ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ: Cơ hội phát triển vận tải thủy nội địa 

Hải Hà
Khi hoàn thành dự kiến vào giữa năm 2022, dự án sẽ giúp các tàu 3.000 tấn giảm tải qua cửa Lạch Giang vào sâu đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc.

Chiều 19/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Đây là hạng mục bổ sung thuộc thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6).

Cụm công trình gồm hạng mục: Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1 km; chiều rộng đáy kênh từ 90 m đến 100 m; Xây dựng âu tàu kích thước trong buồng âu rộng 17 m, dài 179 m và cao độ đáy -7,0 m; Cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ có khoảng tĩnh không 15 m, kết cấu bê tông cốt thép; Hạng mục phụ trợ.

Đại diện chủ đầu tư cụm công trình là Ban Quản lý các dự án Đường thủy. Tư vấn thiết kế là Liên danh Compagnie nationale du Rhône (Pháp) – Tractebel Engineering (Bỉ) và nhà thầu phụ VIPO.JSC (Việt Nam).

Tư vấn giám sát thi công: Liên danh Compagnie nationale du Rhône (Pháp) – Egis structure and environment (Pháp) và VIPO.JSC (Việt Nam). Tổng mức đầu tư  107,19 triệu USD gồm vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 28,45 triệu USD.

Trong ngày 19/11, dự án được động thổ gói thầu xây dựng cầu qua kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ và đường dẫn đường dẫn 1.975m với giá trị hơn 184 tỉ đồng. Trong đó cầu bằng bêtông cốt thép dài 777,9m. Mặt đường và cầu rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Nhà thầu thi công cầu là liên danh Tổng công ty Thăng Long - CTCP và Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc - Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp công trình 575.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá, phát triển vận tải thủy nội địa là cơ hội cho các địa phương thúc đẩy phát triển công nghiệp và kinh tế xã hội. Hiện nay, vận tải biển và đường thủy nội địa có giá cước thấp nhất trong các loại hình vận tải, giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông thông, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.

Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của dự án WB 6, sau khi hoàn thành cụm công trình này (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016, giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng ở Ninh Bình.

Từ đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững của tỉnh Nam Định và khu vực đồng bằng sông Hồng.

Lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết, Dự án WB6 là dự án lớn nhất đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc. Dự án triển khai tại 14 tỉnh, thành phố này có tổng mức đầu tư 200 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 170 triệu USD. Dự án WB6 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2016.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh