Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Thục Anh: Thứ tư 01/05/2024, 12:49 (GMT+7)

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Với quyết tâm thay đổi thói quen phân loại rác thải tại nhà của người dân, góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Hai bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hùng và Phạm Đức Thành đã cùng nhau lập nên dự án “Go Green”, bắt đầu sống với ước mơ xanh từ thuở còn nhỏ.

Những hành động đơn giản như thu gom rác tại nhà, hướng dẫn và phân loại rác giúp người dân không chỉ bày tỏ tình yêu to lớn dành cho môi trường và Thủ đô Hà Nội, truyền cảm hứng cho những người trẻ sống có trách nhiệm với môi trường, mà còn góp phần lan toả thông điệp bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không phải của riêng ai.

Nguyễn Ngọc Hùng (27 tuổi, Thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) - Ảnh: VTCnews

Nguyễn Ngọc Hùng (27 tuổi, Thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) - Ảnh: VTCnews

Từ 8h30 đến 20h30 tất cả cả các ngày trong tuần, Hùng và Thành cùng những tình nguyện viên của “Go Green” lại tới từng nhà, từng ngõ xóm tại tất cả các quận nội thành Hà Nội để thu gom rác, từ giấy báo, bìa các tông, lon nhựa, vỏ chai, vỏ hộp sữa, tới các loại pin cũ, thuỷ tinh. Những chiếc xe máy cũng được biến hoá thành xe chở hàng với gác baga. Cứ thế, những chuyến xe thu gom rác tận nhà đã cùng các thành viên Go Green rong ruổi khắp thành phố để giúp môi trường trở nên trong sạch hơn.

Chia sẻ về dự án môi trường này, anh Phạm Đức Thành, thành viên sáng lập của nhóm Go Green cho biết, thời gian đầu, mọi người vẫn còn e ngại, thậm chí có những suy nghĩ chưa đúng về nhóm. Tuy vậy, sau này, những hoạt động của dự án đã tác động, thay đổi thói quen của nhiều người: “Trong quá trình hoạt động của chúng mình, thời gian đầu, mọi người cũng có những đánh giá không được tích cực lắm, hoặc có những nghi ngờ bởi 2 thanh niên trẻ đi thu gom thì nhiều người không tin, sợ có những ý đồ không tốt. Nên cũng có khó khăn lúc đầu, nhưng sau khi quá trình hoạt động, mọi người biết nhiều hơn qua nhóm của mình trên mạng xã hội, trên fanpage Go Green thì dần dần mọi người thay đổi tích cực, mọi người cũng ủng hộ rất nhiều”

Để có thể thu gom và tái chế hiệu quả các loại rác thải, đồng thời tạo ra những vật dụng hữu ích, có giá trị sử dụng cho mọi người từ việc tái chế, nhóm đã liên kết với rất nhiều nhà máy có công nghệ hiện đại để xử lý và tái chế.

Đơn cử như các loại bìa carton, giấy, vỏ hộp sữa đã qua sử dụng, sau khi thu gom về từ các hộ gia đình, sẽ được vận chuyển đến Công Ty giấy Vạn Điểm (Thị trấn Phú Minh, Huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Như vậy giấy đã qua sử dụng sẽ tiếp tục một vòng đời mới, không chỉ giúp hạn chế lãng phí giấy mà còn mang lại những sản phẩm thân thiện với môi trường, có giá trị sử dụng cho người dân.

Còn với các chai nhựa, các loại nhựa khó tái chế sau khi được thu gom sẽ được các công ty thu gom nhựa ở khu vực Hưng Yên mang về rửa sạch, ra nhiệt. Đến đây, chúng lại tiếp tục được phân tách, tạo thành những hạt nhựa nguyên sinh để đưa vào sản xuất. Với pin, dự án “Go Green” sẽ gửi về công ty panasonic và nhà máy pin Văn Điển để họ tiếp tục tái chế.

Phạm Đức Thành (27 tuổi, xã Thống Kênh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) Ảnh: VTCnews

Phạm Đức Thành (27 tuổi, xã Thống Kênh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) Ảnh: VTCnews

Chỉ hơn 6 tháng hoạt động, Go Green đã thu hút hơn 3,700 người theo dõi và quan tâm đến hoạt động môi trường, nhóm đã rong ruổi khắp thành phố và thu về gần 1 tấn rác thải, từ đó, tiếp cận nhiều cá nhân và hộ gia đình để truyền tải thông điệp sống xanh - bảo vệ thiên nhiên.

Thế nhưng, nhóm cũng gặp phải một số khó khăn khi chỉ có 5 thành viên thường trực: “Công việc khó khăn nhất của chúng mình hiện tại là chúng mình đang không đủ nhân lực để đáp ứng thu gom sau khi nhận với các hộ gia đình. Khó khăn thứ 2 là về thời gian và công việc, mỗi người đều có cuộc sống và công việc riêng. Khó khăn thứ 3 là tất cả những hoạt động này đều do những thành viên trong nhóm tự bỏ tiền túi ra, không kêu gọi hỗ trợ từ thiện hay đóng góp ngoài. Vì vậy, chúng mình sẽ cố gắng đảm bảo hoạt động này được lâu nhất có thể”

Anh Hùng chia sẻ, chỉ từ những hoạt động thu gom rác đơn giản, nhiều hộ gia đình đã có thỏi quen phân loại rác tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường: “Đa phần khi mọi người thu gom lần 1 xong thì bọn mình cũng đều nhận được sự hưởng ứng của mọi người, mọi người đều có ý thức là sẽ giữ lại rác vô cơ để bọn mình đến thu gom lần sau. Số lượt quay đầu thu gom lần 2-3, có cả lần 4 thì cũng rất là nhiều”

Còn đối với anh Thành, đó là sự thay đổi từ chính bản thân tới những người xung quanh: “Khi mình tham gia dự án thì đối với cá nhân, bản thân mình thì thói quen sinh hoạt hàng ngày, suy nghĩ về môi trường, thói quen thu gom, phân loại đã thay đổi so với trước kia rất nhiều. Thứ 2 là với bạn bè, mọi người xung quanh thấy mình làm như vậy là cũng hưởng ứng, tạo thói quen phân loại rác, Nó ảnh hưởng rất tích cực tới chính đời sống, chính bản thân của mọi người theo chiều hướng tích cực lên”

Là những người trẻ yêu thiên nhiên, anh Hùng và anh Thành thấy rằng việc lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, hình thành lối sống xanh là vô cùng cần thiết. Bởi rác đã phân loại cũng là một dạng tài nguyên, nếu chúng ta biết cách thì rác sẽ được quay vòng, tái chế, tái sử dụng, từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Những người trẻ rong ruổi trên chiếc xe thồ đi đến tận nhà người dân gom rác  (Ảnh: VTCnews)

Những người trẻ rong ruổi trên chiếc xe thồ đi đến tận nhà người dân gom rác  (Ảnh: VTCnews)

Anh Hùng cũng hy vọng, trước khi phân loại rác, chúng ta hãy cùng nhau giảm rác, tái sử dụng, tiêu dùng có trách nhiệm và quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống - ngôi nhà chung của tất cả chúng ta: “Chúng mình cũng là những người trẻ, những hoạt động của chúng mình cũng chỉ mong đóng góp 1 phần vào việc thay đổi ý thức của mọi người trong việc phân loại rác.

Chúng ta không cần những điều lớn lao mà có thể bắt đầu bằng những việc nhỏ như phân loại rác tại nhà, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường…”

 ---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.