Kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn đô thị cách nào? (Bài 3): Giải pháp gì?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 27/09/2018 15:40:02

VOVGT-Nhiều người vẫn còn xem nhẹ tác hại của ô nhiễm tiếng ồn, nhưng trong thực tế, mối nguy hại mà nó gây ra không hề nhẹ chút nào mà còn đe dọa đến sức khỏe.


Ô nhiễm tiếng ồn là nguyên nhân lớn thứ 2 sau ô nhiễm khói bụi gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như Kênh VOV Giao thông đã đề cập trong các chương trình Giao thông và đô thị trước, ô nhiễm tiếng ồn ở các đô thị và khu công nghiệp đều vượt mức cho phép. Hiện có từ 10-15 triệu người trong tổng số 52 triệu lao động ở các ngành nghề phải tiếp xúc với tiếng ồn cao hơn mức quy định và hàng ngày, những cư dân đô thị cũng đang phải chịu đựng những tiếng ồn từ khắp mọi nơi.

>>> Kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn đô thị cách nào? (Bài 1): Phát điên với tiếng ồn

>>> Kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn đô thị cách nào? (Bài 2): Hậu quả nặng nề nhưng không biết kêu ai

Các chuyên gia môi trường cho biết, ô nhiễm tiếng ồn là nguyên nhân lớn thứ 2 sau ô nhiễm khói bụi gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Làm thế nào quản lý và kiểm soát tiếng ồn đô thị hiệu quả, đảm bảo cho các đô thị phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân?

PGS TS Nguyễn Duy Bảo- Nguyên Viện Trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường, Bộ Y tế cho rằng, hiện nay, tại các đô thị của Việt Nam diện tích dành cho giao thông chỉ bằng 1/3 so với quy định cho nên mạng lưới giao thông rất ít, diện tích lòng đường rất hẹp, nên khi xảy ra tắc đường, tiếng ồn từ động cơ phương tiện và tiếng ồn từ còi xe nhiều hơn.

Bởi vậy, các cơ quan chức năng, chính quyền các đô thị cần những biện pháp kiểm soát số lượng phương tiện cá nhân cũng như thói quen sử dụng còi xe khi tham gia giao thông. PGS-TS Nguyễn Duy Bảo đề xuất:

“Để giảm tiếng ồn trong đô thị đầu tiên là tuyên truyền ý thức của mọi người, đặc biệt người tham gia giao thông. Các lái xe không được sử dụng nhiều còi, đặc biệt là còi hơi trong thành phố, Thứ hai là không sử dụng các phương tiện xe quá hạn, sử dụng quá lâu, quá giới hạn cho phép cũng không được sử dụng. Về cơ quan quản lý nhà nước, thì phải có chương trình, kế hoach để giảm tiếng ồn như tăng các phương tiện GTCC để giảm bớt phương tiện cá nhân”.

Bên cạnh đó, để kiểm soát tiếng ồn từ các hoạt động kinh doanh thương mại như tiếng ồn từ các cửa hàng, quán cà phê, cửa hàng kinh doanh karaoke tại các khu dân cư, khu đô thị thì ngay từ khi xây dựng, cần có các biện pháp để thực hiện việc cách âm và việc cấp phép phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Một số ý kiến cho đề xuất

“Đối với cấp kinh doanh karaoke là một ngành kinh doanh có điều kiện. Trước hết, chủ hộ KD karaoke phải liên hệ với phòng văn hóa quận, huyện để xin cấp phép kinh doanh. Trước khi cấp phép kinh doanh karaoke, các cơ quan chức năng sẽ phải thẩm định về mặt bằng, về cách âm… nếu có đủ điều kiện thì mới cấp phép còn không đủ điều kiện sẽ không cấp phép sẽ không ảnh hưởng kinh doanh”.

“Ngoài việc tuyên truyền phổ biến pháp luật phải có sự chung tay và cộng đồng của cộng đồng, kịp thời phát hiện thông báo các hành vi vi phạm để có những biện pháp xử lý kịp thời. Quy hoạch hợp lý các vị trí công trình trong đô thị, thực hiện các giải pháp giảm thiểu tiếng ồn thấp nhất trong thời gian cho phép”.

PGS-TS Phạm Đức Nguyên- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội môi trường Xây dựng Việt Nam cho rằng để kiểm soát và hạn chế tiếng ồn trong đô thị, cần phải quy định cụ thể cho những đơn vị, cơ quan có trách nhiểm quản lý và xử lý những hành vi gây tiếng ồn vượt quá quy định.

Tuy nhiên, giải pháp căn cơ, ngay từ khâu quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông cần thực hiện những giải pháp chống tiếng ồn. PGS-TS Phạm Đức Nguyên nói :

“Về người thiết kế, quy hoạch giao thông cần phải đưa ra những giải pháp sáng tạo hợp với điều kiện Việt Nam đặc biệt về giao thông. VD ở nhiều nước, không bao giờ làm nhà, làm phố bám 2 bên đường giao thông, không bố trí các trục đường đô thị đi qua các khu nhà ở, nếu bố trí phải có giải pháp chống tiếng ồn, rồi làm sao phân khu hợp lý công trình xây dựng theo mức ồn tiếng ồn tiện nghi. Không bao giờ bố trí trường học, bệnh viện, Đài phát thanh, Viện nghiên cứu sát những trục đường giao thông có mức độ tiếng ồn lớn như vậy, nếu bố trí thì có giải pháp”.

Thực hiện một số biện pháp trồng nhiều cây xanh hoặc xây dựng bức tường bê tông, tường cách âm tại những trục đường đi qua khu vực dân cư

Một số chuyên gia cho rằng, ngay từ khâu quy hoạch, nên tính toán và bố trí hợp lý những khu vực thương mại dịch vụ cách ly với nhà dân. Kinh nghiệm tại một số đô thị trên thế giới đã thực hiện biện pháp trồng nhiều cây xanh, hoặc xây dựng bức tường bê tông, tường cách âm tại những trục đường đi qua khu vực dân cư.

Trong khi đó, chính quyền một số đô thị như Moscow (Nga), bố trí các nhà ga ngoài trung tâm thành phố. Nếu nhà ga ở trung tâm thành phố, tàu hỏa phải chạy trong các đường hầm kín, không đi qua các phố có nhà cửa…

Để tìm hiểu về những giải pháp đang thực hiện nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm tiếng ồn hiện nay, phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường.

PV: Ông đánh giá như thế nào về quá trình kiểm tra, kiểm soát tình trạng ô nhiễm tiếng ồn của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tại các đô thị hiện nay?

Ông Hoàng Văn Thức: Đối với các cấp ngành, chính quyền địa phương có trách nhiệm thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền, những thẩm quyền này đã được ghi trong Luật. Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý tiếng ồn từ giao thông, Bộ xây dựng có trách nhiệm quản lý và kiểm soát tiếng ồn từ các hoạt động xây dựng, Chính quyền địa phương tại các câp phải có các quy định và chế tài kiểm soát về bảo vệ môi trường trên địa bàn quản lý.

Riêng đối với trung ương, địa phương,cụ thể Tổng cục môi trường và các sở tài nguyên môi trường (địa phương) có chức năng quản lý môi trường chung với đầu mối là quản lý quan trắc đánh giá và kiểm soát theo trạm môi trường chất lượng hàng năm và báo cáo định kỳ theo Báo cáo môi trường quốc gia hàng năm.

Ở 63 tỉnh thành đều có quan trắc về hiện trạng môi trường nói chung ở các địa phương trong đó có quan trắc về tiếng ồn của các tuyến giao thông và các đô thị.

Trong Luật cũng đã giao về kiểm soát ô nhiễm trên địa bàn giao cho chính quyền các cấp. Do vậy, các tuyến đường giao thông, các khu dân cư, đô thị giao cho chính quyền sở tại nắm bắt và phải có những hoạt động xử lý. Mặc dù Luật đã giao như vậy, nhưng đánh giá về vai trò kiểm soát tiếng ồn, thực sự là chính quyền địa phương chưa làm tốt.

VD đặc biệt là các hoạt động đô thị tại các nơi công cộng, có những nhà hàng karaoke mở nhạc to. Khi mà mở to, chính quyền địa phương phải cho người đến kiểm tra và vận động giảm bớt đi, nhưng tôi cho rằng cũng đã bắt đầu hình thành nhưng chưa làm được tốt. Trong số địa phương có xây dựng kiểm soát tiếng ồn riêng là thành phố Đà Nẵng làm tốt hơn, còn phần lớn chính quyền địa phương chưa thực hiện một cách nền nếp và cụ thể, và đang còn là vấn đề tồn tại.

PV: Tiếng ồn đô thị có xu hướng tăng nhanh hơn trong những năm gần đây. Để kiểm soát tiếng ồn trong thời gian tới, Tổng cục môi trường có những giải pháp gì?

Ông Hoàng Văn Thức: Xu thế đô thị hóa trong những năm qua phát triển mạnh, kéo theo các hoạt động xây dựng, phát triển các khu đô thị, các tuyến đường giao thông và các dịch vụ tăng lên không ngừng, phát sinh ra các bài toán gây ô nhiễm khí thải, rác thải và trong đó có ô nhiếm tiếng ồn. Đấy là xu hướng chung của phát triển nhưng chúng ta phải đưa vào chương trình để kiểm soát và hạn chế, không tác động xấu đến hoạt động của người dân.

Tổng cục môi trường đã xác định 1 số giải pháp: Thứ nhất kiến nghị với chính quyền địa phương cơ sở, các bộ ngành tăng cường nội dung nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư, trước tiên là có các hoạt động vận động dân cư có những nề nếp văn hóa môi trường đô thị xanh sạch đẹp,

Thứ hai, Với chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 155 năm 2016 của Chính phủ. Trong đó có xử phạt hành chính về ô nhiễm tiếng ồn. Thực tế trong những năm qua chưa có trường hợp xử phạt nào, trong thời gian tới để tăng tính răn đe chúng ta tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra. Cái này giao cho chính quyền cấp xã, phường để xử phạt.

Để có những trang thiết bị đo, ngoài đào tạo về nguồn nhân lực , có trang bị cho các cán bộ những phương tiện máy đo tiếng ồn thì mới xử phạt được. Ngoài ra, chúng tax ay dựng lộ trình để giảm bớt, giảm tải phương tiện cá nhân để giảm bớt áp lực giao thông, rồi nghiên cứu những vật liệu chống ồn để xây dựng đường sá, tường cách âm , chống ồn khi đường đi qua các khu dân cư…

Phải khuyến khích và tiến tới quản lý chặt chẽ, sử dụng các phương tiện có động cơ đạt chuẩn và giảm âm thanh phát ra tiếng ồn. Tới đây, Tổng cục Môi trường sẽ cố găng tăng cường vai trò, liên kết giữa các ngành xử lý các vụ việc môi trường nói chung trong đó có xử lý và kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn.

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm tiếng ồn nói riêng, chính quyền thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện lộ trình triển khai Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã được HĐND Hà Nội thông qua vào năm 2017.

Trong đó, thành phố vừa đề xuất Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định của luật, trên cơ sở đó sẽ lập đề án thu phí phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố nhằm kiểm soát lượng phương tiện cá nhân, đồng thời thành phố cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống phương tiện GTCC, trong đó có mạng lưới xe buýt và BRT.

Còn tại Tp.HCM, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất thành lập UBND TP.HCM yêu cầu các Sở ngành, quận huyện thành lập các tổ phản ứng nhanh để xử lý tình trạng ô nhiễm tiếng ồn.

Tuy nhiên, để kiểm sóat tiếng ồn trong đô thị, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong đó đặc biệt chú trọng đến hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và nghiêm túc xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm về tiếng ồn. Có như vậy, các đô thị trong tương lai mới có thể trở thành những đô thị xanh, đô thị thông minh.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 27/09/2018 15:40:02
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao