Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 08/05/2024, 19:58 (GMT+7)

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Nhưng sau khi lập kỷ lục trong năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang trong tình trạng "lao dốc không phanh" về doanh số. Liệu biện pháp này còn đủ “hữu hiệu” với thị trường? 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Chính sách này mới đang ở giai đoạn kiến nghị, đề xuất nhưng nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô cũng như khách hàng tại Việt Nam.

Các đại lý kinh doanh cũng đang tự tìm cách để có thể thu hút khách hàng như chia sẻ của anh Nguyễn Văn Tú – Giám đốc kinh doanh đại lý Mitsubishi Kim Liên: "Giai đoạn hiện nay thực sự là khó khăn vì từ ra tết tới giờ thì tình hình doanh số của đơn vị khá chậm và xét tình hình nói chung cũng vậy. Hãng Mitsubishi Việt Nam vẫn duy trì là hỗ trợ 50% thuế trước bạ cho khách hàng. Ngoài ra có những mẫu sản phẩm hãng sẽ hỗ trợ thêm bảo hiểm thân vỏ hoặc phiếu nhiên liệu 20 – 30 triệu tuỳ mẫu sản phẩm để đồng hành với khách hàng trong giai đoạn hiện nay".

Thực tế những năm trước đây cho thấy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã trở thành "bài thuốc" hữu hiệu, góp phần "cứu" thị trường ô tô khỏi nguy cơ khủng hoảng.

Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng bất kỳ chính sách nào cũng có tính hai mặt: "Về mặt được là rõ ràng người mua xe và người sản xuất lắp ráp xe trong nước sẽ được lợi. Với người mua xe thì họ sẽ được giảm bớt chi phí đóng trước bạ do đó họ được kích thích tiêu dùng và họ sẵn sàng bỏ tiền để mua xe. Điều này giúp thoả mãn nhu cầu và chất lượng sống của họ. Đối với nhà sản xuất và lắp ráp trong nước thì sẽ giúp giảm bớt giá thành, kích thích tổng cầu thanh toán từ đó họ có thể tăng sản lượng, tăng việc làm, tăng lợi nhuận, điều này rất tốt cho họ trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Một cái được nữa xét về mặt tổng xã hội thì nếu duy trì được các hoạt động sản xuất trong nước như vậy sẽ giúp duy trì được việc làm cho người lao động, giảm bớt áp lực an sinh xã hội".

Còn về mặt trái thì việc giảm như vậy sẽ phần nào khiến các doanh nghiệp FDI cảm thấy bị phân biệt đối xử giữa kinh doanh trong nước và nước ngoài; ảnh hưởng phần nào tới nhìn nhận của doanh nghiệp nước ngoài vào môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Trở lại với câu chuyện liệu “tác dụng” của giảm thuế phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước có còn hữu hiệu hay không? Kể từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát (năm 2020) đến nay, đã 3 lần chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được áp dụng.

Trong hai lần đầu tiên (từ 29.6 - 31.12.2020 và từ 1.12.2021 - 31.5.2022) chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, góp phần kích thích tâm lý mua sắm ô tô của người dân, đồng thời giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số.

Ông Hoàng Đức Hùng – Giám đốc Đại lý Mercedes Haxaco Láng Hạ nói về những tác động tích cực mà chính sách mang lại: "Đại lý của chúng tôi sẽ không phải giảm giá quá nhiều để bán xe. Như Merz có 16 đại lý trên cả nước, ở Hà Nội thì có 3-4 đại lý. Việc giảm như thế đồng nghĩa với việc có nhiều khách hàng hơn và khi có nhiều khách hàng hơn thì việc giảm giá trực tiếp vào giá xe do đại lý trực tiếp giảm cho khách sẽ giảm bớt gánh nặng đi rất nhiều vì chính phủ đã hỗ trợ một phần cho khách hàng rồi. Điều đó cũng đồng nghĩa một phần là lợi nhuận của công ty cũng tăng hơn".

Tuy nhiên, khi tiếp tục được áp dụng lần thứ ba vào nửa cuối năm 2023, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã không còn vực nổi thị trường ô tô vốn giảm mạnh về sức mua. Nhưng khi thị trường ô tô chững lại và sụt giảm doanh số thì việc có những chính sách để khuyến khích, kích cầu tiêu dùng là điều đáng mừng.

Đó cũng là kiến nghị của ông Đào Công Quyết – Trưởng Tiểu ban truyền thông Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam: "Tỷ lệ nội địa hoá và linh kiện phụ kiện giảm giá thành là một giải pháp lâu dài. Tuy nhiên trước mắt chúng tôi có những đề nghị để có thể hỗ trợ cho công nghiệp ô tô. Trước hết kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành cân nhắc áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe oto mới. Kinh nghiệm triển khai chính sách này trong thời gian qua góp phần rất nhiều hỗ trợ tài chính cho người dân doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô. Từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân doanh nghiệp mua sắm oto phục vụ tiêu dùng và sản xuất kinh doanh".

Tại Việt Nam, người tiêu dùng khi mua ô tô sẽ chịu thuế cao hơn các nước khác bởi mặt hàng oto được xem như hàng cao cấp và không khuyến khích sử dụng nhiều. Theo Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Thế Hiển việc xem xét giảm từng loại thuế cho ô tô trong đó có lệ phí trước bạ là tốt cho thị trường. Đó là những tác động trong dài hạn. Còn ngắn hạn, thị trường vẫn đang chịu khó khăn chung của nền kinh tế:

"Những tin đó tốt trong dài hạn. Còn trong ngắn hạn thì thị trường ô tô mình đang suy giảm thì nằm ở trong bối cảnh khách hàng – người mua đang gặp nhiều khó khăn trong đầu tư, tài chính, dòng tiền. Nên trong ngắn hạn việc thị trường ô tô giảm cũng như nhiều ngành khác là gắn với nhiều tình hình kinh tế khó khăn của DN, khó khăn tài chính cá nhân nên việc giảm trước bạ ô tô về lâu dài là tốt nhưng không có tác động rõ rệt trong việc kích thích mua ô tô trong lúc này".

Các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành đều mong muốn được tiếp tục giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ cho người tiêu dùng cũng như gia tăng doanh thu cho ngành. Nhưng với khó khăn chung đang phải đối mặt, bản thân các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô cũng cần có nhiều giải pháp đồng bộ khác kể tạo động lực giúp thị trường ô tô vực dậy sức mua trong năm 2024.

Thông tin trong nước

Tại phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra sáng nay (8/5), NHNN đã bán thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng cho 3 đơn vị đấu thầu, với giá 86,05 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh hoạ: C.G

Ảnh minh hoạ: C.G

Như vậy, đây là phiên đấu thầu thành công sau 3 phiên liên tiếp bị hủy. Đây là điều khá bất ngờ khi trong phiên đấu thầu ngày 8/5, giá tham chiếu được NHNN công bố đã tăng mạnh lên mức 85,3 triệu đồng/lượng so với phiên đấu thầu gần nhất ngày 3/5 trước đó (82,9 triệu đồng/lượng). 

# Tiếp nối tháng 3, tháng 4 là tháng tiếp theo trong năm 2024 xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam mang về giá trị kim ngạch trên 3 tỷ USD. 

# Tuy nhiên, với các doanh nghiệp sản xuất, từ đầu năm đến nay, các DN xuất khẩu tại TP.HCM đã có đơn hàng trở lại nhưng chủ yếu ngắn hạn theo quý, lợi nhuận thu hẹp.

# Một khảo sát mới nhất của bđs.com.vn trong tháng 4 cho biết, lượng giao dịch của đất nền ở phân khúc dưới 2 tỷ đồng/lô đang dẫn đầu thanh khoản của thị trường tại Hà Nội.

Còn tại TPHCM, theo Công ty Knight Frank Việt Nam, trong quý I/2024, thị trường văn phòng cho thuê của TPHCM tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc, đa phần các giao dịch lớn đều đến từ khách thuê ngành công nghệ (chiếm 75%). 

# Sau khi có thông tin chuẩn bị giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, không ít khách hàng tạm dừng ý định mua xe để chờ hưởng lợi từ chính sách mới. 

# Đáng chú ý, tại TPHCM, nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng.

Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Mặc dù  chỉ số gần như chìm trong sắc đỏ ở phần lớn thời gian giao dịch nhưng kết phiên hôm nay, VN Index tăng gần 2 điểm lên 1.250,46 điểm.

# Nhóm cổ phiếu “đỡ” chỉ số phiên hôm nay gồm có HPG, GAS, PLX, MSN, VIC, TCB, GVR, SAB… Ở chiều ngược lại, chỉ số chịu tác động tiêu cực từ mã VPB, HVN, BID, CTG.

# Theo SSI Reseach, có gần 982 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên sàn HoSE, tương đương giá trị giao dịch đạt 23.310 tỷ đồng. Theo thống kê, nhà đầu tư ngoại bán ròng 1.285 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.