Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi
Vào lúc 11h15 trưa nay (15/12), xảy ra vụ cháy tại KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ. Vị trí cháy được xác định là căn hộ 12A16 (tầng 12A) tòa 8B.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại Mỹ, kinh doanh lốp ô tô được xem là ngành tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp và cạnh tranh gay gắt. Tổng giá trị thị trường những năm gần đây ước tính đạt khoảng 50 tỷ USD, trong khi mức tăng trưởng chỉ 0,8%.
Ông Dan Hearsch, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners chia sẻ: “Ngành này có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn dân số một chút nhưng chậm hơn rất nhiều so với GDP. Nó nằm trong xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô”.
Các chuyên gia nhận định, lĩnh vực sản xuất lốp ô tô dễ bị ảnh hưởng bởi biến động của giá nguyên liệu thô mà các công ty không thể kiểm soát. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ của thị trường ở từng thời điểm trong năm cũng khó dự đoán.
Theo ông Robert Ferris, chuyên gia kinh tế từ đài CNBC, một số người lái xe nhiều, nhưng số khác lại rất ít. Ngoài ra, lốp xe còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu hay những yếu tố như vỡ, thủng bất thường.
Chia sẻ quan điểm trên, ông John Healy, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Northcoast Research nhận định: “Không thể biết chính xác khi nào khách hàng có nhu cầu và tìm đến bạn. Do đó, ở thời điểm đầu năm bạn khó có thể dự đoán công ty sẽ tăng trưởng hay giảm sút. Đây thực sự là công việc kinh doanh khó khăn”.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của xe điện đang mang đến nhiều cơ hội mới cho các nhà sản xuất lốp ô tô. Theo phân tích của AlixPartners, với trọng lượng nặng, khả năng tăng tốc nhanh xe điện có xu hướng đốt cháy lốp nhanh hơn khoảng 20% so với xe động cơ đốt trong.
Cụ thể, cùng kích thước hoặc phân khúc xe điện sẽ nặng hơn khá nhiều so với xe xăng. Sự chênh lệch này chủ yếu đến từ hệ thống pin.
Ví dụ, trọng lượng giới hạn của một chiếc Kia Niro 2024 điện khoảng 1,7 tấn, thì mẫu động cơ đốt trong chỉ nặng hơn 1,4 tấn. Tương tự, dòng xe bán tải GMC Sierra động cơ đốt trong có trọng lượng 2,5 tấn, trong khi mẫu xe điện nặng gần gấp đôi.
Một yếu tố khác là hầu hết xe điện tạo ra nhiều mô-men xoắn tức thời hơn so với xe xăng, dẫn đến lực tác động tức thời lên lốp xe cao hơn, khiến tuổi thọ của lốp bị rút ngắn.
Ông John Healy, Giám đốc Northcoast Research cho rằng, theo quan điểm phát triển thị trường trong nhiều thập kỷ, điều này có thể tạo ra nhu cầu về lốp xe cao hơn: “Nếu xe điện phát triển và ngày càng phổ biến, nó có thể tạo ra cơn sốt vàng cho các nhà sản xuất lốp xe”
Các chuyên gia tại Michelin, một trong những công ty sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, kỳ vọng xe điện sẽ giúp thị trường lốp ô tô tăng trưởng khoảng 7% vào năm 2027, cao hơn nhiều so với mức dưới 1% hiện nay.
Còn theo ông John Healy, lốp xe điện đắt hơn xe động cơ đốt trong tới 50%, trong khi tần suất phải thay thế cao hơn 20%, đây sẽ là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất lốp ô tô: “Nhiều chủ xe Tesla cho biết, họ thường xuyên phải thay lốp mới sau mỗi 24.000 km do bị mòn, thay vì 60-80.000 km như với xe xăng. Con số này thực sự nói lên nhiều điều, cho thấy xe điện có thể tạo ra một thị trường thay thế lốp mới mở rộng hàng năm cho các nhà sản xuất lốp xe. Điều chưa từng xảy ra trong những thập kỷ trước”
Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, ô tô điện cũng mang đến cả thách thức cho các nhà sản xuất lốp xe toàn cầu.
Không có quá trình đốt cháy nhiên liệu, nên xe điện chạy êm hơn khá nhiều so với xe xăng, nhưng điều này cũng khiến tiếng ồn khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường trở nên dễ nhận thấy hơn. Do đó, các đơn vị sản xuất phải nghiên cứu và phát triển dạng lốp mới nhằm giảm thiểu tiếng ồn từ mặt đường.
Một thách thức khác là các nhà sản xuất ô tô muốn xe điện tăng khả năng đi xa nhất có thể. Vì vậy, nhiệm vụ của những đơn vị cung ứng là đưa ra loại lốp phù hợp, cân bằng giữa lực cản lăn và độ bám đường để mở rộng phạm vi hoạt động của xe.
Chuyên gia Robert Ferris, của đài CNBC cho biết: “Các phương tiện bị mất năng lượng từ lốp xe thông qua lực cản lăn. Do đó, để hoạt động được lâu hơn, việc giảm thiểu sự thất thoát năng lượng qua lốp xe là cực kỳ quan trọng”.
Đồng quan điểm trên, ông Russell Shepherd, Giám đốc kỹ thuật tại Michelin chia sẻ: “Lốp tác động đáng kể đến phạm vi hoạt động của xe điện. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cự ly di chuyển của một chiếc xe điện có thể tăng hoặc giảm từ 10-15% tùy thuộc vào loại lốp mà nó sử dụng”.
Ông Shepherd lý giải, điều này có nghĩa, nếu một chiếc xe có phạm vi hoạt động 300 dặm, tài xế có thể tăng thêm 45 dặm chỉ bằng cách sử dụng một chiếc lốp xe thích hợp hơn.
Được biết, hiện thị trường lốp dành riêng cho xe điện còn khá khiêm tốn so với thị trường lốp xe động cơ đốt trong. Vì vậy người dùng có ít sự lựa chọn cũng như phải chấp nhận mức giá cao hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, khi xe điện trở nên phổ biến và thị trường phát triển thì giá lốp cũng sẽ ngày càng dễ chịu hơn.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!
Tại Việt Nam, theo Bridgestone Việt Nam, đơn vị cung cấp lốp xe cho một số dòng ô tô điện trong nước, lốp cho xe điện có chỉ số tải trọng cao hơn so với lốp xe động cơ đốt trong, bởi ô tô điện có khối lượng pin nặng hơn.
Ngoài ra, đối với lốp dành cho xe điện, lực cản lăn là yếu tố quan trọng đánh giá hiệu suất năng lượng và độ thân thiện với môi trường.
Được biết, một số dòng lốp mới của Bridgestone hiện đang áp dụng công nghệ Enliten, không chỉ giúp tối ưu hóa trọng lượng của lốp, giảm đáng kể lực cản lăn, mà còn đáp ứng đòi hỏi của hiệu suất năng lượng cho dòng ô tô điện tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường này ngày phát triển hơn.
Vào lúc 11h15 trưa nay (15/12), xảy ra vụ cháy tại KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ. Vị trí cháy được xác định là căn hộ 12A16 (tầng 12A) tòa 8B.
Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.
Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.
Với tinh thần vì cộng đồng, tương thân, tương ái, Hội Doanh nhân tỉnh Phú Thọ đã phát động các doanh nhân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho 2 gia đình nạn nhân ở xã Tân Lạc số tiền 262 triệu đồng.
Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 109/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí. Tại dự thảo nghị định này, Bộ đề xuất phạt đến 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức khi vi phạm quy định về phí và lệ phí.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.