ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chuyên gia nói gì về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hàng Cỏ (Kỳ 1) 

VOVGT - UBND thành phố Hà Nội hiện đang xin ý kiến các bộ ngành và trình Thủ tướng Chính phủ đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ga Hà Nội

Theo đồ án này, Ga Hà Nội sẽ trở thành một tổ hợp giao thông đường sắt, đường ngầm được bố trí thông minh, hợp lý, tỏa đi nhiều hướng. Khu vực dân cư xung quanh ga sẽ được tái thiết, xây dựng thành những tòa nhà cao tầng. Hiện nay, đang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này.

Sau đây là ý kiến của một số người dân sống quanh khu vực hồ Văn Chương, Hà Nội về đề án này:

# "Đất nước phát triển là tốt thôi. Đề án này theo mình nghĩ rất là hay, đường được mở rộng giao thông cũng đỡ ách tắc, khu dân cư cuộc sống được cải thiện hơn nhiều. Cho nên mình ủng hộ vì mình cũng mới biết qua báo chí về vấn đề này".

# "Có khó khăn nhiều, bất cập nhiều. Đường thì bé tí. Xe cộ đỗ hết cả đường đi. Đường ở đây làm chán lắm. Bây giờ Nhà nước mình thích thì cứ mở rộng thôi, cho dân được thoải mái. Cô rất ủng hộ, đường đẹp cứ thế mà làm"

# "Khu Văn Chương cũng là khu nhếch nhác, không được đẹp lắm. Nếu mà thành phố quy hoạch được, làm được thì tốt quá. Nếu mà cảnh quan đô thị trở nên đẹp, rộng thoáng để cho giao thông phát triển thì tôi đồng ý. Bởi vì khi đã gọn gàng lên trên hết cả thì ở dưới giao thông đương nhiên phải thoáng và ở dưới có vườn hoa sân chơi cho các cháu nó chơi. Có như vậy mới theo kịp các nước xung quanh của mình".

Theo đồ án Quy hoạch được đưa ra, phạm vi nghiên cứu quy hoạch đồ án thuộc quận Đống Đa bao gồm phường Văn Chương, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Khâm Thiên; phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm); phường Điện Biên (quận Ba Đình); phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng). Trong đó, các khu vực dân cư ở phường Văn Chương, khu vực quanh Hồ Linh Quang với mật độ dân cư dày đặc với nhiều loại kiến trúc, tầng cao khác nhau, thiếu đường giao thông, bãi đỗ xe sẽ được tái thiết, xây dựng lại thành các tòa nhà cao tầng có chiều cao từ 40 đến 70 tầng và được phân thành nhiều khu khác nhau, tạo nên một tổ hợp trung tâm tài chính, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng, khu dân cư sầm uất trong tương lai.

Bày tỏ quan điểm của mình về đồ án này, PGS-TS Vũ Thị Vinh cho biết: "Tôi cho rằng Hà Nội đã đi theo đúng hướng của các nước khi mà có hệ thống giao thông đô thị như là tuyến đường sắt đô thị hay những tuyến xe buýt nhanh, tức là những tuyến giao thông có sức chứa lớn. Đối với ga Hàng Cỏ, hiện nay đó là tuyến đường sắt quốc gia đi qua, nhưng trong tương lai sẽ trở thành điểm kết nối của các đường sắt trong đô thị. Vì vậy nó rất là cần thiết".

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, chiều cao của các tòa nhà trong đề xuất này đang vượt quá quy chế của thành phố Hà Nội đưa ra vào năm 2016. Mặt khác chiều cao công trình cao tầng có thể ảnh hưởng đến cảnh quanh xung quanh khu vực ga Hà Nội, nó tạo ra hình ảnh mới mẻ của ga Hà Nội nhưng cũng khá xa lạ với người dân thủ đô.

KTS Trần Huy Ánh- Hội viên Hội KTS Hà Nội cho rằng, quy hoạch ga Hà Nội là một việc làm rất cần thiết trong việc thực hiện quy hoạch chung của Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, theo KTS Trần Huy Ánh, những nội dung đề xuất trong Đề án do đơn vị tư vấn đưa ra có nhiều điểm khác biệt so với quy hoạch do các chuyên gia Nhật Bản đưa ra vào năm 2011.

Theo đó, họ đã đưa ra những tiêu chí rất rõ ràng về việc bảo tồn cảnh quan kiến trúc, khai thác các lợi thế do kinh doanh bất động sản phát triển xung quanh ga để hỗ trợ ngân sách Nhà nước trong việc đầu tư cho hạ tầng đô thị, các công trình phúc lợi xã hội và tạo cơ hội sinh kế, cơ hội thịnh vượng cho những người dân khu vực xung quanh ga. Mặt khác, KTS Trần Huy Ánh không tránh khỏi băn khoăn về việc ngoài lượng dân cư sinh sống ở khu vực này, còn có một lượng lớn người lao động đến làm việc tại khu vực các trung tâm thương mại, văn phòng trong tương lai có thể gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng khu vực này.

KTS Trần Huy Ánh phân tích: "Dân số sẽ tăng hơn 2 lần và nó trở thành một trung tâm như vậy thì sẽ là một cực hút của dân cư đi lại xung quanh khu vực này rất nhiều. Bởi đã là một trung tâm, một diện tích sàn nhiều như vậy, đã thuận lợi về giao thông như vậy, thì cũng có nghĩa là hàng triệu người đi qua khu vực này mỗi ngày, đến làm việc và định cư tại đó, phát triển kinh doanh và thu hút khách hàng tiêu dùng. Như vậy, áp lực về năng lượng, nước sạch, nước thải, áp lực của dịch vụ xã hội và nguy cơ của thảm họa đều phải được đặt ra, không nên xem nhẹ rủi ro".

Mô hình Ga Hà Nội sau khi hoàn thành xây dựng. Ảnh TTXVN

Tiến sĩ Nguyễn Công Giang- làm việc tại Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd – đơn vị thực hiện Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận cho biết, khu vực ga Hàng Cỏ quy hoạch thành 2 phần: phía Đông và phía Tây. Trong đó, ga Hàng Cỏ sẽ được giữ nguyên hiện trạng và có thể được trùng tu, phục dựng lại theo đúng kiến trúc Pháp để trở thành một điểm tham quan hấp dẫn của thành phố; Khu vực phía Đông khu vực Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo và một số khu vực khác nằm ở khu phố cũ sẽ được chỉnh trang.

Trong khi đó, khu vực phía Tây gồm khu khu vực hồ Linh Quang, khu tập thể Văn Chương… sẽ được tái thiết và toàn bộ người dân sẽ được định cư tại chỗ trong các nhà cao tầng. Phần đất phía dưới sẽ được quy hoạch thành đường giao thông, đường đi bộ và công viên. Trong quá trình lấy ý kiến người dân sống tại các khu vực bị ảnh hưởng quy hoạch, đơn vị tư vấn nhận được sự đồng thuận của người dân bởi chất lượng đời sống của người dân tại khu vực này sẽ được nâng lên sau khi thực hiện quy hoạch.

TS Phạm Công Giang cho biết: "Ở đây, nhà tư vấn đặt ra là phải tái định cư 100% tại chỗ. Dân cư dàn trải dưới đất, chúng tôi đưa lên khu nhà cao tầng. Sự gia tăng dân số không đáng kể so với tổng diện tích 96 héc ta. Các khu thương mại phải có là các văn phòng, người ta làm việc ở đấy nhưng không ở đấy nên dân số không tăng, cái quan trọng là chúng tôi nâng cao chất lượng đời sống của người dân ở đó".

Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội cùng đơn vị tư vấn đã nghiên cứu và tập trung phát triển không gian ngầm tại khu vực này, trong đó tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn và hệ thống đường đi bộ, kết nối không gian ngầm giữa các tòa nhà, bãi đỗ xe khu vực lân cận.

TS Nguyễn Công Giang cho biết thêm: "Thứ nhất, trong đồ án này, nhà tư vấn đã đưa ra được bài toán sử dụng không gian ngầm trong khu vực ga Hàng Cỏ để giải quyết bài toán giao thông công cộng. Các tòa nhà cao tầng mọc lên, phải được kết nối ngầm hóa giữa các tòa nhà đó với các nhà ga. Ở đây, có 3 tầng hầm được chủ đầu tư là Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đưa ra. Thứ nhất là khu vực kỹ thuật quy hoạch cho các tàu điện ngầm, các công trình kỹ thuật, các nhà ga. Tầng 2 là các đường phố thương mại dưới lòng đất. Và tầng 3 là tầng bãi đỗ xe, kết nối giữa các tòa nhà".

Bên cạnh đó, đối với áp lực về hạ tầng kỹ thuật và giao thông của khu vực ga sau tái thiết, trong đồ án quy hoạch đã nêu cụ thể các chỉ tiêu sử dụng đất phân khu. Theo đó, đất ở sẽ chỉ chiếm 16,36%, đất hỗn hợp dành cho cả thương mại, văn phòng… chỉ chiếm có 17,11% và đất dành cho giao thông và hạ tầng kỹ thuật là gần 34%....

Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) là mô hình được nhiều đô thị trên thế giới đang thực hiện và có hiệu quả trong việc giải quyết ùn tắc giao thông. Theo quy hoạch chung của Hà Nội, trong tương lai, việc xây dựng một Nhà ga đa chức năng là đầu mối giao thông của các tuyến đường sắt đô thị là điều cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng cần có sự cân nhắc và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế về dân số, hạ tầng và đặc điểm giao thông tại khu vực mới đem lại hiệu quả.

Trong chương trình Giao thông đô thị tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập đến mô hình phát triển giao thông theo định hướng giao thông (TOD) và vai trò chức năng của ga Hàng Cỏ trong mô hình phát triển này.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
20,5°С
TP. Hồ Chí Minh
36,3°С
TP. Hạ Long
24,2°С
Nha Trang
35,1°С
Vũng Tàu
29,8°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn