Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Quách Đồng: Thứ hai 29/04/2024, 06:15 (GMT+7)

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông TS. Luật sư Lê Văn Thiệp - Giám đốc Văn phòng Luật sư Toàn cầu.

PV: Hiện nay có tình trạng là cho thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội vi phạm luật giao thông đường bộ. Ông có quan điểm như thế nào về việc này?

TS. LS Lê Văn Thiệp: Thứ nhất, đây là hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng và không phải chỉ có một người thực hiện những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vi phạm quy định của pháp luật, mà người cho mượn cũng là người đồng phạm với người đó, tức là cố ý tiếp tay cho những người vi phạm, cho mượn giấy phép để đối phó với các cơ quan chức năng.

Theo quy định của pháp luật, việc xử lý hành chính là dành cho đúng người, đúng hành vi và đúng quy định pháp luật. Thế nhưng việc cho mượn giấy phép đấy thì nó đã không đảm bảo được tính răn đe, phòng ngừa và nó làm cho xã hội trở nên mất trật tự.

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe

Thế thì cần phải có những biện pháp để mà xử lý nghiêm các trường hợp này, bởi vì ai làm thì người đó phải chịu trách nhiệm, chứ không cùng cố ý để cùng thực hiện một hành vi vi phạm pháp luật.

Bởi vì tiếp sau đó thì những người mà đã từng vi phạm pháp luật về giao thông, lẽ ra họ đã bị tước giấy phép lái xe trong một thời hạn nhất định, thế nhưng vì có người khác đã giúp họ, cho mượn giấy phép và họ lại gây tai nạn và họ trở thành tội phạm.

Trong trường hợp này, ban đầu chỉ là vi phạm hành chính, nhưng mà về lâu dài thì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và đặc biệt là xâm hại đến trật tự mà pháp luật hình sự bảo vệ. Quan điểm của tôi là phải có biện pháp để xử lý nghiêm những trường hợp này.

PV: Theo ông thì có những lỗ hổng nào dẫn đến việc người ta tìm cách đối phó cho thuê giấy phép lái xe như vậy?

TS. LS Lê Văn Thiệp: Hiện nay việc xử lý nó chưa có quy trình chặt chẽ. Bởi vì về mặt nguyên tắc, nếu như có một quy trình chặt chẽ, ví dụ phải yêu cầu người vi phạm giao thông mà phạm vào lỗi có thể bị tước giấy phép, thì phải yêu cầu họ đến để giải trình, xuất trình các giấy tờ.

Rõ ràng là sự thật nó chỉ có một, những người không thực hiện hành vi đó mà người ta giải trình thì chắc chắn sẽ không logic, không hợp lý. Đây cũng là một bước lọc rất quan trọng, ngay từ ban đầu để phân loại, để xác định xem có đúng đối tượng này hay không.

Vì trên thực tế có nhiều nhận thay trong các vụ tai nạn giao thông, trong các vụ án hình sự là đều được giải quyết, đều được tìm ra thủ phạm hết. Trong câu chuyện này, đấy mới chỉ là biện pháp phân loại và đánh giá ban đầu của những người thực thi công vụ.

Thế nhưng bây giờ có rất nhiều biện pháp có thể xử lý được, ví dụ như là đưa ra các quy định sử dụng công nghệ cao để xem xét, bởi vì hầu hết những người đã có giấy phép lái xe thì cũng đều có các phương tiện thông tin liên lạc cá nhân, cụ thể là điện thoại di động.

Ảnh minh họa: CAND

Ảnh minh họa: CAND

Rõ ràng là sóng không ở đó, tọa độ không ở đó, vị trí của họ không ở đó thì rõ ràng họ không phải là người xảy ra vi phạm. Đấy là cái tầng, cái biện pháp kỹ thuật và tiếp theo nữa thì còn nhiều biện pháp kỹ thuật khác, như lắp đặt các camera giao thông ở các nút giao, trên các trục đường, rồi các trạm thu phí…

Rõ ràng là khi kiểm soát được, có hình ảnh thì không thể có chuyện người này mượn giấy phép người khác để chịu trách nhiệm thay cho mình. Theo tôi, đây là một lỗ hổng trong khâu xử lý và thứ hai là chúng ta chưa đồng bộ hóa trong quá trình xử lý các hành vi vi phạm này.

Bởi vì thực tế nó là vi phạm pháp luật hành chính, nhưng về lâu dài nó có thể bỏ lọt những người mà có thái độ tham gia giao thông không tốt, có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác, hoặc là xâm hại đến lợi ích công cộng.

Đây cũng là một lỗ hổng cần phải xem xét, để mà xử lý nghiêm đối với trường hợp này, ai làm người đó phải chịu trách nhiệm.

PV: Để thực hiện những điều như ông vừa nêu, cần ban hành các quy định pháp luật ra sao?

TS. LS Lê Văn Thiệp: Trước hết phải ban hành ra cái khung để điều chỉnh hành vi này, cho phép các cơ quan chức năng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm cái việc này. Ví dụ như bây giờ chỉ có những vụ án hình sự thì ông mới được kiểm tra hoặc sử dụng các biện pháp ấy, thứ nhất là tốn kém, thứ hai nữa là nó liên quan đến nhiều vấn đề.

Bây giờ phải có một cái khung pháp luật hoàn thiện và đầy đủ thì mới làm được. Bây giờ ông quy định là chỉ có người đến xử phạt, nhưng không giải trình gì cả, người ta chỉ có đến nộp thôi thì làm sao ấy được, nhưng nếu như đến với lỗi vi phạm đó mà phải giải trình, thì câu chuyện lại khác ngay. Những người đó người ta sẽ ngay lập tức không cho mượn bằng lái nữa.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.