Chọn lốp xe đúng chất lượng: Tưởng đơn giản mà không kém phần quan trọng

Tác giả: Lê Tùng - Kênh VOV Giao thông (T.H) 04/07/2018 14:24:44

Lốp là một bộ phận rất quan trọng của xe, là phần tiếp xúc giữa chiếc xe với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng của xe và phải chịu những chướng ngại vật...


Lốp hay săm xe thường ít được quan tâm như các hạng mục bảo dưỡng, chăm sóc xe khác

Khi đi thay lốp xe mới, người tiêu dùng thường chỉ để tâm đến kích cỡ lốp xe, hãng sản xuất, giá thành... mà ít quan tâm đến các thông số kỹ thuật được in trên lốp xe có phù hợp với nhu cầu sử dụng của xe mình không.

Vì thế đã không ít trường hợp liên quan đến nổ lốp khi chạy trên cao tốc hay lốp xe quá ồn... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến độ an toàn khi vận hành mà còn gây thiệt hại không nhỏ về vật chất. Do đó nên hiểu đúng về tầm quan trong của lốp xe sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa được sản phẩm chất lượng.

Bạn có biết lốp xe máy có bao nhiêu mẫu mã và có tác dụng gì không?

Có 2 loại lốp dành cho xe máy gồm: lốp có săm thông thường và lốp không săm. Riêng đối với những dòng xe máy giá phổ thông, nhà sản xuất thường sử dụng loại lốp có săm do ưu thế về giá thành và dễ dàng bơm vá khi gặp sự cố. Trong khi đó, lốp không săm hầu như đều được sử dụng cho các dòng xe tay ga vì nó an toàn khi sử dụng và không bị xịt hơi nếu cán đinh.

Về cơ bản, lốp xe máy có tính chất sau: khả năng bám mặt đường thông thương hoặc khi đường ướt; vận hành được trên địa hình không bằng phẳng; độ gây ồn; độ bền và cấu trúc của lốp xe.Tùy từng loại xe máy nên chọn loại lốp riêng phù hợp.

Vậy thời điểm nào cần thay lốp xe?

Thông thường, thời điểm để thay mới lốp xe dựa vào tình trạng của lốp như lốp rạn nứt; gai trên lốp xe có độ sau thấp hơn cho phép; lốp xuống hơi từ từ; lốp bị rách, những vết rách nhỏ cũng dễ dàng dẫn tới tình trạng nổ lốp; hay lốp dùng quá hạn sử dụng kể từ ngày sản xuất.

Là người sử dụng xe, hãy luôn để ý quan sát lốp để giữ an toàn sau tay lái.

Nên thay lốp xe máy khi lốp bị mòn

Những lưu ý khi thay lốp

Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều sản phẩm lốp xe máy được các nhà sản xuất tung ra thị trường khiến người tiêu dùng khó lựa chọn. Vì vậy, để lựa chọn thay lốp bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin từ nhà sản xuất cung cấp để đảm bảo chọn được sản phẩm đúng chất lượng.

Trong quá trình thay lốp xe máy, việc sử dụng lốp của hãng nào cũng khá quan trọng, do đó bạn chỉ nên chọn những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín để tránh sử dụng phải lốp cũ chế biến lại hay hàng giả, hàng nhái.

Giá thành: Đừng ngần ngại về giá cả của lốp đắt hay rẻ, mà hãy quan tâm đến việc chất lượng lốp xe, có bền hay không. Thông thường, giá cả của lốp xe sẽ được bán ra ở mỗi nơi sẽ có giá chênh lệch khác nhau, nên hãy thảm khảo qua giá cả từ những nguồn thông tin chính xác để tránh bị tình trạng các chủ hàng “chặt chém” quá tay.

Công nghệ sản xuất: Người tiêu dùng thường rất ngại kiểm tra về mặt thông số kĩ thuật của sản phẩm lốp xe, trừ một số người chủ động tìm hiểu về chúng. Hãy cố dành 1 chút thời gian để tìm hiểu loại lốp mà bạn định mua.

Kích cỡ lốp xe: Điều đáng lưu ý đầu tiên khi lựa chọn thay lốp cho xe của mình là kích thước lốp phải phù hợp với dòng xe sử dụng. Thông thường cứ xem thông số lốp mà xe đang đi mà mua mới đúng như vậy để thay vào. Tuy nhiên nếu cỡ lốp cũ mà xe bạn đang dùng khó tìm hoặc hết hàng, bạn có thể chọn một cỡ lốp mới chênh lệch đôi chút, miễn là vừa với mâm/vành xe.

Vân lốp: Đối với những dòng xe thể thao hoặc xe địa hình, vân lốp thường sâu hơn. Mục đích là để đảm bảo khả năng ma sát và tính bám đường cho xe khi lưu thông trên những cung đường xấu. Ngược lại, đối với dòng xe dùng để đi trong thành phố, vân lốp thường nông hơn.

Uy tín từ công ty sản xuất: Thông thường, uy tín từ công ty sản xuất là yếu tố giúp bạn yên tâm khi lựa chọn mua bất kì sản phẩm nào, và lốp xe cũng không ngoại lệ.

Khác với lốp xe máy, lốp ô tô chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Áp suất, nhiệt độ khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường tăng dần khi vận tốc xe tăng lên.

Bên cạnh nhiều yếu tố khác như điều kiện mặt đường, chất lượng lốp xe… Một lốp xe không đảm bảo quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Do đó, việc quan tâm chăm sóc lốp xe sẽ đảm bảo độ bền, sức mạnh vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho “xế” của bạn.

Lốp xe ô tô là bộ phận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự an toàn cho xế cũng như người cầm lái

Những lưu ý khi thay lốp xe ô tô

Khi xe di chuyển với quãng đường từ 45,000 km trở lên, hoặc 5 - 6 năm kể từ ngày sản xuất được ghi trên lốp xe các lái xe nên tiến hành thay lốp mới. Trên lốp xe thường có các chỉ dấu để giúp tài xế nhận biết được độ mòn. Nếu độ sâu của hoa lốp khoảng 1,6 mm trở xuống thì cần thay lốp mới cho xe.

Mỗi lốp xe đều đi kèm một thông số kỹ thuật nhất định.

Thay đổi kích thước lốp làm thay đổi độ rộng, bề dày của lốp và mâm xe đi kèm. Nếu bề dày của lốp và mâm xe cùng thay đổi nhưng không ảnh hưởng đến chiều cao chuẩn ban đầu thì không ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của xe. Khác biệt về kích thước giữa bánh xe cũ và bánh xe mới, các hãng xe khuyến cáo không quá 3%.

Nếu thay đổi kích thước lốp xe vượt quá sai số cho phép 3% như thiết kế ban đầu, quãng đường đi được và vận tốc trên đồng hồ công tơ mét hiển thị sẽkhông chính xác so với thực tế. Nghiêm trọng hơn, xuất hiện những hư hỏng không đáng có ở động cơ nếu sử dụng trong thời gian dài.

Đảo lốp

Độ mòn không đều của lốp trên các bánh xe liên quan đến chế độ dẫn động. Sau khoảng 8.000 km, việc đảo lốp nên được thực hiện. Phương pháp đảo lốp được thực hiện như sau:

Nếu thay mới một bánh ở phía trước, bạn nên chọn cho mình bánh sau có độ mòn tương đương với bánh trước không cần thay để thế chỗ vị trí bánh cần thay. Đồng thời chuyển bánh mới về phía sau. Nếu thay hai bánh mới, không kể vị trí, nên lắp đặt ưu tiên cho phía trước. Mục đích của việc làm này là giảm thiểu độ lệch của tay lái và “gia cố” sự an toàn cho xe. Bởi mức độ nguy hiểm khi xảy ra sự cố ở bánh trước thường cao hơn so với bánh sau.

Một vấn đề liên quan khác, nếu lốp xe mòn không đều ở mặt trong và mặt ngoài, cần tiến hành đảo ngược mặt lốp.

Nên định kỳ đảo lốp trước và lốp sau khi chạy được 10.000 km.

Người sử dụng nên kiểm tra thông số kỹ thuật trên lốp xe để thay đổi kích cỡ lốp trong phạm vi cho phép của nhà sản xuất

Kiểm tra áp suất lốp

Áp suất lốp sẽ thay đổi liên tục trong mùa hè. Áp suất tăng cao khi xe di chuyển và giảm xuống khi xe đứng yên. Việc di chuyển liên tục trên mặt đường có thể khiến lốp quá căng, phình ra, rạn nứt các gai lốp và tệ nhất là nổ lốp.

Nếu bạn để lốp xe quá căng có thể dẫn tới tình trạng rạn nứt các gai lốp thậm chí có thể xảy ra nổ lốp, chính vì vậy việc kiểm tra áp lực lốp là việc làm cần thiết và rất quan trọng.

Cân mâm, chỉnh thước lái và kiểm tra van lốp

Cân bằng mâm sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, đồng thời giảm rung và nâng cao sự êm ái của lốp trên hành trình.

Khuyến cáo: lốp đi khoảng 50.000 km sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật và nhất thiết phải quan tâm, kiểm tra.

Việc cân chỉnh thước lái bảo vệ lốp trước khỏi nguy cơ mòn nhanh bất thường, giúp người lái khi di chuyển với tốc độ cao, phải xử lý các tình huống bất ngờ đạt được những hiệu quả tốt hơn.

Cần đảm bảo các van vẫn giữ đúng hình dạng và nắp đậy vẫn vừa khít với van. Van không khít có thể gây rò rỉ khí từ dầu van. Luôn đậy chặt nắp van và thay van mới khi thay lốp. Bởi van lốp giúp duy trì sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, duy trì được tuổi thọ của lốp.

Loại lốp

Có 3 loại lốp chính:

Loại phổ thông (ký hiệu HT – Hard Terrain), chuyên đi đường nhựa, gai mịn, nhiều rãnh dọc giúp cho xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và không ồn.

Loại gai AT – All Terrain, phù hợp cho mọi đường (đường nhựa, cát, lầy bùn, tuyết và đường trải đá sỏi). Thường lốp gai AT được dùng cho các dòng xe SUV 2 cầu, do lốp AT cứng hơn HT và có gai to hơn, ít rãnh dọc nên ồn hơn lốp HT và khả năng bám đường khi trời mưa có phần kém hơn.

Loại gai MT – Mud Terrain, lốp MT có gai to, đôi khi có cả gai 2 bên thành lốp, khoảng cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng sinh bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường. Lốp MT không thích hợp cho đường nhựa, đường thành phố vì khả năng bám đường rất thấp.

Tác giả: Lê Tùng - Kênh VOV Giao thông (T.H) 04/07/2018 14:24:44
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao