ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lái xe không bốc xếp 2 đầu chỉ ngồi trong cabin sẽ không gây lây nhiễm COVID-19 

PV
Có những trường hợp, lái xe không là người bốc xếp hàng hoá hai đầu mà chỉ ngồi trong cabin, không tiếp xúc với người khác sẽ không gây ra lây nhiễm. Còn người bốc vác hai đầu sẽ sử dụng găng tay, bốc dỡ xong thì khử khuẩn tay, không đưa tay lên mũi miệng, cũng không tiếp xúc với lái xe thì cũng không có vấn đề.
 buổi tọa đàm trực tuyến “Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do Covid-19”
Buổi tọa đàm trực tuyến “Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do Covid-19" ngày 26/7 (Ảnh: Báo Giao thông)

Sáng ngày 26/7, Báo Giao thông tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do Covid-19” liên quan về thực trạng tải trong mùa dịch, những khó khăn trong việc vận chuyển, phân phối hàng hóa, các quy định y tế phòng dịch với tài xế, phương tiện, hàng hóa; đặc biệt là việc tổ chức triển khai kịp thời “luồng xanh” vận tải, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo nói trên của Chính phủ.

Cần thống nhất cách hiểu về hàng hóa thiết yếu

Đường dây nóng tháo gỡ vướng mắc luồng xanh của Sở GTVT Hà Nội

Những ngày qua Sở GTVT đang trực 24/24h để đáp ứng nhu cầu của các DN xe tải. Với phương tiện chưa được cấp thẻ luồng xanh hoạt động trên địa bàn Hà Nội hoặc đi qua Hà Nội không cần phải đến Sở GTVT chỉ cần vào trang web của Sở GTVT tại địa chỉ: https://sogtvt.hanoi.gov.vn để đăng ký trực tuyến.

Trong trường hợp gặp khó khăn, cần gọi trực tiếp đến số điện thoại trực về công tác trên để được giải đáp, tháo gỡ: 0912357845, 0972756888.

 

Thời gian qua, có một vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp vận tải đang rất quan tâm đó là việc hiểu về hàng hoá thiết yếu, các loại xe được đi qua địa phương mình, gây cho doanh nghiệp những lo lắng, băn khoăn, bức xúc.

Ví dụ như một số địa phương cho rằng sữa và nước hoặc tiền, không phải hàng hoá thiết yếu, khiến những xe chở mặt hàng này phải quay đầu, lưu thông bị cắt khúc, tắc nghẽn...

Đáng nói là sự khác biệt giữa các địa phương trong áp dụng biện pháp phòng chống dịch và cách hiểu văn bản hướng dẫn đã gây ra bức xúc trong doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, Bộ đã có công văn gửi cho các địa phương để thống nhất cách hiểu. Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn, trong đó nêu danh sách các hàng hóa thiết yếu cụ thể. Song đây chỉ là một số hàng hóa có thể liệt kê, thực tế còn tùy theo tình hình địa phương, tránh tình trạng cản trở lưu thông vô lý.

“Ở đây cần sự vào cuộc các bộ ngành địa phương, làm sao đảm bảo công tác chống dịch nhưng cũng phải trên cơ sở phân tích, tính toán khoa học để thực hiện mục tiêu kép Chính phủ đã đề ra”, ông Hải nhấn mạnh.

Đối tượng lây lan dịch bệnh không phải xe mà là… lái xe

Bên cạnh đó, hiện đang có những cách áp dụng khác nhau về công tác chống dịch ở các địa phương, trong đó có giấy xét nghiệm COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông hàng hóa.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, mặc dù văn bản của Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu trước, trong và sau chuyến đi, lái xe phải hạn chế tiếp xúc nhiều người. Tuy nhiên, vẫn còn có lái xe sau chuyến đi về vẫn gặp gỡ bạn bè, tiếp xúc nhiều người. Điều này đòi hỏi  tài xế, DN cũng phải tự giác và chấp hành nghiêm các quy định để đảm bảo phòng chống dịch.

Hiện nay, tổng số lái xe kinh doanh vận tải lên đến 2,5 triệu, Tổng cục cũng đã đề xuất ngành y tế và các địa phương ưu tiên tiêm vaccine sớm để đảm bảo an toàn cho người lái xe. Bởi họ là những người đi vào vùng dịch, cung cấp hàng thiết yếu cho người dân, cho sản xuất kinh doanh nên cần được tiêm vaccine sớm. Do vậy, cần phải tạo điều kiện để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

“Xét nghiệm cũng chỉ có hiệu qua trong phạm vi và thời điểm nhất định, phương án chính vẫn phải là bảo vệ, phòng ngừa của lái xe, từ thực hiện 5K, tiêm vaccine, xét nghiệm…”, bà Hiền trích dẫn ý kiến của PGS. TS Trần Đắc Phu.

Dưới góc độ Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, ông Trần Đức Nghĩa bày tỏ quan điểm, đối tượng lây lan dịch bệnh không phải là xe mà là lái xe. Nếu không quản được người lái thì không đảm bảo phòng chống dịch. Để đảm bảo cho lực lượng lái xe, đảm bảo lưu thông hàng hóa thiết yếu và xuất nhập khẩu, rất cần Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng lái xe để đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa của nền kinh tế.

Liên quan việc tiêm vaccine, ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, Sở GTVT đã tổng hợp ý kiến và chuyển lên Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố đề xuất ưu tiên tiêm cho đội ngũ lái xe: "Hiện nay, chúng tôi đã đề xuất tiêm cho đội ngũ lái xe buýt, taxi sân bay và tài xế vận tải đường dài. TP Hà Nội đang căn cứ vào Quỹ vaccine để phân bổ phù hợp".

Lái xe không cần thiết xét nghiệm 3 ngày/lần

Theo góc nhìn của PGS. TS Trần Đắc Phu – Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng, sau lần bùng phát dịch ở Hải Dương, có tình trạng xe ở Quảng Ninh về qua Hải Dương phải xuống phun khử khuẩn. Việc này không cần thiết vì xe chỉ chạy qua, không dừng lại, làm sao lây lan được? Đừng cho người lên và không cho người xuống, thế là ổn. 

"Ở đây chúng ta sợ lái xe thì bố trí người bốc vác hai đầu và người bốc vác hai đầu phải thực hiện nghiêm túc 5K phòng chống dịch, còn nếu sợ lây nhiễm qua phương tiện thì thực hiện phun khử khuẩn xe. Chúng ta cần tạo điều kiện như thế và nâng cao công tác phòng chống dịch của lái xe", PGS. TS Trần Đắc Phu chia sẻ.

Mặt khác, PGS. TS Trần Đắc Phu cũng cho rằng, khi đã tạo được luồng xanh, đã có công nghệ thông tin... thì không cần quy định lái xe phải có giấy xét nghiệm 72 giờ nữa.  

"Nếu cứ yêu cầu 3 ngày phải xét nghiệm/lần thì tôi thấy không cần thiết, quá tốn kém. Nếu không kiểm soát được lây nhiễm, nếu xét nghiệm xong mà lái xe đi lung tung bị lây nhiễm thì cũng không kiểm soát được. Ngoài ra, nếu vừa nhiễm xong thì xét nghiệm cũng không thể hiện được kết quả dương tính.", PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Dẫn chứng cụ thể, có những trường hợp, lái xe không là người bốc xếp hàng hoá hai đầu mà chỉ ngồi trong cabin, không tiếp xúc với người khác sẽ không gây ra lây nhiễm. Còn người bốc vác hai đầu sẽ sử dụng găng tay, bốc dỡ xong thì khử khuẩn tay, không đưa tay lên mũi miệng, cũng không tiếp xúc với lái xe thì cũng không có vấn đề.

Do đó, cần phải xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát, tạo hành lang pháp lý. Để từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe, đơn vị bốc xếp, tiếp nhận hàng hóa. Không chỉ hàng hóa thiết yếu mà hàng hóa nói chung, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh là vô cùng quan trọng.

 

 

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh