Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

PV: Thứ tư 08/05/2024, 08:54 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua,hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp; đồng thời đạt mức cao nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây.

Giá trị giao dịch toàn Sở tăng 1,4%, đạt trên 5.000 tỷ đồng.

1. mxv - index (37)

Giá ca cao tăng vọt, cà phê Robusta tiếp tục lao dốc 

Kết thúc ngày 7/5, giá ca cao tăng vọt 13,47%, dẫn dắt đà tăng của toàn thị trường. MXV đánh giá, yếu tố cơ bản nhìn chung vẫn hỗ trợ xu hướng giá bất chấp đợt giảm mạnh gần đây. Thời tiết khô hạn tại Bờ Biển Ngà, quốc gia sản xuất ca cao hàng đầu thế giới tiếp tục làm sâu sắc thêm lo ngại về nguồn cung. Nông dân nước này cho biết, kích thước hạt ca cao vụ giữa mùa đang khá nhỏ do tình trạng thiếu mưa.  

Tính từ đầu vụ 2023-2024 (tháng 10/2023) đến ngày 5/5/2024, lượng ca cao được vận chuyển đến các cảng của Bờ Biển Ngà chỉ ở mức 1,379 triệu tấn, giảm mạnh 29,1% so với cùng kỳ vụ trước. 

Ủy ban Ca cao Ghana đang đàm phán với các thương nhân ca cao để hoãn giao ít nhất 150.000 đến 250.000 tấn ca cao cho đến mùa vụ tới do thiếu hụt nguồn cung. 

bang gia cong nghiep resize (7)

Đi ngược xu hướng chung, giá Robusta lao dốc 4,6%, là mặt hàng duy nhất trong nhóm nguyên liệu công nghiệp đóng cửa giảm giá, đồng thời cũng là mặt hàng ghi nhận mức giảm lớn nhất toàn thị trường trong ngày hôm qua. Giá gặp áp lực chủ yếu do yếu tố tâm lý của nhà đầu tư quốc tế, trước một số tín hiệu tích cực hơn về triển vọng mùa vụ của nước ta. Mưa tại vùng sản xuất chính của Việt Nam giúp hạ nền nhiệt chung và giải tỏa áp lực thiếu nước tại các vườn cà phê đang trong giai đoạn phát triển cho vụ mùa 2024-2025.  

Điều kiện thời tiết thuận lợi hơn tại vùng sản xuất chính được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiến độ thu hoạch cà phê, tạo động lực giúp nông dân đẩy mạnh bán hàng và duy trì lượng xuất khẩu kỷ lục thời gian qua.  

Mặc dù vậy, một số lo ngại về nguồn cung vẫn tiềm ẩn khi mùa vụ tại một số quốc gia sản xuất khác không quá tích cực. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng cà phê vụ 2024-2025 của Ấn Độ, quốc gia sản xuất Robusta lớn thứ 5 thế giới, đạt khoảng 6 triệu bao loại 60kg, giảm nhẹ 1,5% so với vụ trước.  

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua 7/5, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ duy trì ổn định quanh mức 99.000 – 100.000 đồng/kg. Chỉ trong vòng 1 tuần, giá thu mua cà phê trong nước đã lao dốc đến 35.000 đồng/kg.

Kim loại cơ bản tăng giá nhờ kỳ vọng tiêu thụ cải thiện

Kết thúc ngày giao dịch 7/5, sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên bảng giá kim loại, tuy nhiên phần lớn các mặt hàng đều ghi nhận mức biến động quanh biên độ hẹp. Đối với kim loại quý, giá bạc quay đầu giảm nhẹ 0,25% sau phát biểu mang thông điệp cứng rắn của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). 

Cụ thể, Chủ tịch FED bang Minneapolis Neel Kashkari, đồng thời là thành viên bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cho biết FED sẽ cần giữ lãi suất ổn định trong thời gian dài, do lạm phát vượt quá mục tiêu 2% của FED có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với quyết định khó khăn trong những tháng tới. Ông cho rằng lạm phát tại Mỹ có thể duy trì ở mức khoảng 3%. 

Ở chiều ngược lại, giá bạch kim bật tăng 2,44% lên 988,4 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn ba tuần trở lại đây. Giá bạch kim vẫn đang được hưởng lợi do rủi ro nguồn cung gián đoạn. Hiện các công ty khai thác bạch kim lớn liên tục cắt giảm nhân sự để tái cơ cấu hoạt động, làm đình trệ hoạt động khai thác. Hơn nữa, vào hôm qua, ngân hàng Commerzbank đưa ra dự báo giá bạch kim sẽ tăng lên 1.100 USD/ounce vào cuối năm nay.

bang gia kim loai resize (8)

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng COMEX quay đầu giảm sau hai phiên tăng liên tiếp do bức tranh nguồn cung cải thiện.  

Theo hãng tin Reuters đưa tin hôm qua, công ty khai thác hàng đầu Freeport-McMoRan đã thành công trong việc đàm phán với Indonesia để gia hạn giấy phép xuất khẩu đồng. Họ dự kiến sẽ xuất khẩu 900.000 tấn tinh quặng đồng từ mỏ Grasberg vào tháng 6 tới. 

Ngoài ra, theo trang Mining.com, Panama hôm Chủ nhật đã bầu Jose Raul Mulino làm tổng thống mới. Các nhà phân tích coi kết quả bầu cử này là tín hiệu tích cực đối với mỏ Cobre Panama, mỏ đồng vốn bị cho đóng cửa từ cuối năm ngoái, do Mulino tỏ ra khá ôn hòa trong vấn đề khai thác, trái ngược với lập trường cứng rắn chống lại việc khai thác mỏ của các ứng cử viên khác. 

Ở chiều ngược lại, các kim loại công nghiệp khác như nhôm, niken duy trì đà tăng nhờ kỳ vọng tiêu thụ sẽ cải thiện tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu. Cơ quan ra quyết định hàng đầu của Trung Quốc tuần trước cho biết họ sẽ tăng cường hỗ trợ nền kinh tế bằng các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ chủ động, bao gồm cắt giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR).

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

Trạm trung chuyển rác 'làm khó' khu dân cư

Trạm trung chuyển rác "làm khó" khu dân cư

Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên đường Thủy Lợi (phường Phước Long A, TP. Thủ Đức) phải gánh chịu ô nhiễm từ trạm trung chuyển rác đặt tại khu vực này.