Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vàng giảm nhẹ sau phiên tăng lên đỉnh lịch sử

Như Ngọc: Thứ tư 08/05/2024, 12:05 (GMT+7)

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới quay đầu giảm trong bối cảnh nước Mỹ khó tìm thời điểm cắt giảm lãi suất. Giá vàng miếng SJC hạ nhiệt nhưng vẫn trên đỉnh lịch sử 87,2 triệu đồng/lượng. Mức giảm trên vẫn rất khiêm tốn so với đợt tăng bất thường của giá vàng từ đầu tuần đến nay.

 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động

Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động

# Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá USD hiện đang giao dịch ở mức mua vào 25.600 VND và bán ra ở mức 25.700 VND.

# Trong khi đó, từ đầu tháng 5, hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, liệu điều này có khiến lãi suất vay tăng theo?

Sau làn sóng giảm lãi suất, hàng loạt NHTM bắt đầu điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm dao động từ 0,5%-1%, thậm chí có ngân hàng tăng đến 1,6%.

Tuy nhiên, theo một số ngân hàng, mặc dù lãi suất huy động có nhích lên nhưng lãi suất cho vay chưa thể tăng được vì dù tín dụng đã cải thiện nhưng vẫn còn yếu. Nếu tăng lãi suất cho vay sẽ khó tăng trưởng tín dụng.

Hiện NHNN cũng đang khuyến khích và chỉ đạo các NHTM tiếp tục cắt giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay thực tế thông qua các gói ưu đãi hoặc gói tín dụng có tính chất chuyên ngành. 

# Nếu như lãi suất đang giảm thì ngược lại CPI từ đầu năm vẫn đang tăng, nhưng có vẻ ác mặt hàng thiết yếu chưa 'góp sức' vào đà tăng này. 

Lạm phát 4 tháng vừa qua tăng 3,93% đang khiến nhiều người lo khó giữ được mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm ở mức 4-4,5%.

Nhưng theo Tổng cục Thống kê, hàng thiết yếu chưa đóng góp nhiều vào tăng CPI, thậm chí nhiều mặt hàng giảm giá.

Đáng lưu ý trong diễn biến lạm phát 4 tháng đầu năm là giá lương thực thực phẩm chưa tăng, người dân đang chi tiêu dè chừng hơn, vì thu nhập của nhiều người giảm do tình trạng thiếu việc, mất việc, thất nghiệp tăng đáng kể.

# Theo Bộ LĐTB-XH, tính từ đầu năm, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn còn cao.

Cả nước có khoảng 1,4 triệu thanh niên không có việc làm (từ 15-24 tuổi) và không tham gia học tập, đào tạo (chiếm 11% tổng số thanh niên). 

# Sở Lao LĐTB-XH TPHCM cho biết trong 4 tháng qua có gần 110.000 người lao động được giải quyết việc làm, tăng 1,09% so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo sắp tới, thị trường lao động có sự gia tăng theo xu hướng nhân lực chất lượng cao, có tay nghề. 

#  Chuyển sang thông tin từ thị trường chứng khoán, thị trường đã có 5 phiên tăng điểm liên tiếp, vậy đến phiên hôm nay, đà tăng có còn được duy trì không ?

Từ sáng đến giờ trên thị trường, lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng nên các chỉ số chính chưa thể bứt phá.

Các cổ phiếu trong rổ VN30 đang diễn biến với sắc đỏ có phần áp đảo chỉ còn lại một số ít các mã giữ được sắc xanh tích cực. Cụ thể, VPB, FPT, MBB và ACB đều giảm. Trái lại, MSN, SAB, SSI và PLX đang được mua mạnh.

Nhóm bán lẻ và bất động sản đang chịu áp lực bán mạnh với các ông lớn như MWG, PNJ, FRT, VHM, VIC, VRE và NVL.

Ở chiều ngược lại, khai khoáng là nhóm ngành có đà tăng mạnh mẽ đang hỗ trợ đà tăng của thị trường chung với sự đóng góp của 3 ông lớn ngành dầu khí là PVS, PVD, PVT.

Theo sau nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có mức tăng ấn tượng. Trong đó nổi bật có SSI, VCI, HCM, SHS và FTS.

Sự giằng co của thị trường thể hiện ở mức giảm điểm không đáng kể của VN-Index (giảm hơn 1 điểm), xuống còn 1.247 điểm.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.