Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đến nay, sau hơn 3 tuần, việc thực hiện xuất hóa đơn điện tử cho từng lần mua hàng đang được thực hiện ra sao? Nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên nhu cầu mua xăng dầu dịp này của người dân và doanh nghiệp cũng sẽ tăng.
Tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Giải phóng trưa ngày 24/4/2024 có rất ít khách hàng mua xăng lẻ lấy hóa đơn. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với lái xe Phạm Đức Huy vận tải hành khách du lịch tuyến Quảng Ninh- Hà Nội:
PV: Anh có biết hiện nay đang triển khai hóa đơn điện tử không?
- Mình chưa làm hóa đơn điện tử bao giờ.
PV: Các nhân viên cây xăng có phổ biến về hóa đơn điện tử này không anh?
- Không. Mình không thấy ai nói gì về hóa đơn điện tử, mình cứ vào bảo họ viết cho hóa đơn xăng hơn 1 triệu họ viết. Cũng có chỗ họ nói, có nơi không, đa số mình lấy hóa đơn viết tay là chính.
Thường xuyên mua xăng ở khu vực Thạch Thất, Hòa Bình lái xe Nguyễn Văn Trung, ở Hà Nội cũng chưa từng được nhân viên bán xăng thông tin hoặc hỏi nhu cầu của khách về việc xuất hóa đơn điện tử cho mỗi lần mua xăng tại cửa hàng:
"Đổ bao nhiêu thì bảo người ta thôi, 500, 200, 300 bảo người ta đổ. Từ trước đến giờ, chưa có cây xăng thấy nói về hóa đơn điện tử, cứ đến bao nhiêu tiền là đổ thôi, còn họ cũng chả nhắc đến hóa đơn điện tử".
Theo anh Nguyễn Văn Thực, lái xe Taxi G7, quy định xuất hóa đơn điện tử khi mua xăng giúp anh tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với trước đây:
"Mình vào mình đọc mã số thuế thì họ sẽ xuất hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử tiện hơn nhiều. Mỗi lần xuất thì công ty sẽ biết số lượng đổ ở cây xăng bao nhiêu rồi. Từ lúc áp dụng hóa đơn điện tử đổ bao nhiêu, xuất bấy nhiêu, chứ hồi xưa có thể để dồn 5-7 triệu viết 1 lần, còn bây giờ đổ lần nào viết lần đấy, không để như mọi hôm. Đổ xong vào lấy luôn".
Ghi nhận của PV VOV Giao thông, tại nhiều cây xăng, đa phần, những khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn điện tử là các lái xe cho các doanh nghiệp, công ty. Nhiều khách hàng mua xăng thậm chí chưa biết, mỗi lần mua xăng, hóa đơn điện tử được tự động xuất về cơ quan thuế:
"Em đổ ở tất cả các cây xăng ở Hà Nội, nhưng em thấy là người ta xuất cho xe ô tô thôi, ai yêu cầu thì người ta xuất, còn xe máy, 100% không thấy gì. Bọn em grap cứ vào đổ xong rồi đi thôi, còn chẳng ai hỏi hóa đơn, chứng từ".
"Em chưa bao giờ được thấy hóa đơn bán xăng vì mỗi ở một cây xăng sẽ đông khách mua hàng. Việc xuất hóa đơn khá là mất thời gian và mọi người không chờ được lâu".
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu cho biết, việc xuất hóa đơn điện tử đã được các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất hóa đơn điện tử tự động kết nối với cột bơm mới đạt tỷ lệ thấp:
"Theo như Tổng cục Thuế, cái này gần như 100% người ta xuất rồi. Tuy nhiên theo đánh giá của Hiệp hội, mục tiêu là xuất mang tính chất tự động (tự động kết nối với cột bơm), thì mới chỉ đạt khoảng 30% Hiện tại đang tổ chức triển khai mỗi lần xuất thì người ta vào bằng tay, thông qua máy tính tiền hoặc app. Khó khăn vướng mắc là vấn đề kết nối cũng phải mất tiền của, thời gian".
Theo một số doanh nghiệp, số lượng lấy hóa đơn tăng lên, doanh nghiệp mất thêm nhiều thời gian, nhân lực để nhập thông tin, xuất hóa đơn. Mặt khác, hệ thống hạ tầng công nghệ của một số doanh nghiệp còn gặp trục trặc, có thể bị lỗi, rớt mạng, cũng gây ảnh hưởng đến quá trình xuất hóa đơn điện tử. Một số ý kiến đề xuất cần có quy trình tiêu chuẩn về xuất hóa đơn trong xăng dầu và cho phép các doanh nghiệp lựa chọn công nghệ phù hợp
Theo Bộ Tài chính, đến ngày 31/3 đã cả nước chỉ còn khoảng 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong gần 16 nghìn cửa hàng trên toàn quốc chưa thực hiện xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng.
PGS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính khẳng định quy định xuất hóa đơn điện tử tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các cây xăng và đầu mối xăng dầu, đảm bảo chất lượng, giá cả xăng dầu, giúp cho công tác quản lý xăng dầu hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, trong tương lai, cần nghiên cứu có những giải pháp để giúp cho việc xuất hóa đơn điện tử cho người dân được dễ dàng, tiện lợi hơn, tránh mất thời gian của cả khách hàng và doanh nghiệp.
Nếu không đặt mục tiêu kết nối tự động với các cột bơm tại các cây xanh thì quy trình xuất hóa đơn điện tử tại nhiều cây xăng vẫn phải thực hiện thủ công và gây khó khăn cho công tác kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước./.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.