Lời giải cho bài toán khí thải xe buýt ở Hà Nội

Tác giả: Hải Bằng - Kênh VOV Giao thông 07/08/2018 07:03:43

VOVGT-Liệu đây có phải bước mở đầu để thủ đô Hà Nội dần thay thế và đổi mới hình thức vận tải hành khách công cộng trong thời gian tới…


Ngày 1/8, TP. Hà Nội đưa 3 tuyến xe buýt đầu tiên sử dụng nhiên liệu sạch CNG, thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu vào hoạt động

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải đối với hệ thống ô tô nói chung và xe buýt nói riêng tại nước ta hiện còn khá thấp so với các nước trong khu vực. Cụ thể, tại Hà Nội đang có hơn 1400 phương tiện buýt hoạt động, nhưng chỉ có 53% số xe đạt tiêu chuẩn khí thải Ero3.

>>> Hà Nội: Chính thức vận hành buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Trong khi đó các thành phố của các nước trong khu vực và quốc tế đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Ero4, Ero5 từ khá sớm. Vậy TP. Hà Nội đã có những biện pháp gì nhằm giảm thiểu ô nhiễm khí thải xe buýt?

“Đi cạnh xe buýt vào mùa hè này thì kinh khủng nhất, vừa nóng mà từ ống khói xe xả khói đen cứ ngùn ngụt ra không thể thở nổi. Mà xe buýt ở Hà Nội đi vừa nhanh, lạng lách, nhiều xe đi đường cứ kêu rầm rầm ra rất là khiếp”.

Có thể nói, tình trạng xe buýt hoạt động trên đường thải khói đen gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân thành phố vẫn đang là vấn đề nan giải tại nước ta. Nhiều xe buýt không đạt tiêu chuẩn khí thải do không được bảo dưỡng thường xuyên. Mặc dù được quy định chở từ 60 đến 80 người, thế nhưng vào các giờ cao điểm một số xe buýt thường chở quá số người quy định.

Đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, chủ yếu là các phương tiện khổ lớn, vận hành thường xuyên, liên tục, do đó yêu cầu đặt ra về tiêu chuẩn khí thải càng đòi hỏi cần nâng cao hơn nữa. Mới đây, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã đưa vào sử dụng 3 tuyến xe buýt đầu tiên sử dụng nhiên liệu sạch CNG, đây cũng là loại hình vận tải thân thiện với môi trường đâu tiên tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, nhiên liệu sạch CNG với thành phần chủ yếu là CH4 - metane (chiếm 85%-95%) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Do thành phần đơn giản, dễ xử lý để loại bỏ các hợp chất độc hại nên khi đốt nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như SO2, NO2, CO… và hầu như không phát sinh bụi so với các nhiên liệu khác. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay:

“Ở các nước bạn và các nước trên thế giới người ta đã dùng xe buýt CNG rất là lâu rồi. Người dân cảm nhận được là khi mình đứng chờ ở các điểm dừng xe buýt không có một mùi gì bốc ra so với xe chạy diesel. Như ở Hà nội chúng ta, lượng khí thải từ xe máy, xe xe buýt ra môi trường rất lớn. Chính vì vậy Công ty Bảo Yến đã đầu tư hệ thống xe buýt và trạm khí nhiên liệu sạch để góp 1 phần trách nhiệm giảm ô nhiễm môi trường cho thành phố”.

Bên cạnh ưu thế vượt trội về tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, 50 xe buýt CNG đầu tiên tại Hà Nội sẽ có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật lên, xuống xe và trên xe có thiết kế vị trí dành riêng cho xe của người khuyết tật.

Mỗi xe sử dụng 3 bảng thông tin điện tử LED để hành khách dễ nhận biết về tuyến; có hệ thống wifi miễn phí, camera lắp trong xe và camera giám sát hành trình nhằm giám sát chất lượng của lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Điều đặc biệt hơn, xe được trang bị 6 bình khí nhiên liệu, sau khi nạp đầy, sẽ đủ cho xe chạy được 500km.

Sau tuyến xe buýt CNG của công ty Bảo Yến, TP. Hà Nội sẽ có thêm 13 tuyến xe buýt CNG cùng hệ thống nhà chờ hiện đại, thuận tiện cho người sử dụng và đảm bảo cho việc mở rộng mạng lưới giao thông thủ đô năm 2018

Đánh giá về tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho rằng, tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG sẽ tạo ra hình ảnh xe buýt văn minh, hiện đại, dễ tiếp cận với hành khách và thân thiện môi trường, giúp hành khách đi lại thoải mái. Ông Nguyễn Thế Hùng nói:

“Việc thí điểm xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG là bước đột phá trong vận tải hành khách của thành phố Hà Nội, đúng chủ trương của chính phủ và TP. Hà Nội. Sử dụng nhiên liệu sạch trong hoạt động vận tải cần tiếp tục được nhân rộng để giảm ô nhiễm môi trường và giảm khí thải gây hiêu ứng nhà kính”.

Được biết, sau 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG của Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, TP. Hà Nội sẽ có thêm 13 tuyến xe buýt CNG cùng hệ thống nhà chờ hiện đại, thuận tiện cho người sử dụng và đảm bảo cho việc mở rộng mạng lưới giao thông thủ đô năm 2018.

Câu chuyện về những chiếc xe buýt công cộng không sử dụng xăng hay dầu diesel tưởng như xa vời. Nhưng nay, đã trở thành hiện thực tại TP. Hà Nội. Mong rằng, đây sẽ là bước mở đầu để thủ đô Hà Nội dần thay thế và đổi mới hình thức vận tải hành khách công cộng trong thời gian tới.

Tác giả: Hải Bằng - Kênh VOV Giao thông 07/08/2018 07:03:43
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao