Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Chu Đức: Chủ nhật 05/05/2024, 16:58 (GMT+7)

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Nguyên nhân được đưa ra là, diện tích đất đô thị dành cho giao thông tĩnh mới đạt 0,6% - kém xa mục tiêu 4%, trong khi tình hình đầu tư bãi đỗ xe chưa hấp dẫn được các nhà đầu tư, vì vậy hệ thống giao thông tĩnh của thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu người dân.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội.

PV: Ông đánh giá thế nào về kiến nghị của Hà Nội xin trung ương tiếp tục cho phép trông giữ xe tạm thời ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn?

Ông Trần Huy Ánh: Tôi nghe tin này thì thấy cũng bình thường thôi. Đấy là những giải pháp tình thế của Hà Nội trước việc thiếu quy hoạch tổ chức giao thông tĩnh, và nó cũng ảnh hưởng thẳng đến giao thông động.

Ô tô có 2 trạng thái, một là đi, hai là đứng lại. Nếu anh đứng lại, anh lấy luôn cả không gian của anh đi. Nếu anh không tổ chức được không gian cất giữ, thì cứ vỉa hè, lòng đường là làm.

Nó thể hiện sự thiếu chiến lược, chính sách phù hợp theo đúng luật khi sử dụng các không gian giao thông vào mục đích phi giao thông. Hà Nội, TP.HCM đang có sáng kiến, mà tôi nghĩ là tối kiến. Mà điều này sẽ bế tắc vì vi phạm Điều 8, Luật Giao thông đường bộ. Anh kẻ vẽ, lập phương, cuối cùng đề xuất lên thì Bộ GTVT, Bộ Tài chính cũng chưa có câu trả lời rõ ràng.

Tôi nghĩ nó sẽ còn bế tắc lâu dài nếu chúng ta cứ tình thế trong giải quyết một nhu cầu cơ bản.

Trông xe tạm ở vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn vẫn đang gây tranh cãi, vì nó xung đột với chính sách khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe

Trông xe tạm ở vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn vẫn đang gây tranh cãi, vì nó xung đột với chính sách khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe

PV: Thực tế, Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100 năm 2013 có điều khoản đặc biệt, cho phép UBND cấp tỉnh, thành phố trong điều kiện cụ thể, được sử dụng “tạm thời” vỉa hè đến năm 2023 vào mục đích trông giữ xe. Và bây giờ là năm 2024, các thành phố lại tiếp tục xin gia hạn để trông giữ xe trên vỉa hè, đồng thời thúc đẩy lộ trình sửa Luật để được trông giữ xe ở gầm cầu cạn. Không rõ, sự tạm bợ này khi nào thì kết thúc?

Ông Trần Huy Ánh: Nếu cứ hết hạn lại xin gia hạn tạm thời có nghĩa là vô thời hạn. Nó cho thấy sự lúng túng của các địa phương. Thực tế, nhu cầu đỗ xe và dịch vụ cung cấp đỗ xe rất phát triển trên khắp đô thị thế giới. Nó đóng góp không nhỏ cho thu ngân sách địa phương, cũng như phát triển bất động sản đỗ xe, tạo ra nhiều việc làm.

Trong khi tài sản công chúng ta có hạn, cứ loay hoay cung cấp đỗ xe như một phúc lợi xã hội. Bản chất nó là một dịch vụ phải trả đúng giá. Nếu anh không có chính sách đỗ xe đúng, thì không bao giờ anh có thể đáp ứng được nhu cầu đấy cả.

Có rất nhiều cơ hội các thành phố lập lại trật tự đỗ xe ở lòng đường, hè phố ở quy hoạch điều chỉnh quy hoạch thủ đô, quy hoạch vùng. Nhưng những quy hoạch đó lại không phản ánh những nhu cầu thiết thực ấy. Chúng ta có cơ hội nhưng không làm, mà cứ tiếp tục phát triển hai đô thị lúc nào cũng tạm thời, chắp vá.

PV: Các nhà đầu tư điểm đỗ xe chưa thực sự mặn mà. Theo ông, đâu là lý do mấu chốt?

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội

Ông Trần Huy Ánh: Chúng ta phải nhìn nhận việc đỗ xe ở vỉa hè, lòng đường, gầm cầu có đúng luật hay không? Có nên hợp thức việc làm sai luật đó không?

Chúng ta nhận thức đúng thì vừa làm đúng luật, vừa triển khai đúng quy luật thị trường, vừa làm tăng ngân sách địa phương.

Nếu chúng ta cứ lèm nhèm việc sử dụng công sản với sở hữu tư, nói về việc hạ tầng không đáp ứng được thì thực tế chúng ta không phấn đấu để vươn tới mục tiêu hạ tầng đó.

Khi chúng ta không ứng xử với việc đỗ xe như thế là sai phép, thì anh cấp đất kiểu gì thì người ta cũng biến danh nghĩa bãi đỗ xe thành bất động sản. Vì người ta không thể đầu tư một bãi đỗ hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng không thể cạnh tranh với một người chỉ xin giấy phép, bỏ 10 nghìn đồng kẻ vạch sơn trên đường. Đó là sự bất đối xứng.

Giải quyết được chính sách đỗ xe thống nhất, công bằng trong toàn thành phố thì không chỉ đất cấp để làm bãi đỗ xe, họ sẽ làm bãi đỗ xe, mà người dân sẽ dùng đất của họ để làm dịch vụ đỗ xe theo giá của kinh tế thị trường.

Nhiều thành phố trên thế giới, ở những chung cư vắng vẻ, người ta cũng dồn lại sửa thành bãi đỗ xe. Chứ không phải cấp đất bãi đỗ xe để làm chung cư, mà người ta xây chung cư thì sẵn sàng hoán đổi, dù chi phí cao.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP Hà Nội tìm người biết thông tin vụ TNGT trên đường An Dương Vương

Công an TP Hà Nội tìm người biết thông tin vụ TNGT trên đường An Dương Vương

Để phục vụ công tác xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.Hà Nội đề nghị ai biết thông tin về vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 10/05/2025 tại tuyến đường An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội liên hệ và cung cấp thông tin.

Hà Nội: Hàng đoàn xe đi ngược chiều bất chấp biển cấm trên đường Nguyễn Ngọc Vũ

Hà Nội: Hàng đoàn xe đi ngược chiều bất chấp biển cấm trên đường Nguyễn Ngọc Vũ

Sau hơn 1 tháng điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Ngọc Vũ, đoạn từ Cầu Cống Mọc đến ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ, tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra tràn lan. Bất chấp biển báo, biển cấm đã được lắp đặt rõ ràng, hàng đoàn phương tiện từ xe máy đến ô tô, thản nhiên ngược chiều

CSGT đặt máy quay ở ngã tư ghi hình phạt nguội xe vi phạm

CSGT đặt máy quay ở ngã tư ghi hình phạt nguội xe vi phạm

Sáng nay (21/5), Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) đã ghi hình được nhiều trường hợp xe máy đi lên vỉa hè, vượt đèn đỏ... tại nhiều nút giao để xử lý phạt nguội.

Bị thu hồi đất với giá 0 đồng, nỗi niềm người dân sống dưới chân gò Đống Thây

Bị thu hồi đất với giá 0 đồng, nỗi niềm người dân sống dưới chân gò Đống Thây

Ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội, nơi đất chật người đông, giá đất từng mét vuông có thể lên tới cả trăm triệu đồng. Thế nhưng, lại đang tồn tại một nghịch lý: hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung bị yêu cầu giao lại đất cho nhà nước mà… không được đền bù đồng nào.

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới có nguy cơ còn kéo dài

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới có nguy cơ còn kéo dài

Theo Hội đồng Vàng thế giới, chênh lệch giá vàng ở mức cao so với thế giới và tình trạng đầu cơ vàng tại Việt Nam cũng diễn ra tại một số nước. Dự báo, câu chuyện chênh lệch giá vàng cao tại Việt Nam sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, nếu Ngân hàng Nhà nước không có giải pháp tăng cung.

Phòng chống đuối nước trẻ em: Khoảng cách giữa chiến lược Quốc gia và thực tiễn?

Phòng chống đuối nước trẻ em: Khoảng cách giữa chiến lược Quốc gia và thực tiễn?

Dù đã có Chiến lược quốc gia phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021–2030, trong đó đuối nước là trọng tâm, với nhiều mô hình can thiệp, nhiều chiến dịch tuyên truyền được triển khai, tuy nhiên mỗi năm tại Việt Nam vẫn có hàng trăm trẻ em tử vong vì tai nạn dưới nước.

Từ tháng 6/2025, hộ kinh doanh thu 1 tỷ trở lên phải phát hành hóa đơn điện tử

Từ tháng 6/2025, hộ kinh doanh thu 1 tỷ trở lên phải phát hành hóa đơn điện tử

Từ ngày 1/6/2025, một thay đổi quan trọng trong chính sách thuế sẽ chính thức có hiệu lực, tác động trực tiếp đến hàng trăm nghìn hộ kinh doanh trên cả nước. Theo đó, các hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên sẽ bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền.