Hiệu quả của hệ thống hầm đường bộ và cầu vượt dành cho người đi bộ?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 29/05/2018 06:09:21

VOVGT - Hệ thống hầm dành cho người đi bộ của thủ đô Hà Nội đã được đưa vào sử dụng hơn chục năm nay, tuy nhiên, người dẫn còn lo ngại về an ninh và an toàn...



Cầu đi bộ trên đường Trần Đại Nghĩa vắng bóng người (Ảnh: Báo Xây Dựng)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống hầm dành cho người đi bộ của thủ đô Hà Nội đã được đưa vào sử dụng hơn chục năm nay, ngoài 17 hầm đường bộ trên đường vành đai 3, hầm đường bộ ở ngã tư Sở có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng cũng rơi vào tình trạng xuống cấp, hệ thống đèn chiếu sáng nhiều chỗ hỏng, gạch lát cầu thang vỡ, rác thải vứt bừa bãi. Lượng người đi lại qua hầm đường bộ này cũng rất hạn chế do lo ngại về tình hình an ninh, an toàn ở trong hầm.

Tình trạng các hầm đường bộ vắng bóng người sử dụng cũng xảy ra tại nhiều vị trí hầm đường bộ trên vành đai 3. Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn- Giảng viên Bộn môn Quản lý GTVT- trường ĐHGTVT Hà Nội cho rằng, việc đầu tư xây dựng hầm dành cho người đi bộ là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên, việc tính toán hay quy hoạch hầm đường bộ tại một số địa điểm chưa tính đến nhu cầu sử dụng của người dân và việc tiếp cận của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn phân tích:

"Hầu hết các cầu vượt đều thiết kế gây khó khăn cho người đi bộ, thông qua việc thiết kế bậc thang đi trong điều kiện thời tiết khác nhau, thậm chí đối với những người khuyết tật không thể đi các công trình đó." 

Hầm chui có thể bản thân cái hầm đó là tốt nhưng việc tiếp cận cái hầm đó có vấn đề hoặc là nơi mà nhu cầu băng qua đường ở vị trí đấy không có thì dẫn đến công trình làm ra lãng phí không có người sử dụng trong khi có những vị trí đáng phải bố trí thì bỏ tiền ra làm nhưng lợi ích không mang lại thực sự cho người sử dụng, không đạt hiệu quả như mong muốn.

Ở góc nhìn khác, PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến- Nguyên Vụ trưởng Vụ hạ tầng – Bộ Xây dựng cho rằng, vị trí xây dựng các hầm đường bộ phải đáp ứng những điều kiện nhất định về khoảng cách. Nếu như trước đây một số vị trí của hầm đường bộ nằm trên đường vành đai 3 chưa hợp lý thì đến nay, sau khi có sự xuất hiện thêm của nhiều khu đô thị mới, nhà cao tầng, một số vị trí hầm đường bộ cũng đã trở nên hợp lý hơn.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng thừa nhận thực tế, hầm đường bộ được xây dựng lâu nên một số đã xuống cấp, bẩn và không được duy tu nên người dân không mấy mặn mà.

Chân tường ở hầm đi bộ nút giao Đại Cồ Việt – Giải Phóng chuyển màu đen do ẩm mốc (Báo Xây dựng)

Đối với hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ, ông Tiến cho rằng những tiện ích và kiến trúc của hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ cần quan tâm hơn nữa trong mối liên quan với cảnh quan kiến trúc xung quanh. Ông Tiến nhấn mạnh:

"Hiện Hà Nội đã hình thành cả hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ nhưng kiến trúc của những cái này không đẹp, cũng có 1 vài vị trí chưa hợp lý, một số cái chưa có che nắng che mưa, có những vị trí chỉ cần đơn giản thôi nhưng có những vị trí cần bộ mặt kiến trúc. Tại HCM, trên cầu vượt bố trí thêm cây xanh, cây bám tường làm cho không gian đẹp hơn còn cầu vượt của Hà Nội mang chức năng đúng nghĩa giao thông chưa có chức năng tô điểm thêm kiến trúc cảnh quan của các khu vực xung quanh"

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, sở dĩ tỷ lệ người sử dụng các hầm đường bộ, cầu vượt dành cho người đi bộ không cao cũng là do người dân chưa có thói quen đi bộ và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật nói chung và quy định đi đúng vào các vị trí dành cho người đi bộ nói riêng.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó trưởng Phòng kết cấu hạ tầng Sở GTVT Hà Nội thừa nhận thực tế, một số vị trí hầm đường bộ chưa đảm bảo thuận tiện nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn thuộc về ý thức của người tham gia giao thông. Ông Toàn phân tích

"Nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức của người đi bộ trong quá trình triển khai đi sang đường tại các vị trí, và cái ý thức, thói quen, muốn nhanh muốn thuận tiện, không đi vào các vị trí. Việc đầu tư các hầm đường bộ và cầu đường bộ không phải đầu tư liên tục mà phải đầu tư theo quy hoạch đảm bảo các vị trí chốt, vị trí nút. Người đi bộ phải ra các vị trí đó và sang đường mới đảm bảo hợp lý. Tuy nhiên do quá trình hiện nay, người đi bộ ngại đi xa muốn sang đường thuận tiện ngay người ta cũng ngại đi vào các vị trí."

Ông Toàn cũng cho biết, hiện Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các ngành tiếp tục rà soát, bổ sung và điểu chỉnh quy hoạch hệ thống cầu, hầm đường bộ để đảm bảo sự đồng bộ và đem lại sự thuận tiện cho người dân.


Hầm đi bộ H1 đầu đường Phạm Văn Đồng “vắng như chùa bà đanh” vào giờ cao điểm buổi sáng (Báo Xây dựng)

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Ông Phạm Thế Minh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng Hội xây dựng Việt Nam về một số giải pháp khắc phục những bất cập của hệ thống hầm đường bộ trên địa bàn thủ đô hiện nay. 

PV: Thưa ông, nhiều năm trở lại đây, Hà Nội đã đầu tư vào hệ thống hầm đường dành cho người đi bộ và cầu vượt dành cho người đi bộ, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng hệ thống này chưa thực sự phát huy hiệu quả, Xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?

Ông Phạm Thế Minh: Chúng ta xây dựng một loạt hầm đường bộ và cầu vượt dành cho người đi bộ, theo tôi là việc cần thiết và văn minh vì đỡ cản trở luồng giao thông, đỡ gây ách tắc. Thứ hai an toàn cho những người đi bộ qua đường và thành phố văn minh người ta đều có những công trình này. Còn ở ta, tại sao nó kém hiệu quả có thể do một số yếu tố, có những nguyên nhân chính.

Thứ nhất là khi chúng ta thiết kế cái này, chúng ta chưa điều tra kỹ, cho nên không đảm bảo tính thuận tiện cho người đi bộ qua đường. Tôi lấy ví dụ như trên trục đường Phạm Hùng rất dài nhưng chúng ta chỉ có vài cái hầm vượt. Và khi người ta đi xa quá, lại không tiện, lúc nào vắng người ta cứ đi cắt ngang đường.

Thứ hai là các mặt phố của chúng ta không phải mặt phố sinh hoạt đô thị mà nó là mặt phố của buôn bán nên tiện đâu họ dừng lại mua bán ở 2 bên. Sau này khi xây dựng cả một số cầu vượt cũng thế, có cầu vượt nhưng họ không đi mà đi dưới gầm cầu vượt. Cái này do người dân của ta chưa được rèn luyện, chưa được tuyên truyền để người ta biết an toàn và tác dụng của cái cầu đó.

Thứ ba là việc để đi lại mất trật tự trên mặt đường chúng ta xử lý cũng không nghiêm, lực lượng trật tự cả thanh tra giao thông, CSGT chỉ xử lý phương tiện cơ giới không xử lý người đi bộ vi phạm giao thông khiến cho mất trật tự và ở ta vẫn tồn tại tâm lý tôi đi bộ là quyền cao nhất, xe to phải nhường xe bé… dẫn đến việc xử lý không đúng đối tượng, không nghiêm và sinh hoạt tùy tiện.

Ba nguyên nhân này làm cho hệ thống hầm đường bộ, những cầu vượt không hiệu quả.

PV: Như ông vừa chia sẻ, việc bố trí vị trí hầm đường bộ, cầu đường bộ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho người dân không tiện lợi khi sử dụng. Để khắc phục tình trạng này chúng ta có giải pháp như thế nào?

Ông Phạm Thế Minh: Khi thiết kế cái này, những tuyến phố cũ chúng ta có thể thống kê được việc đi tắt ngang qua, qua điều tra ngồi đếm xét chúng ta có thể tìm ra được số liệu nhưng phố mới, như đường vành đai 3, hầu như là chúng ta thiết kế theo ý chủ quan của mình mà không biết cụm dân cư bố trí ra làm sao.

Lẽ ra chúng ta định thiết kế ở đâu chúng ta phải có quy hoạch sẵn rồi và ta bố trí chỗ đấy là hầm vượt chứ không nên bố trí vài cây số có một cái hầm thì nó không có ý nghĩa. Theo tôi cái này lỗi từ khâu thiết kế, chúng ta làm cho đẹp không tính tới nhu cầu

Lẽ ra khi làm cái này phải kết hợp với các khu dân cư và nhu cầu giữa 2 bên đường. Theo tôi cũng phải sửa thôi vì làm ra không có giá trị. Khi sửa thì nhu cầu thực tế như thế nào thì chúng ta phải giải quyết theo nhu cấu đi lại của giao thông, vừa lãng phí, trong khi vệ sinh không đảm bảo, tệ nạn xã hội xảy ra… trong khi người dân vẫn đi lại mất trật tự trên mặt đường, vừa cản trở giao thông

Theo tôi nên có cuộc khảo sát tại chính các cầu vượt, hầm đường bộ, các chỗ hầm mà mình đã làm, sau đó tham vấn ý kiến dân cư ở đấy tại sao người ta không muốn đi, của các chuyên gia về giao thông chứ không nên dựa vào kinh phí mình có. Tôi nghĩ làm ra người dân cũng thích nhưng phải lấy ý kiến của người dân và các chuyên gia chúng ta sẽ khắc phục được chuyện làm trước đây không đúng.

Vâng xin cám ơn ông!

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 29/05/2018 06:09:21
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao