Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 4): Cách nào điều chỉnh nhu cầu đi lại?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 05/11/2018 08:13:21

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, những khảo sát nhu cầu đi lại của người dân trước khi hoạch định chính sách vẫn mang tính nhỏ lẻ, chưa mang tính tổng thể.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, mặc dù chính quyền các đô thị đã tiến hành khảo sát nhu cầu đi lại của người dân trước khi hoạch định cách chính sách, chiến lược đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Song một số ý kiến cho rằng, những khảo sát đó vẫn mang tính nhỏ lẻ, chưa mang tính tổng thể. Vậy làm thế nào để điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân, qua đó góp phần giảm ùn tắc tại các đô thị? 

>>> Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 1): Chủ yếu là điều tiết và xử phạt

>>> Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 2): Chính quyền đang quản lý thế nào?

Đề cập giải pháp điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân đô thị, Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học Công nghệ GTVT cho rằng, các nước phát triển, các thành phố lớn thường xây dựng mô hình quản lý giao thông theo thời gian thực, mô phỏng nhu cầu đi lại của người dân theo thời gian thực, tức là bất kỳ thời điểm nào, thực tế ngoài đường như thế nào họ cũng có được dữ liệu thông tin đó.

Từ đó, họ đưa ra không chỉ những chính sách, chiến lược, mà còn là những giải pháp cụ thể về tổ chức giao thông đô thị, quản lý nhu cầu đi lại thông qua dịch vụ vận tải công cộng. Trong khi đó, tại các đô thị lớn của Việt Nam, trình độ quản lý chưa phát triển nên khi đưa ra các giải pháp thường là chỉ mang tính chất tác động ở khía cạnh nào đó, một khu vực nào đó hoặc vào tuyến, một nút cụ thể chứ chưa có giải pháp về điều khiển, tổ chức trên toàn mạng lưới một cách bài bản.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn nói:

"Nhu cầu đi lại được phân chia theo các mục đích, những mục đích nào là mục đích cơ bản thì thông thường là người ta sẽ ưu tiên chuyến đi với mục đích cơ bản đó. Đó thông thường là những chuyến đi làm, đi học và những chuyến đi tạo ra giá trị gia tăng, giá trị sản xuất".

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng, từ những kết quả khảo sát mang tính tổng thể đó, cơ quan quản lý sẽ biết những phân phối nhu cầu theo không gian và thời gian cũng như phương tiện được sử dụng. Từ đó, chúng ta mới quy hoạch được về cơ sở hạ tầng, về dịch vụ, tạo ra sự cân bằng trong mạng lưới hạ tầng và phương tiện giao thông phù hợp.

>>> Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 3): Chiến lược hạ tầng đã dựa trên điều chỉnh nhu cầu đi lại?

Ở góc độ khác, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cũng cho rằng, để điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông thì trước hết phải bám sát việc thực hiện các quy hoạch đã được hoạch định đối với các đô thị, đặc biệt là việc đầu tư các nền tảng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đô thị, phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Bên cạnh đó cũng phải rà soát và phân bổ nhu cầu đi lại bằng việc quản lý nhu cầu đi lại một cách hợp lý thông qua các giải pháp như tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng, giải pháp về hành chính, kinh tế để tác động đến nhu cầu đi lại của người dân và người dân sẽ điều tiết, điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm chuyến đi của mình.

"Chúng ta phải tổ chức giao thông để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Chúng ta chỉ cung cấp những dịch vụ để người dân có thể nhiều lựa chọn trong việc tham gia giao thông như là sử dụng các phần mềm ứng dụng gọi xe hoặc là các phần mềm để chúng ta có thể lựa chọn các chuyến đi hợp lý. Hoặc chúng ta ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các văn phòng, các giao dịch thông qua mạng công nghệ thông tin. Như vậy sẽ điều tiết và tối ưu nhu cầu đi lại".

Được biết, một số đô thị ở nước ta cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông, nhất là việc thành lập trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng. Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, trung tâm này sẽ tập trung điều hành về lĩnh vực an toàn giao thông, tổ chức giao thông, phân luồng giao thông và được xử lý thành thông tin cung cấp cho người dân, qua đó người dân tự điều chỉnh chuyến đi của mình.

"Tất cả hệ thống camera tổ chức giao thông, phân luồng giao thông, xây dựng các bản đồ số về giao thông, những điểm ùn tắc giao thông cũng có thể được đưa vào trung tâm này xử lý và cảnh báo cho các phương tiện tham gia giao thông".

Các ý kiến cũng cho rằng, để điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân, quan trọng nhất là các nhà quản lý đô thị phải nắm bắt được nhu cầu đi lại của người dân theo thời gian thực tế qua những cuộc nghiên cứu, khảo sát tổng thể để từ đó sử dụng công cụ kinh tế, các dịch vụ đi kèm để điều tiết, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 05/11/2018 08:13:21
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao