Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Trạm bán xăng dạo: Bất đắc dĩ phải chịu 'chặt chém'

Bích Diệp : Thứ năm 02/05/2024, 15:18 (GMT+7)

Trên các tuyến phố tại Hà Nội, xuất hiện các điểm bán xăng tự phát, đặc biệt là những đoạn đường vắng bóng các trạm xăng dầu, trong khi nguồn gốc và chất lượng những loại xăng này không ai kiểm soát.

Empty


Đi trên đường, không khó để bắt gặp hình ảnh của một “cây xăng” ngang nhiên tự do bày bán trên vỉa hè như thế này: Một cái chai hoặc can nhựa loại 1-3 lít, bên trên úp một cái phễu đặt ngay trên vỉa hè hoặc những trụ bơm tay là nơi đây đã biến thành trạm xăng mini.

Hoạt động của "trạm xăng dạo" trên đường Giải Phóng về đêm

Mỗi chai nhựa 1,5 lít chứa xăng được bán với giá khoảng 50.000 - 60.000 đồng (tùy mỗi loại xăng); trong khi giá giá xăng RON 95 là 25.230 đồng/lít; xăng E5 RON 92 là 24.220 đồng/lít. 

Empty

 

Tiếp xúc với một người bán "xăng dạo" trên phố Triều Khúc, qua trao đổi, họ khẳng định xăng mình bán đều 'chuẩn' như trong cây xăng: “Yên tâm xăng của cô chuẩn. Cô mua trực tiếp trong cây xăng này mà. Cháu cứ yên tâm đổ đi, mọi người cũng đổ nhiều mà".

Ghi nhận thực tế, để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng, các “cây xăng vỉa hè” thường “ngụy trang” bằng nhiều cách khác nhau. Nơi thì bán nước giải khát rồi viết tấm bìa giấy nhỏ ghi chú “có bán xăng” dưới gốc cây, nơi lại đặt cục gạch hoặc chai nước, miếng xốp.

Thậm chí, nhiều nơi vốn là cửa hàng tạp hóa với vô số mặt hàng dễ gây cháy nổ nhưng vẫn bán cả xăng.

Điểm bán “xăng dạo” trên phố Triều Khúc - Thanh Xuân trông rất đơn sơ, tạm bợ. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu thiết bị chứa xăng kia có đảm bảo chất lượng của xăng hay không? 

Điểm bán “xăng dạo” trên phố Triều Khúc - Thanh Xuân trông rất đơn sơ, tạm bợ. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu thiết bị chứa xăng kia có đảm bảo chất lượng của xăng hay không? 

Về chất lượng của dịch vụ bán lẻ này, những người bán đều khẳng định chắc nịch, tất cả xăng họ bán đều được mua ở các cây xăng lớn trên phố, hoặc của cánh tài xế xe bồn “rút ruột” xăng trên đường vận chuyển.

Nhưng thực hư ra sao thì không rõ ràng nên người mua cũng cần phải cẩn thận, xem xét cân nhắc trước khi mua xăng tại những trạm xăng mini này.

“Trạm xăng mini” núp lùm dưới bóng cây

“Trạm xăng mini” núp lùm dưới bóng cây

Theo khuyến cáo của Công an TP. Hà Nội, xăng dầu là loại chất nguy hiểm, gây cháy nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt. Nếu xăng, dầu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp với đặc tính của nó thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc rò rỉ xăng dầu ra ngoài, tạo thành môi trường nguy hiểm... dễ gây cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Trụ bơm xăng ở chân cầu Đường Sắt - đường Cienco 5 khu đô thị Thanh Hà

Trụ bơm xăng ở chân cầu Đường Sắt - đường Cienco 5 khu đô thị Thanh Hà

Tìm hiểu về lý do tại sao người dân vẫn đổ xăng tại những "trạm bơm dạo" như thế này, anh Ngọc Thắng - tài xế xe công nghệ cho biết: “Bất đắc dĩ thì mình mới phải đổ tạm thôi, vì cây xăng khác thì ở xa quá không tiện đường mình đón khách, đổ ở đây bán chặt chém mà có khi về mình mất thêm tiền đi xúc bình xăng, mình bị 1 lần rồi mà nhỡ nhàng thì vẫn phải chịu".

Nếu vì ngại cây xăng ở xa mà lại đổ ở những trạm xăng mini thế này, thì đáng ngạc nhiên hơn khi PV ghi nhận tại một cây xăng nằm trên đường Giải Phóng (Hà Nội), cứ mỗi khi cây xăng này ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" lại ló ra, đáng nói là sự xuất hiện này lại ở ngay trước cây xăng chứ không phải ở đâu xa.

Dụng cụ bán hàng rất gọn nhẹ chỉ cần 1 cái ghế nhựa, bên cạnh là thùng xốp chứa các chai chắt sẵn xăng. Phải kể đến họ không ngần ngại bày bán giữa đường, việc này gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Người vào mua thường là do kim xăng đã chạm đáy nhưng khi vào thấy cây xăng đang nghỉ nên không thể không đổ dù biết mua vậy là đắt. Khi được hỏi về chất lượng xăng ở đây thì có người lắc đầu nói không biết, có người chỉ cười trừ vì có lẽ họ cũng không tin tưởng chất lượng ở đây và nói đổ đi tạm để đi kịp công việc.

Empty

Qua tìm hiểu, xăng này được người bán mua và tích trữ sẵn trong các chai, can nhựa lớn để chờ đến khoảng 20h - 21h hàng ngày trạm xăng 259 Giải Phóng nghỉ nhập hàng thì họ sẽ đem ra bán.

Người bán đang chắt xăng vào các chai nhỏ để dễ dàng bán mang đi

Người bán đang chắt xăng vào các chai nhỏ để dễ dàng bán mang đi

Chia sẻ với PV, anh Văn Đức vừa mới mua xăng bên đường nói: “Nay lần đầu tiên tôi mua ở đây mà bán đắt quá, bắt phải mua 1 chai lít rưỡi chứ họ không bán ít hơn. Đi làm về xe hết xăng đành phải đổ tạm để về nhà, chứ tôi cũng sợ xăng đểu lắm.”

Người mua vì bất đắc dĩ - Còn người bán thì reo những lời mời chào rất khôn khéo, chỉ vỏn vẹn khoảng 30 phút mà thu hút được khá đông khách vào mua

Người mua vì bất đắc dĩ - Còn người bán thì reo những lời mời chào rất khôn khéo, chỉ vỏn vẹn khoảng 30 phút mà thu hút được khá đông khách vào mua

Được biết, việc kinh doanh xăng cần phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thiết kế, xây dựng cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo yêu cầu theo quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành như: thiết kế cửa hàng, phương tiện phòng cháy chữa cháy cho nhà và công trình...

Do đó, khi bán hàng qua can, thùng, trụ xăng mini thường không đảm bảo an toàn cháy nổ, không tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo quy định của pháp luật đối với kinh doanh xăng dầu - mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

Hoạt động của "trạm xăng dạo" trên đường Giải Phóng về đêm

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 35 Mục 2 Chương III Nghị định 99/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 (có hiệu lực thi hành từ ngày 11 tháng 10 năm 2020), xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực dầu khí nêu rõ: “Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang (quốc phòng, công an) thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó”.

Có thể thấy được mức phạt hành chính của hành vi này khá cao nhưng đổi lại các đối tượng vẫn hoành hành, ngang nhiên hoạt động bình thường mà không thấy cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.

 

Bích Diệp /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

Tại trường THCS Lương Định Của (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đang có hình thức “bán trú không cơm” gây xôn xao dư luận. Đây thực chất là cách xoay sở của các phụ huynh trong khi vấn đề suất ăn bán trú của trường chưa được cải thiện trong thời gian dài.

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Ở các đô thị lớn, việc đăng ký cho con cái được học ở những ngôi trường đạt chuẩn ngày càng khó khăn.Và sự khó khăn đó khiến cho rất nhiều người trong chúng ta đôi khi quên mất rằng điều quan trọng nhất ở một môi trường giáo dục chính là cảm nhận của học sinh về niềm hạnh phúc và sự tử tế.

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân về tình trạng khu vực vỉa hè trên nhiều tuyến phố của phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025”, trong đó đặt mục tiêu tới năm 2025, 100% cửa hàng kinh doanh trái cây có đăng ký kinh doanh, được cấp biển nhận diện “cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”.

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Có lẽ câu chuyện gây tranh luận sôi nổi nhất về giao thông đô thị những ngày qua là việc khu dân cư trục Thượng Định, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đặt barie sắt vào khung giờ cao điểm ngăn xe máy vào ngõ, với mục đích tránh ùn tắc, hạn chế tai nạn, phiền toái trong sinh hoạt.

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Những vụ việc vặt gương nhau, đập vỡ kính xe vì không nhường đường, thậm chí dùng tay chân để giải quyết va chạm giao thông thời gian gần đây có xu hướng diễn biến phức tạp. Việc chuẩn bị tâm lý và cách ứng xử để hóa giải bạo lực giao thông có lẽ cần được xem là một kỹ năng quan trọng.

Vũ điệu sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ

Vũ điệu sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ

Sau sự kỳ thú, tò mò về cây lộc vừng 9 gốc đặc biệt nhất ở Hồ Gươm trong chuyến hành trình trước của Bộ hành qua phố, hôm nay, chúng ta hãy thêm vài bước chân tới đoạn ngay ngã 3 phố Trần Nguyên Hãn-ĐInh Tiên Hoàng để lắng nghe câu chuyện đầy sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ nhé.