ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thủ tướng giao Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu 

PV
Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu cung cấp.
Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu cung cấp.

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý Bộ Giao thông Vận tải là Cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giai đoạn 1, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể, Bộ GTVT có nhiệm vụ tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập trước đó, trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với quy định.

Trước đó, cuối tháng 10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao Bộ GTVT triển khai dự án trên.

Theo địa phương này, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa bàn hai tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn, nên việc phối hợp thực hiện gặp nhiều khó khăn và dự báo kéo dài. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT đòi hỏi phải có bộ máy quản lý kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập, có chiều dài 53,7 km. Trong đó 34,2 km qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là 19,5 km. Điểm đầu cao tốc nối đường tránh quốc lộ 1A qua TP Biên Hòa, điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa (thuộc quốc lộ 56).

Quy mô cao tốc sẽ phân kỳ bốn đoạn, trong đó đoạn Biên Hòa – Long Thành có quy mô 4 làn xe; các đoạn Long Thành - Tân Hiệp, Tân Hiệp - Phú Mỹ cùng có quy mô 6 làn xe, đoạn Phú Mỹ - nút giao quốc lộ 56 có 4 làn. Trên toàn tuyến có 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cây cầu đường ngang vượt cao tốc.

Theo tính toán sơ bộ, tổng diện tích đất để xây cao tốc khoảng 588,5 ha; tổng vốn thực hiện dự án hơn 19.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 9.100 tỷ đồng; bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư hơn 5.900 tỷ đồng.

Về cơ cấu vốn, ngân sách Trung ương hỗ trợ 6.770 tỷ đồng phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn hai tỉnh và một phần chi phí xây lắp tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà đầu tư huy động 12.242 tỷ đồng và nguồn tạm ứng ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để chuẩn bị đầu tư dự án.

Dự kiến quý I/2023, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ khởi công, hoàn thành vào năm 2025. Nhà đầu tư được phép thu phí trong thời gian dự kiến 24 năm 6 tháng.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh