ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Mở bến sau 0h: Mất nhiều hơn được? 

PV
Mặc dù đại diện lãnh đạo Sở GTVT khẳng định việc mở bến sau 0h không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến cũ, song nhiều ý kiến lo ngại, việc phá vỡ quy hoạch là khó tránh khỏi
Xe khách đón khách tại Bến xe Giáp Bát (Ảnh: Zing)

“Chỉ tăng thêm tần suất phương tiện tại bến hiện có”

Sau khi VOVGT thông tin về những ý kiến trái chiều về đề xuất mở bến sau 0h, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí để làm rõ vấn đề này.

Xem lại: Mở bến sau 0h: Cần khảo sát kỹ, kẻo ‘tính cua trong lỗ’ 

Theo đó, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện nay các bến xe cũng đang hoạt động đêm, như bến Nước Ngầm hoạt động từ 5h sáng đến 24h hàng ngày. Toàn Thành phố cũng có 980 tuyến xuất bến từ Hà Nội sau 19h. Như vậy, theo ông Hà, hoạt động vận tải khách vào ban đêm là bình thường.

“Hiện, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu theo phương án mở rộng, kéo dài thời gian phục vụ của bến xe, qua đó tăng khả năng tiếp nhận thêm các đầu xe trong khung giờ kéo dài này, góp phần kéo giảm mật độ người dân và phương tiện ra khỏi khung giờ cao điểm, tạo điều kiện cho hành khách có thêm cơ hội để di chuyển trong khung giờ thấp điểm, giảm ùn tắc GTVT trên địa bàn Hà Nội”, ông Hà thông tin.

Trước lo ngại việc mở bến sau 0h có thể khiến vận tải hành khách mới được điều chỉnh luồng tuyến, thậm chí phá vỡ quy hoạch Đông – Tây – Nam – Bắc do chính Hà Nội đề xuất trước đây, ông Hà cho biết, theo phương án Sở GTVT đang nghiên cứu và dự thảo, việc mở rộng thời gian phục vụ bến, chấp nhận thêm phương tiện vận tải hoạt động thêm vào khung giờ này thì phải đáp ứng các yêu cầu:

Không làm tăng thêm áp lực giao thông trên địa bàn thành phố vào những khung giờ đông, từ 6h sáng đến 19h tối; doanh nghiệp phải cam kết khi đăng ký hoạt động trong khung giờ đêm thì không được đổi sang khung giờ khác. Tức là khi đã cam kết thực hiện trong khung giờ mở thêm này, thì doanh nghiệp phải đảm bảo phương án hoạt động, không được chuyển sang xuất bến vào các khung giờ khác để gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác; Hoạt động của doanh nghiệp không gây ảnh hưởng đến các nhà xe hiên nay, tức là đơn vị tuyến xe mới chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mới, không ảnh hưởng đến các nhà xe đang hoạt động; Các bến xe phải đáp ứng yêu cầu quy định hiện hành và đảm bảo an toàn; có sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, ban ngành và sự thống nhất đồng thuận của UBND TP và Bộ GTVT

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng đang đề nghị các bến xe làm việc các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến để đề xuất. Trên cơ sở kết quả làm việc, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng hợp dự thảo phương án. Sau khi có phương án, Sở sẽ lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan ban ngành, trên cơ sở này mới tổng hợp báo báo Bộ GTVT và UBND TP.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, theo phương án của Sở và 5 yêu cầu nêu trên thì vẫn đảm bảo được phương án mới mà không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang hoạt động. Cụ thể, các bến xe hiên nay đang được bố trí đến đón các xe theo quy hoạch Đông- Tây- Nam- Bắc. Sở GTVT Hà Nội tính toán, việc duy trì phương án hướng tuyến như vậy sẽ chỉ tăng thêm đầu xe xuất bến phục vụ trên các bến hiện có.

Phân tích cụ thể, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội dẫn ví dụ tại bến Mỹ Đình tiếp nhận các xe đi theo 3 hướng: Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ và đường Bắc Thăng Long- Nội Bài. Hiện các xe khách hoạt động vào khung giờ bến xe mở rộng thêm vẫn hoạt động trên lộ trình cũ thì không ảnh hưởng đến doanh nghiệp hiện tại. Bởi, trong các khung giờ này hiện không có doanh nghiệp hoạt động.

Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc mở bến xe sau 0 giờ sẽ phát sinh hiện tượng xe dù, bến cóc. Ảnh minh họa: Dân trí

Lo mất nhiều hơn được

Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp lo ngại, việc các doanh nghiệp hướng Nam chưa hoạt động trên bến Mỹ Đình, bởi trước đó Sở GTVT Hà Nội đã quyết liệt thực hiện điều chỉnh luồng tuyến, chuyển toàn bộ các tuyến đi phía Nam về bến Nước Ngầm và bến Giáp Bát.

Do vậy, việc cho phép mở tuyến mới, đặc biệt là từ bến Mỹ Đình sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp chạy tuyến đi các tỉnh phía Nam quay trở lại bến xe Mỹ Đình.

Về điều này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc mở bến xe sau 0 giờ cũng sẽ phát sinh hiện tượng xe “chạy dù” gom khách do khung giờ này lực lượng chức năng rất thưa thớt. Bên cạnh đó, cũng chính vì ban đêm lực lượng chức năng không sát sao được nên sẽ không ít xe cố tình chạy xuyên tâm, hình thành bến “cóc”, gây mất an ninh, trật tự, ATGT trong nội thành.

Mặt khác, Bộ GTVT đã có quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải khách liên tỉnh, UBND TP Hà Nội cũng đã có quyết định quy hoạch mạng lưới này theo hướng tuyến Đông - Tây - Nam - Bắc. Năm 2017, Hà Nội đã mất rất nhiều thời gian, công sức để điều chỉnh mạng lưới XKLT theo trật tự.

Do vậy, theo đại diện lãnh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc đề xuất mở bến sau 0h khiến nỗ lực của chính quyền Hà Nội thực hiện năm 2017 trở thành “công cốc”.
 

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh