ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Sự cố hi hữu: Tàu hàng suýt đâm trực diện tàu khách 

VOVGT-Bước đầu các cán bộ nhân viên đường sắt nhận định đây là một sự cố cực kỳ nghiêm trọng...


Tàu khách và tàu hàng suýt va chạm (Ảnh minh họa: Báo Thanh niên)

Một đoàn tàu khách và tàu hàng đã suýt đâm vào nhau tại ga Dầu Giây, Biên Hòa, Đồng Nai vào sáng nay. Theo kế hoạch tàu khách SE25 kéo 13 toa hướng từ Hà Nội-Sài Gòn dự kiến tránh nhau với tàu hàng ASY2 tại ga Dầu Giây (Đồng Nai).

Tuy nhiên, do gặp sự cố trong việc báo nhận tín hiệu, điều độ tàu qua ga nên tàu khách và tàu hàng tiếp tục lưu thông dẫn đến nguy cơ có thể đối đầu nhau. Lúc này nhân viên điều độ chạy tàu đã xử lý tình huống bằng cách báo hiệu hai tàu dừng lại ngay lập tức. Lái tàu khách và tàu hàng nhận được tín hiệu khẩn cấp đã điều khiển cho hai đoàn tàu kịp dừng lại khi khoảng cách chỉ còn 10m, tránh được tai nạn hai đoàn tàu lao vào nhau.


Hiện trường 2 đoàn tàu suýt va chạm và dừng cách nhau 10 mét (Ảnh: Vietnamnet)

Sự cố hi hữu này đã khiến nhiều đoàn tàu bị trễ chuyến do tuyến đường sắt qua khu vực trên bị ách tắc. Sau sự cố, một trong hai đoàn tàu đã được kéo lùi lại để tránh, giải tỏa đường sắt để các tàu tiếp tục hành trình.

Bước đầu các cán bộ nhân viên đường sắt nhận định đây là một sự cố cực kỳ nghiêm trọng. Ông Lê Phi Long, chuyên gia ngành đường sắt đã có những phân tích ban đầu xung quanh vụ việc này.

“Tôi thấy việc này rất là lạ bởi đứng về mặt kỹ thuật thì nó rất an toàn, khi tất cả các tàu số lẻ vào ga phải đi với tốc độ 10km/h. Nó phải đi qua 3 cái cột tín hiệu báo tàu vào ga, chứ không thể tự nhiên quay ghi được. Vì vậy chuyện này tôi chưa thể hiểu được. Hai đoàn tàu mà đâm nhau thì hậu quả rất khủng khiếp, lâu nay ở VN nó chưa xảy ra nhưng ở trên thế giới đã có nhiều vụ việc để lại hậu quả lớn, đặc biệt ở đây có một đoàn tàu khách thì có thể hậu quả rất khủng khiếp”.

Trước đó, ngày 25/7/2017 tại ga Suối Vận (Bình Thuận), thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn cũng để xảy ra vụ việc tương tự khi tàu SQN2 dừng tránh tàu SE1 ở khoảng cách 80m. Nguyên nhân sau đó được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác nhận là do trực ban chạy tàu ngủ quên.

Liên quan tới sự cố sáng nay, hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương phân tích làm rõ và xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sự cố. Đồng thời, thông tin vụ việc trên đến các đơn vị, đặc biệt đội ngũ trực tiếp làm công tác chạy tàu rút kinh nghiệm, tránh tái diễn.

Ông Phạm Nguyễn Chiến - Trưởng ban ATGT Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết:

“Chúng tôi đã có thông báo khẩn tới các đơn vị trong toàn Tổng công ty về sự cố sáng nay. Chúng tôi coi đây là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc để thông tin tới toàn bộ cán bộ công nhân viên, đặc biệt là những người làm công tác chạy tàu. Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quán triệt các chỉ đạo về một loạt các chỉ đạo đảm bảo công tác an toàn giao thông, an toàn chạy tàu dịp Tết, sau Tết và trong năm 2018 đến từng cán bộ công nhân viên”.

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn