngày đạt 80 chuyến, bây giờ giảm xuống chỉ còn 30-40 chuyến mà chỉ có 40% lượng khách thôi. Nên giá xăng giảm chút vậy cũng không hỗ trợ gì mấy”.

Trong khi hầu hết doanh nghiệp vận tải hàng hóa lẫn hành khách vẫn giữ giá, thì một doanh nghiệp taxi tại TPHCM đã quyết định giảm cước từ 1000đ đến 1500đ/km tùy vào từng loại xe. Chia sẻ về quyết định này, ông Tạ Long Hỷ - Phó giám đốc Vinasun taxi bày tỏ:

“Chúng tôi thấy rằng khách hàng hiện nay cũng khó khăn, nếu mình cứ cương mà giữ giá thế này thì rất khó cho khách. Vì vậy chúng tôi cân nhắc cố gắng giảm 1 chút để tương ứng với việc xăng xuống, thứ 2 cũng là chia sẻ với khách hàng và cộng đồng”.

Theo ông Lê Trung Tín - chủ tịch hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, dù giá cước vận tải không thuộc danh mục quản lý và điều chỉnh theo luật giá, song các cơ quan quản lý nhà nước vẫn có thể can thiệp. Ông Tín gợi ý:

“Để kiểm soát việc này thì theo cơ chế hiện nay thì cơ quan quản lý nhà nước cũng có thể can thiệp được. Cụ thể là cơ quan nhận kê khai giá cước vận tải có thể mời các doanh nghiệp vận tải lên để cùng xem xét và tính toán lại giá thành để kịp thời đưa ra những khuyến nghị để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng".

Vì hiệu suất vận chuyển còn thấp, trong khi các loại cố định phí vẫn còn cao nên các doanh nghiệp vận tải chưa thể giảm giá cước tương ứng với mức giảm của phí nhiên liệu. Do vậy, trong thời gian ngắn sẽ khó có thể tìm được lời giải thỏa đáng cho bài toán mang tên giá xăng dầu, giá cước vận chuyển và các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Đừng vì nôn nóng muốn thoát khỏi chỗ ách tắc mà leo lề, lấn làn; hay đến ngã ba, ngã tư thấy dòng xe cộ đông đúc thì chủ động quan sát rồi dừng, đỗ hợp lý để tạo điều kiện cho các phương tiện khác di chuyển, tránh gây ùn tắc
Đừng vì nôn nóng muốn thoát khỏi chỗ ách tắc mà leo lề, lấn làn; hay đến ngã ba, ngã tư thấy dòng xe cộ đông đúc thì chủ động quan sát rồi dừng, đỗ hợp lý để tạo điều kiện cho các phương tiện khác di chuyển, tránh gây ùn tắc

Cẩm nang đô thị: Đừng vì tiện mà gây tắc nghẽn giao thông

Những ngày này, khi nhịp sống dường như đã bình thường trở lại thì cảnh chen đường, lấn làn, lấn chỗ của người đi xe máy, người lái ô tô ở nhiều đô thị lại tái diễn. Có thể thấy rất rõ là mỗi khi ùn tắc giao thông, rất nhiều người điều khiển xe gắn máy chủ động xé làn, leo lề, phóng xe, bất chấp dưới lòng đường hàng dài xe cộ đang kiên nhẫn chờ đợi.

Hậu quả là khi các xe này đổ xuống chen lấn để thoát ra, vô tình làm cho đường phố đã chật cứng lại càng thêm tắc nghẽn. Ở các ngã ba, ngã tư dù xe cộ đang nhích từng bước nhưng rất nhiều người lái ô tô, kể cả các tài xế xe buýt vẫn cố tình lao vào đám đông khiến các phương tiện vướng víu không thể tới lui, quay đầu; ùn tắc vì vậy càng trở nên trầm trọng. 

Cuộc chiến giành lại vỉa hè ở nhiều địa phương trước đây có thời điểm diễn ra rầm rộ nay lại đâu vào đấy, như “ném đá ao bèo”. Vỉa hè nhiều nơi bị lấn chiếm để bán hàng rong, kinh doanh đủ loại.

Đáng trách là có rất nhiều người dù ăn mặc bảnh bao, hình thức ưa nhìn nhưng hành xử rất kém ý thức khi tự tiện dừng đỗ ô tô, xe máy lấn cả đường đi lối lại để mua hàng; mặc cho người phí sau nhấn còi inh ỏi; đường phố nhiều nơi vì vậy trở nên hỗn loạn, nhếch nhác.

Rõ ràng, nguồn lực để đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng đường sá ở đô thị tại nước ta hiện nay luôn có giới hạn; không thể theo kịp sự gia tăng đến chóng mặt của các phương tiện giao thông, nhất là phương tiện cá nhân. 

Tuy nhiên, các tuyến đường, con phố sẽ trở nên đỡ ùn tắc, giao thông bớt căng thẳng nếu bạn là người điều khiển phương tiện biết nhường nhịn, có ý thức.

Đừng vì nôn nóng muốn thoát khỏi chỗ ách tắc mà leo lề, lấn làn; hay đến ngã ba, ngã tư thấy dòng xe cộ đông đúc thì chủ động quan sát rồi dừng, đỗ hợp lý để tạo điều kiện cho các phương tiện khác di chuyển, tránh gây ùn tắc. Cũng không chỉ vì tiện mình mà dừng đỗ, mua bán vô tội vạ trên đường, trên phố;  đôi khi hại mình, hại người. 

Rõ ràng nếu biết từ bỏ những thói quen, thậm chí là thói xấu này, bạn thực sự là một người tham gia giao thông thông minh; vừa giúp bản thân mình lại còn giúp người khác lưu thông được thuận lợi, an toàn mỗi khi ra đường./.
 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn