ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hiểm hoạ từ việc tài xế dừng xe ăn cơm trên QL 1 

VOVGT-Mặc dù đã có biển báo cấm dừng đỗ nhưng nhiều tài xế xe container, xe tải vẫn ngang nhiên đậu tràn làn ra giữa đường để vào ăn cơm trên QL1...

Nhiều tài xế ngang nhiên dừng đỗ ngay trên đường sát biển cấm dừng đỗ xe trên QL1 để vào quán ăn cơm.

Dừng đỗ tràn lan

Mặc dù đã có gắn biển báo cấm các phương tiện dừng đậu nhưng nhiều tài xế xe container, xe tải vẫn ngang nhiên đậu tràn làn ra giữa đường để vào ăn cơm trên tuyến quốc lộ 1 khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Đó là phản ánh của người dân về tình trạng nhiều tài xế xe container, xe tải vô tư đậu xe lấn chiếm lòng đường tại khu vực quốc lộ 1 đoạn từ nút giao thông Tân Vạn đến chân cầu Đồng Nai (TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Theo người dân, mặc dù khu vực này đã có biển cấm dừng cấm đậu nhưng nhiều xe vẫn ngang nhiên vi phạm, tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay và vẫn chưa được xử lý triệt để.

Theo ghi nhận của phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, khu vực này có 4 làn xe, tuy nhiên, nhiều xe container, xe tải…. vô tư dừng tràn ra giữa đường. Nhiều xe còn đỗ luôn trên làn xe 2 bánh khiến nhiều xe máy phải lách ra phía ngoài làn ô tô mới lưu thông qua được.

Sở dĩ có tình trạng này là do khu vực QL 1 đoạn từ nút giao thông Tân Vạn đến chân cầu Đồng Nai tập trung gần chục quán cơm bên đường nên nhiều tài xế khi đến đây đã dừng lại để vào ăn. Đỉnh điểm nhất là vào giờ trưa và chiều tối, nhiều xe xếp hàng nối đuôi nhau đỗ trên đường, thậm chí là ở hướng ngược lại, nhiều tài xế còn cho xe đỗ ngay chân cầu vượt Tân Vạn rồi băng qua đường để ăn cơm gây ùn ứ giao thông, và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

“Buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều là xe container đậu ăn cơm. Ở đó có 3 làn xe với 1 làn ở trong, là 4 làn nhưng ngày nào cũng kẹt ở chỗ đó. Xe đậu ra giữa đường luôn, như buổi chiều thì sẽ đậu hết 3 làn, còn 1 làn cho xe lưu thông thôi. Chiều chiều mà tới giờ cơm, khoảng 4 giờ - 5 giờ là ngày nào cũng kẹt chỗ đó...” - anh Nguyễn Văn Quyết, một người dân địa phương nói trong bức xúc.

Còn theo anh Nguyễn Tân (ngụ quận 9) cho biết, hằng ngày anh hay đi xe máy qua khu vực này và rất bất an khi phải lách ra làn ô tô để tránh những chiếc xe lớn dừng đậu tại đây.

“Cái bảng đó là bảng cấm nhưng mà do vô tình hay cố ý của các bác tài, nhất là bác tài container lại xếp hàng dài ở đó để vào ăn cơm làm cho phương tiện lưu thông cứ ùn ứ. Đề nghị là chấm dứt tình trạng dừng xe container, xe tải  bên đường để cho dân họ đi cho dễ dàng hơn và tránh tai nạn giao thông….” - anh Tân đề nghị.

Trên thực tế là đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn có liên quan đến hành vi dừng đậu tại khu vực này. Vào sáng ngày 17/7, xe tải BKS: 61C - 226.76 lưu thông trên quốc lộ 1 hướng từ TP.HCM về tỉnh Đồng Nai. Khi đến gần nút giao thông Tân Vạn thì đâm vào đuôi xe container BKS: 61C - 214.52 đang dừng đậu phía trước. Lực đâm cực mạnh khiến đầu xe tải dính chặt vào đuôi container. Tài xế xe tải bị thương nhẹ bung cửa thoát ra ngoài, còn phụ xe bị kẹt cứng trong cabin đau đớn kêu cứu.

Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tài xế ô tô dừng đỗ trên  QL 1.

Cần xử lý triệt để...

Ngoài khu vực trên, tuyến QL 1 đoạn từ cổng trường Đại học Nông Lâm Tp.HCM đến cổng trường Đại học Kinh tế - Luật, cũng có rất nhiều phương tiện dừng đỗ để ăn cơm. Do vị trí này có mặt đường khá hẹp nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra .

Luật sư Thạch Thảo (trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Thạch Thảo ở quận Gò Vấp, Tp.HCM) cho biết, theo điểm e, khoản 3 điều 5 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” thì sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Cũng theo luật sự Thảo, đối với trường hợp mà đỗ xe không đúng quy định như vậy mà để xảy ra tai nạn, làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của người của những người tham gia giao thông khác thì căn cứ vào điều 212 Bộ luật hình sự, sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ bị phạt tù từ 7 đến 15 năm tù.

Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra nhưng tài xế ô tô vẫn không rút kinh nghiệm

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, Trung tá Phan Minh Phước (Phó đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Tp.HCM), đơn vị trực tiếp đảm trách tuần tra kiểm soát 2 khu vực nói trên cho biết, hằng ngày, Đội CSGT Đội Rạch Chiếc cũng bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm như là dừng đỗ trên tuyến địa bàn đảm trách, đặc biệt là tại 2 khu vực đã nói trên. Ngoài công tác tuần tra xử lý trực tiếp các hành vi vi phạm, thì đơn vị còn tổ chức 1 tổ công tác ghi hình phạt nguội để xử lý các hành vi vi phạm như là dừng đỗ xe gây mất trật tự giao thông.

“Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường bố trí lực lượng, tuần tra kiểm soát và chốt chặn tại các địa điểm trên để xử lý triệt để các hành vi vi phạm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để làm công tác tuyên truyền, vận động người dân ở trong khu vực kinh doanh buôn bán lấn chiếm lề đường để họ ý thức chấp hành pháp luật giao thông, nhằm góp phần giữ gìn trật tự giao thông trên tuyến địa bàn đảm trách được an toàn và thông suốt..” Trung tá Phan Minh Phước thông tin.

Rõ ràng, để xử lý triệt để tình trạng này, ngoài biện pháp của cơ quan chức năng thì cũng cần sự ý thức của các lái xe. Mong rằng, các tài xế đừng vì lợi ích của cá nhân mình mà làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn