Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thái Sơn: Thứ tư 01/05/2024, 13:00 (GMT+7)

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Tại Mỹ, kinh doanh lốp ô tô được xem là ngành tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp và cạnh tranh gay gắt. Tổng giá trị thị trường những năm gần đây ước tính đạt khoảng 50 tỷ USD, trong khi mức tăng trưởng chỉ 0,8%.

Ông Dan Hearsch, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners chia sẻ: “Ngành này có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn dân số một chút nhưng chậm hơn rất nhiều so với GDP. Nó nằm trong xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô”.

Theo các chuyên gia, xe điện sẽ khiến thị trường lốp ô tô trở nên sôi động hơn, tạo ra ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất toàn cầu - Ảnh minh họa Shutterstock

Theo các chuyên gia, xe điện sẽ khiến thị trường lốp ô tô trở nên sôi động hơn, tạo ra ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất toàn cầu - Ảnh minh họa Shutterstock

Các chuyên gia nhận định, lĩnh vực sản xuất lốp ô tô dễ bị ảnh hưởng bởi biến động của giá nguyên liệu thô mà các công ty không thể kiểm soát. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ của thị trường ở từng thời điểm trong năm cũng khó dự đoán.

Theo ông Robert Ferris, chuyên gia kinh tế từ đài CNBC, một số người lái xe nhiều, nhưng số khác lại rất ít. Ngoài ra, lốp xe còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu hay những yếu tố như vỡ, thủng bất thường. 

Chia sẻ quan điểm trên, ông John Healy, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Northcoast Research nhận định: “Không thể biết chính xác khi nào khách hàng có nhu cầu và tìm đến bạn. Do đó, ở thời điểm đầu năm bạn khó có thể dự đoán công ty sẽ tăng trưởng hay giảm sút. Đây thực sự là công việc kinh doanh khó khăn”.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của xe điện đang mang đến nhiều cơ hội mới cho các nhà sản xuất lốp ô tô. Theo phân tích của AlixPartners, với trọng lượng nặng, khả năng tăng tốc nhanh xe điện có xu hướng đốt cháy lốp nhanh hơn khoảng 20% so với xe động cơ đốt trong.

Cụ thể, cùng kích thước hoặc phân khúc xe điện sẽ nặng hơn khá nhiều so với xe xăng. Sự chênh lệch này chủ yếu đến từ hệ thống pin.

Ví dụ, trọng lượng giới hạn của một chiếc Kia Niro 2024 điện khoảng 1,7 tấn, thì mẫu động cơ đốt trong chỉ nặng hơn 1,4 tấn. Tương tự, dòng xe bán tải GMC Sierra động cơ đốt trong có trọng lượng 2,5 tấn, trong khi mẫu xe điện nặng gần gấp đôi.

Một yếu tố khác là hầu hết xe điện tạo ra nhiều mô-men xoắn tức thời hơn so với xe xăng, dẫn đến lực tác động tức thời lên lốp xe cao hơn, khiến tuổi thọ của lốp bị rút ngắn.

Ông John Healy, Giám đốc Northcoast Research cho rằng, theo quan điểm phát triển thị trường trong nhiều thập kỷ, điều này có thể tạo ra nhu cầu về lốp xe cao hơn: “Nếu xe điện phát triển và ngày càng phổ biến, nó có thể tạo ra cơn sốt vàng cho các nhà sản xuất lốp xe”

Các chuyên gia tại Michelin, một trong những công ty sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, kỳ vọng xe điện sẽ giúp thị trường lốp ô tô tăng trưởng khoảng 7% vào năm 2027, cao hơn nhiều so với mức dưới 1% hiện nay.

Một cửa hàng lốp xe của Bridgestone - Ảnh GettyImages/CNBC

Một cửa hàng lốp xe của Bridgestone - Ảnh GettyImages/CNBC

Còn theo ông John Healy, lốp xe điện đắt hơn xe động cơ đốt trong tới 50%, trong khi tần suất phải thay thế cao hơn 20%, đây sẽ là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất lốp ô tô: “Nhiều chủ xe Tesla cho biết, họ thường xuyên phải thay lốp mới sau mỗi 24.000 km do bị mòn, thay vì 60-80.000 km như với xe xăng. Con số này thực sự nói lên nhiều điều, cho thấy xe điện có thể tạo ra một thị trường thay thế lốp mới mở rộng hàng năm cho các nhà sản xuất lốp xe. Điều chưa từng xảy ra trong những thập kỷ trước”

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, ô tô điện cũng mang đến cả thách thức cho các nhà sản xuất lốp xe toàn cầu.

Không có quá trình đốt cháy nhiên liệu, nên xe điện chạy êm hơn khá nhiều so với xe xăng, nhưng điều này cũng khiến tiếng ồn khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường trở nên dễ nhận thấy hơn. Do đó, các đơn vị sản xuất phải nghiên cứu và phát triển dạng lốp mới nhằm giảm thiểu tiếng ồn từ mặt đường.

Một thách thức khác là các nhà sản xuất ô tô muốn xe điện tăng khả năng đi xa nhất có thể. Vì vậy, nhiệm vụ của những đơn vị cung ứng là đưa ra loại lốp phù hợp, cân bằng giữa lực cản lăn và độ bám đường để mở rộng phạm vi hoạt động của xe.

Chuyên gia Robert Ferris, của đài CNBC cho biết: “Các phương tiện bị mất năng lượng từ lốp xe thông qua lực cản lăn. Do đó, để hoạt động được lâu hơn, việc giảm thiểu sự thất thoát năng lượng qua lốp xe là cực kỳ quan trọng”.

Đồng quan điểm trên, ông Russell Shepherd, Giám đốc kỹ thuật tại Michelin chia sẻ: “Lốp tác động đáng kể đến phạm vi hoạt động của xe điện. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cự ly di chuyển của một chiếc xe điện có thể tăng hoặc giảm từ 10-15% tùy thuộc vào loại lốp mà nó sử dụng”.

Ông Shepherd lý giải, điều này có nghĩa, nếu một chiếc xe có phạm vi hoạt động 300 dặm, tài xế có thể tăng thêm 45 dặm chỉ bằng cách sử dụng một chiếc lốp xe thích hợp hơn.

Được biết, hiện thị trường lốp dành riêng cho xe điện còn khá khiêm tốn so với thị trường lốp xe động cơ đốt trong. Vì vậy người dùng có ít sự lựa chọn cũng như phải chấp nhận mức giá cao hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, khi xe điện trở nên phổ biến và thị trường phát triển thì giá lốp cũng sẽ ngày càng dễ chịu hơn.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Tại Việt Nam, theo Bridgestone Việt Nam, đơn vị cung cấp lốp xe cho một số dòng ô tô điện trong nước, lốp cho xe điện có chỉ số tải trọng cao hơn so với lốp xe động cơ đốt trong, bởi ô tô điện có khối lượng pin nặng hơn.

Ngoài ra, đối với lốp dành cho xe điện, lực cản lăn là yếu tố quan trọng đánh giá hiệu suất năng lượng và độ thân thiện với môi trường.

Được biết, một số dòng lốp mới của Bridgestone hiện đang áp dụng công nghệ Enliten, không chỉ giúp tối ưu hóa trọng lượng của lốp, giảm đáng kể lực cản lăn, mà còn đáp ứng đòi hỏi của hiệu suất năng lượng cho dòng ô tô điện tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường này ngày phát triển hơn. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Trong kỳ điều chỉnh ngày 13/11, giá xăng dầu đồng loạt tăng.

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vừa được công bố, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô đã được nêu rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Phó chủ tịch Thường trực HĐND Phùng Thị Hồng Hà được 100% đại biểu bầu làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Chiều 13/11, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội, với 100% đại biểu có mặt đồng ý, ông Nguyễn Đức Trung được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.