ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Những ngành vận tải nào lao đao bởi dịch COVID-19  

PV
Các chuyên gia vận tải cho rằng, những số liệu đề cập mới phản ánh được những tác động trực tiếp của dịch tới các doanh nghiệp vận tải. Những ảnh hưởng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.
Hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19 - Ảnh minh họa
Hàng không là một trong những ngành chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Lĩnh vực vận tải là lĩnh vực chịu tác động trực tiếp và đầu tiên của dịch COVID-19. Nhìn rõ nhất là ngành hàng không, ngay từ cuối tháng 1/2020, sản lượng của ngành hàng không đã bị sụt giảm mạnh. Các chuyến bay tới Trung Quốc đại lục đã bị ngừng đột ngột, sau đó hàng loạt các đường bay tới các quốc gia khác cũng lần lượt phải dừng để thực hiện phòng chống dịch bệnh. Từ ngày 1/4 đến nay, sản lượng hành khách vận chuyển của ngành hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch.   

Theo Bộ GTVT, ngành hàng không chịu ảnh hưởng xấu hơn kịch bản đã dự báo với tổng thị trường năm 2020 đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019. Trong đó, Vietnamairlines bị giảm 26% doanh thu hợp nhất trong quý 1, doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty cảng Hàng không VN (ACV) giảm 24%. Sản lượng điều hành bay và doanh thu của Tổng công ty Quản lý bay VN giảm khoảng 60%.   

Đối với lĩnh vực đường bộ, vận chuyển khách, hàng hóa cũng bị ảnh hưởng sâu rộng. Ông Nguyễn Văn Quyền, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: "Vận tải hành khách trong thời gian dịch cúm tháng 3, tháng 4 và dự kiến tiếp diễn đến tháng 5, mức độ ảnh hưởng của về sản lượng và doanh thu giảm từ 50-70% . Các phương tiện vận tải nhỏ, làm trong nội địa bị giảm từ 20-30%. Các phương tiện trọng tải lớn, chở hàng bằng container chở hàng xuất nhập khẩu bị sụt giảm 40-50%".

Đối với lĩnh vực đường bộ, vận chuyển khách, hàng hóa cũng bị ảnh hưởng sâu rộng
Đối với lĩnh vực đường bộ, vận chuyển khách, hàng hóa cũng bị ảnh hưởng sâu rộng

Ngành đường sắt cũng bị ảnh hưởng tương tự khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giảm mạnh. Ngay từ sau tết, các đơn vị vận tải đường sắt liên tục tạm dừng hoạt động của các đôi tàu đi các địa phương và chỉ còn duy nhất tuyến tàu khách chạy từ Hà Nội- Tp.HCM. Doanh thu vận tải giảm trên 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Chia sẻ về khó khăn doanh nghiệp đang phải đối mặt, bà Phùng Thị Lý Hà – Phó Tổng giám đốc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội nói: "Tàu hàng nhu cầu vận chuyển bị gián đoạn, sản lượng bị giảm đáng kể. Đến thời điểm này chúng tôi chỉ còn 55% so với doanh thu cùng kỳ. Các ảnh hưởng đó, nên việc làm bị ảnh hưởng lớn. Chúng tôi có gần 800 lao động phải tạm dừng hoặc hoãn hợp đồng lao động".

Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, sản lượng vận tải hàng hóa cũng bị giảm so với cùng kỳ. Trong khi đó, ở lĩnh vực hàng hải, lượng tàu khách và hành khách thông qua cảng giảm, đặc biệt là tàu khách du lịch quốc tế đến cảng trong tháng 3 chỉ có 2 tàu, giảm gần như 100% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, vận tải hàng hóa container bằng đường biển cũng bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng do phải chờ đợi lâu để thực hiện các thủ tục, quy định về kiểm dịch y tế nếu đã quá cảnh hoặc đi qua các vùng có dịch.

Các chuyên gia vận tải cho rằng, những số liệu đề cập ở trên mới phản ánh được những tác động trực tiếp của dịch tới các doanh nghiệp vận tải. Những ảnh hưởng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Bởi lẽ, dịch COVID-19 ảnh tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực du lịch, sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa nên nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng bị ảnh hưởng. 

---

Quý thính giả của VOVGT có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời: TS Võ Chí Thành, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương và ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Vực dậy doanh nghiệp vận tải sau đại dịch, bắt đầu từ đâu?

 

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn

Diễn đàn