ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Làn sóng COVID-19 thứ hai: Hàng không sa thải và rút gọn quy mô để cầm cự 

Huy Văn
Những ngày qua, chúng ta chứng kiến sự bùng phát trở lại của COVID-19, đánh dấu giai đoạn làn sóng thứ hai của dịch bệnh này tại Việt Nam. Ngành hàng không tiếp tục bị ảnh hưởng sau một thời gian ngắn có dấu hiệu phục hồi.
Trên một chuyến bay của Israir Airlines vào hồi tháng 6. Ảnh: AFP/Getty Images

Trong báo cáo mới nhất của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), tiến trình để hàng không thế giới phục hồi trở lại là 4 năm, tức là vào năm 2024, thay vì là 3 năm như trong dự báo cũ. Chuyên gia kinh tế của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, ông Brian Pearce cho biết, tốc độ phục hồi trong nửa cuối năm 2020 sẽ chậm hơn so với dự đoán ban đầu.

Trước đó, theo trang web Flightradar24 chuyên theo dõi các chuyến bay toàn cầu, hàng không thế giới đang trong giai đoạn phục hồi trở lại một cách chậm rãi bắt đầu từ tháng 5 vừa qua. Số lượng chuyến bay mỗi ngày tăng từ 25 nghìn chuyến vào ngày 1/2, lên tới gần 60 nghìn chuyến vào cuối tháng 7. Dữ liệu cho thấy, gần như không có nước nào gỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại; ngành hàng không tập trung hầu hết vào thị trường nội địa.

Cụ thể, trong tháng 7, số lượng chuyến bay nội địa trên toàn cầu nhiều gấp 5 lần số chuyến bay quốc tế. Nga, Nhật Bản và Mỹ là các quốc gia đã có tiến triển trong công cuộc phục hồi ngành hàng không, trong khi Trung Quốc dẫn đầu nhờ việc kiểm soát được dịch bệnh trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, tình hình khả quan chưa kéo dài được bao lâu thì làn sóng COVID-19 thứ hai ập tới. Các quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ nhanh chóng ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, kéo theo việc các quy định hạn chế tiếp tục được áp dụng. Đây là một đòn giáng mạnh vào tiến trình phục hồi của hàng không thế giới.

Ông Peter McNally , chuyên gia nghiên cứu thị trường của công ty Third Bridge cho biết: “Kế hoạch phục hồi trong tháng 8 của nhiều hãng đã phải lùi lại. Đây là một điều khá tồi tệ sau khi chúng ta chứng kiến sự phục hồi tương đối mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Tiến trình phục hồi cần một khoảng thời gian dài, và đây là một bước lùi cần thiết.”

Hàng không thế giới hiện nay chỉ tập trung vào mảng nội địa. Ảnh minh họa: Barrons.com

Tiếp tục gặp khó, ngành hàng không lại đau đầu tìm kiếm giải pháp. Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia phải cắt giảm tần suất chuyến bay từ 400 chuyến/ngày xuống còn 100 chuyến/ngày, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận khi lượng hành khách giảm tới khoảng 90%. 

Tại Australia, hãng hàng không Virgin Australia ngày 5/8 công bố sa thải 3.000 nhân viên và chấm dứt hoạt động của công ty con - thương hiệu bay giá rẻ Tigerair Australia, đồng thời tiếp tục đình chỉ các chuyến bay quốc tế đường dài, ngừng hoạt động các đội máy bay trong bối cảnh biên giới nước này có thể vẫn bị hạn chế cho đến năm 2021. 

Trong khi đó, sân bay Copenhagen của Đan Mạch đang cân nhắc sa thải 650 nhân viên do không thể duy trì đội ngũ nhân viên như ở thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Ước tính kế hoạch cắt giảm nhân viên này sẽ giúp tiết kiệm khoảng 52 triệu USD.

Nhìn chung, các hãng hàng không hiện đang hướng tới việc hoạt động với quy mô nhỏ hơn nhiều so với trước đại dịch để nhằm tăng tốc độ phục hồi. Ông Ed Bastain, giám đốc điều hành hãng hàng không Mỹ Delta Airlines cho biết: “Chúng tôi đang hướng tới việc trở thành một hãng hàng không nhỏ hơn trong vài năm tới. Hiện hãng đã có khoảng 20% số nhân viên nghỉ việc như bước đầu cho tiến trình này”.

Trong khi đó, một số chuyên gia đưa ra gợi ý về việc hàng không có thể hướng tới nhóm khách hàng cao cấp, những người sẵn sàng chi tiền để thực hiện các chuyến bay đường dài. Geofrey Thomas, chuyên gia hàng không cho biết, dù năng lực hàng không thương mại bị giảm đến hơn 85% so với thời điểm trước dịch COVID-19, nhưng mảng cho thuê máy bay vẫn giữ được mức ổn định. “Các hành khách hạng nhất, hạng thương gia đang chuyển hướng sang thuê máy bay riêng để di chuyển. Họ tránh đi máy bay thương mại để giảm nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19” – Ông Thomas chia sẻ.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới