Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Trạm bán xăng dạo: Bất đắc dĩ phải chịu 'chặt chém'

Bích Diệp : Thứ năm 02/05/2024, 15:18 (GMT+7)

Trên các tuyến phố tại Hà Nội, xuất hiện các điểm bán xăng tự phát, đặc biệt là những đoạn đường vắng bóng các trạm xăng dầu, trong khi nguồn gốc và chất lượng những loại xăng này không ai kiểm soát.

Empty


Đi trên đường, không khó để bắt gặp hình ảnh của một “cây xăng” ngang nhiên tự do bày bán trên vỉa hè như thế này: Một cái chai hoặc can nhựa loại 1-3 lít, bên trên úp một cái phễu đặt ngay trên vỉa hè hoặc những trụ bơm tay là nơi đây đã biến thành trạm xăng mini.

Hoạt động của "trạm xăng dạo" trên đường Giải Phóng về đêm

Mỗi chai nhựa 1,5 lít chứa xăng được bán với giá khoảng 50.000 - 60.000 đồng (tùy mỗi loại xăng); trong khi giá giá xăng RON 95 là 25.230 đồng/lít; xăng E5 RON 92 là 24.220 đồng/lít. 

Empty

 

Tiếp xúc với một người bán "xăng dạo" trên phố Triều Khúc, qua trao đổi, họ khẳng định xăng mình bán đều 'chuẩn' như trong cây xăng: “Yên tâm xăng của cô chuẩn. Cô mua trực tiếp trong cây xăng này mà. Cháu cứ yên tâm đổ đi, mọi người cũng đổ nhiều mà".

Ghi nhận thực tế, để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng, các “cây xăng vỉa hè” thường “ngụy trang” bằng nhiều cách khác nhau. Nơi thì bán nước giải khát rồi viết tấm bìa giấy nhỏ ghi chú “có bán xăng” dưới gốc cây, nơi lại đặt cục gạch hoặc chai nước, miếng xốp.

Thậm chí, nhiều nơi vốn là cửa hàng tạp hóa với vô số mặt hàng dễ gây cháy nổ nhưng vẫn bán cả xăng.

Điểm bán “xăng dạo” trên phố Triều Khúc - Thanh Xuân trông rất đơn sơ, tạm bợ. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu thiết bị chứa xăng kia có đảm bảo chất lượng của xăng hay không? 

Điểm bán “xăng dạo” trên phố Triều Khúc - Thanh Xuân trông rất đơn sơ, tạm bợ. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu thiết bị chứa xăng kia có đảm bảo chất lượng của xăng hay không? 

Về chất lượng của dịch vụ bán lẻ này, những người bán đều khẳng định chắc nịch, tất cả xăng họ bán đều được mua ở các cây xăng lớn trên phố, hoặc của cánh tài xế xe bồn “rút ruột” xăng trên đường vận chuyển.

Nhưng thực hư ra sao thì không rõ ràng nên người mua cũng cần phải cẩn thận, xem xét cân nhắc trước khi mua xăng tại những trạm xăng mini này.

“Trạm xăng mini” núp lùm dưới bóng cây

“Trạm xăng mini” núp lùm dưới bóng cây

Theo khuyến cáo của Công an TP. Hà Nội, xăng dầu là loại chất nguy hiểm, gây cháy nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt. Nếu xăng, dầu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp với đặc tính của nó thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc rò rỉ xăng dầu ra ngoài, tạo thành môi trường nguy hiểm... dễ gây cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Trụ bơm xăng ở chân cầu Đường Sắt - đường Cienco 5 khu đô thị Thanh Hà

Trụ bơm xăng ở chân cầu Đường Sắt - đường Cienco 5 khu đô thị Thanh Hà

Tìm hiểu về lý do tại sao người dân vẫn đổ xăng tại những "trạm bơm dạo" như thế này, anh Ngọc Thắng - tài xế xe công nghệ cho biết: “Bất đắc dĩ thì mình mới phải đổ tạm thôi, vì cây xăng khác thì ở xa quá không tiện đường mình đón khách, đổ ở đây bán chặt chém mà có khi về mình mất thêm tiền đi xúc bình xăng, mình bị 1 lần rồi mà nhỡ nhàng thì vẫn phải chịu".

Nếu vì ngại cây xăng ở xa mà lại đổ ở những trạm xăng mini thế này, thì đáng ngạc nhiên hơn khi PV ghi nhận tại một cây xăng nằm trên đường Giải Phóng (Hà Nội), cứ mỗi khi cây xăng này ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" lại ló ra, đáng nói là sự xuất hiện này lại ở ngay trước cây xăng chứ không phải ở đâu xa.

Dụng cụ bán hàng rất gọn nhẹ chỉ cần 1 cái ghế nhựa, bên cạnh là thùng xốp chứa các chai chắt sẵn xăng. Phải kể đến họ không ngần ngại bày bán giữa đường, việc này gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Người vào mua thường là do kim xăng đã chạm đáy nhưng khi vào thấy cây xăng đang nghỉ nên không thể không đổ dù biết mua vậy là đắt. Khi được hỏi về chất lượng xăng ở đây thì có người lắc đầu nói không biết, có người chỉ cười trừ vì có lẽ họ cũng không tin tưởng chất lượng ở đây và nói đổ đi tạm để đi kịp công việc.

Empty

Qua tìm hiểu, xăng này được người bán mua và tích trữ sẵn trong các chai, can nhựa lớn để chờ đến khoảng 20h - 21h hàng ngày trạm xăng 259 Giải Phóng nghỉ nhập hàng thì họ sẽ đem ra bán.

Người bán đang chắt xăng vào các chai nhỏ để dễ dàng bán mang đi

Người bán đang chắt xăng vào các chai nhỏ để dễ dàng bán mang đi

Chia sẻ với PV, anh Văn Đức vừa mới mua xăng bên đường nói: “Nay lần đầu tiên tôi mua ở đây mà bán đắt quá, bắt phải mua 1 chai lít rưỡi chứ họ không bán ít hơn. Đi làm về xe hết xăng đành phải đổ tạm để về nhà, chứ tôi cũng sợ xăng đểu lắm.”

Người mua vì bất đắc dĩ - Còn người bán thì reo những lời mời chào rất khôn khéo, chỉ vỏn vẹn khoảng 30 phút mà thu hút được khá đông khách vào mua

Người mua vì bất đắc dĩ - Còn người bán thì reo những lời mời chào rất khôn khéo, chỉ vỏn vẹn khoảng 30 phút mà thu hút được khá đông khách vào mua

Được biết, việc kinh doanh xăng cần phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thiết kế, xây dựng cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo yêu cầu theo quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành như: thiết kế cửa hàng, phương tiện phòng cháy chữa cháy cho nhà và công trình...

Do đó, khi bán hàng qua can, thùng, trụ xăng mini thường không đảm bảo an toàn cháy nổ, không tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo quy định của pháp luật đối với kinh doanh xăng dầu - mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

Hoạt động của "trạm xăng dạo" trên đường Giải Phóng về đêm

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 35 Mục 2 Chương III Nghị định 99/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 (có hiệu lực thi hành từ ngày 11 tháng 10 năm 2020), xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực dầu khí nêu rõ: “Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang (quốc phòng, công an) thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó”.

Có thể thấy được mức phạt hành chính của hành vi này khá cao nhưng đổi lại các đối tượng vẫn hoành hành, ngang nhiên hoạt động bình thường mà không thấy cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.

 

Bích Diệp /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.