ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Sức sống mạnh mẽ của hàng Việt trong đại dịch COVID- 19 

Hoàng Anh
Năm 2020, cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID 19 đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam song đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây;

hàng việt
Người dân ngày càng có niềm tin với hàng Việt và dần thay đổi thói quen mua sắm. Ảnh: Báo Ninh Thuận

Sau 11 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên làn sóng dùng hàng nội, thay đổi xu hướng lựa chọn mua sắm của người tiêu dùng, người dân đã ưu tiên lựa chọn hàng Việt. Tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng theo hướng ưu tiên hàng nội địa.

Một số người dân bày tỏ:

 “Từ khi có cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, mình biết nhiều hơn đến hàng Việt, yên tâm về chất lượng hơn, từ đó mình đã chuyển sang sử dụng rất nhiều hàng Việt. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid này, mình thấy lượng hàng hóa của Việt Nam rất phong phú, đầy đủ đáp ứng nhu cầu của dân mà quan trọng là không tăng giá...”

“Nhiều năm nay, tôi và gia đình tôi đều tin dùng hàng Việt Nam. Mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, nhiều chủng loại, giá thành hợp lý với mọi người. Những mặt hàng của Việt Nam sản xuất tôi hay mua quần áo, giày dép… tôi thấy mẫu mã rất đẹp, mặc vào thoải mái”.

Theo quan sát của phóng viên, trong 1 năm trở lại đây, tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, hàng Việt đã có mặt ở những vị trí bắt mắt trên các quầy kệ, thu hút người tiêu dùng đến mua sắm. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch COVID 19 có thể thấy rõ sự hoạt động rất tích cực của các doanh nghiệp trong nước khi nỗ lực đảm bảo tốt lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, không có hiện tượng khan hàng, tăng giá. Nhờ vậy, người dân ngày càng có niềm tin với hàng Việt và dần thay đổi thói quen mua sắm. 

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc người Việt sử dụng hàng Việt Nam sẽ giúp không chỉ là giải quyết các vấn đề về thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp Việt Nam mà nó còn giúp cân đối về ngoại tệ của chúng ta trong bối cảnh xuất khẩu tiếp tục gặp khó khăn.

“Bản thân việc người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam sẽ giúp cho các doanh nghiệp của Việt Nam chúng ta có được một cái định hướng chiến lược rõ ràng hơn dựa trên cơ sở mà phải nghiên cứu, khai thác và đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng hàng hóa sản phẩm, dịch vụ ngày càng có nhu cầu tăng cao của người Việt Nam trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch. Đây cũng chính là biện pháp mà vững chắc nhất để giúp cho nền kinh tế Việt Nam của chúng ta có thể sớm phục hồi sau đại dịch vừa qua”, ông Vũ Đình Ánh nói.

Thị trường trong nước đã thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước.
Thị trường trong nước đã thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước.Ảnh: Đại đoàn kết

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, từ đầu năm 2020 đến nay, cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID 19 diễn ra trên quy mô toàn cầu, nhưng đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt khi chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt. Mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng vẫn chiếm 80,3% tổng mức và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường trong nước đã thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước.

“Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm so với cùng kỳ thì bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế Việt Nam khỏi những biến động từ bên ngoài”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, hiện nay nhiều hệ thống, kênh bán lẻ trong nước đang đẩy mạnh việc ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong nước tiêu thụ được hàng hóa nhằm vượt qua khủng hoảng vì dịch COVID-19. Theo đó, việc thực hiện chương trình khuyến mãi "Tự hào hàng Việt" để đảm bảo giá tốt nhất, đồng thời, xây dựng các kênh phân phối có diện tích nhỏ, len lỏi đến tận các khu dân cư để phục vụ tận tay người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Có thể nói, trong thời điểm dịch COVID 19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp trong nước cần khai thác tốt thị trường trong nước với quy mô gần 100 triệu dân, tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã và giá thành hợp lý để từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước, dần đủ năng lực thay thế các sản phẩm ngoại nhập.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn