Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 1): Gần 20.000 ô tô hết niên hạn, các địa phương chuẩn bị thế nào?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 03/10/2018 06:17:58

VOVGT- Từ 1/1/2019 tới, cả nước có thêm hơn 19.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Như vậy, đến năm 2019, cả nước có gần 150.000 phương tiện hết niên hạn sử dụng.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo quy định, những phương tiện này phải được thu hồi biển kiểm soát và không được phép lưu hành. Thực tế thì sao, các địa phương, các lực lượng chức năng giám sát việc thực hiện của các chủ xe như thế nào? Phương tiện sẽ được thanh lý hay lén lút đưa phương tiện về vùng sâu, vùng xa hoạt động?

Mờ đầu loạt bài “Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu?” là ghi nhận của phóng viên chương trình về sự chuẩn bị của các địa phương khi phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Năm 2019, cả nước có gần 150.000 phương tiện hết niên hạn sử dụng. Ảnh: Thời báo Tài chính

Theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, UBND hành chính các cấp đều phải có trách nhiệm quản lý phương tiện hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Cụ thể, các địa phương lên danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng, vận động chủ xe nộp lại biển kiểm soát, thanh lý phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, thu hồi phương tiện hết niên hạn sử dụng vẫn tiếp tục lén lút lưu hành.

Thực hiện quy định này, nhiều địa phương đã tích cực vào cuộc để thu hồi phương tiện hết niên hạn sử dụng. Ông Hoàng Minh Việt, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hàng năm, UBND tỉnh đều yêu cầu người đứng đầu ngành GTVT, công an và các huyện, thị xã về việc xử lý xe hết niên hạn lưu hành.

Cụ thể, người đứng đầu các huyện, phường, xã, công an được giao nhiệm vụ thống kê, đôn đốc chủ xe nộp lại đăng ký, thanh lý phương tiện khi xe hết niên hạn sử dụng. Ngoài ra, từng cán bộ, công chức phụ trách địa bàn phải có trách nhiệm vận động chủ phương tiện nộp lại đăng ký, nếu chủ phương tiện không chấp hành, cán bộ phụ trách địa bàn, từ chính quyền đến công an phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh và bị cắt thi đua.

Ông Hoàng Minh Việt nói:

"Hơn ai hết, ở vùng nông thôn, xã phường, chính quyền địa phương mới biết được xe đó của chủ nào, đã hết hạn sử dụng chưa. Nếu như không có những người đó vào cuộc thì cũng không được. Cho nên, tỉnh đã chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp, từ huyện xuống xã, công an từ cấp tỉnh cho đến cấp huyện, cấp xã phải vào cuộc, phải yêu cầu kê khai những cái xe hết hạn sử dụng phải thực hiện theo đúng quy định. Nếu không, chính quyền địa phương các cấp, lực lượng công an tại cơ sở phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh".

Cũng theo ông Việt, bên cạnh việc tăng cường trách nhiệm đối với lực lượng cán bộ, công chức đối với phương tiện hết hạn đăng kiểm và hết hạn sử dụng trên địa bàn, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các chủ phương tiện vi phạm nên số lượng phương tiện hết hạn lưu hành trên địa bàn Hà Tĩnh được giảm thiểu.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, đội trưởng đội tham mưu Phòng CSGT, Công an Tp.HCM cũng cho biết, hàng năm đơn vị đều nhận được danh sách các phương tiện hết niên hạn đăng ký trên địa bàn từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Sau khi nhận được thông báo, Phòng CSGT, Công an Tp.HCM đều gửi danh sách về các quận, huyện, phường, xã để đề nghị phối hợp, xử lý.

"Khi hết niên hạn sử dụng, chúng tôi sẽ thông báo về cho địa phương nơi cư trú của người đăng ký phương tiện cũng như doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu người dân và doanh nghiệp nộp lại đăng ký xe, biển số phương tiện cho chúng tôi quản lý".

Tuy vậy, cũng có một số địa phương do sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và các địa phương chưa chặt chẽ nên việc xử lý xe hết niên hạn sử dụng chưa thực sự hiệu quả.

Đề cập thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, ở một số địa phương, việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa chặt chẽ khiến xe hết niên hạn sử dụng vẫn nhởn nhơ lưu thông trên đường, nhất là tại các công trường, mỏ vật liệu.

"Cục Đăng kiểm cứ thông báo như thế chứ chả có quyền hạn gì để thu đăng ký xe và cũng chả có quyền hạn gì để dừng xe cả. Cục CSGT chỉ có khai sinh, chả bao giờ khai tử cả. Tức là sự phối kết hợp giữa các cơ quan quản lý với nhau là rất yếu".

Từ sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, các địa phương trong việc quản lý xe hết niên hạn sử dụng khiến hàng năm có một lượng không nhỏ xe hết niên hạn sử dụng vẫn chưa được thu hồi, thanh lý.

Vậy những chiếc xe này đi đâu, có tiếp tục len lút lưu hành, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông? Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 03/10/2018 06:17:58
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao