ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bố trí điểm đón taxi tại các công trình công cộng: Cần sớm thực hiện 

VOVGT – Theo Sở GTVT Hà Nội, do thiếu điểm dừng đỗ, đón trả khách nên hoạt động vận tải taxi tại thủ đô phát sinh nhiều bất cập.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hành khách công cộng thành phố HN, hoạt động vận tải hành khách bằng taxi thời gian qua phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn, khi bị hạn chế hoạt động trên rất nhiều tuyến đường có công trình thi công, trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng, năng lực phục vụ và khả năng tiếp cận của người dân.

Trong khi đó, theo số liệu của Sở GTVT HN, toàn thành phố hiện có gần 20.000 phương tiện taxi, hoạt động tại hơn 80 doanh nghiệp. Tuy nhiên, diện tích đỗ xe hiện có của thủ đô là rất hạn chế, chỉ đạt khoảng 1-2% diện tích đất đô thị, đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ xe. Do đó, hầu hết các hãng taxi đều không có điểm dừng đỗ xe cố định. Phần lớn phương tiện phải dừng đỗ trên hè phố, lòng đường, các ngõ ngách, hoặc phải thường xuyên chạy lòng vòng trên đường, thậm chí cả trong giờ cao điểm, khiến tình hình giao thông trở nên trầm trọng hơn.

Anh Nguyễn Xuân Hòa, một lái xe taxi có hơn 10 năm kinh nghiệm tại Hà Nội nêu thực tế: “Xe taxi chưa được ưu tiên vì nước mình chưa nghĩ là phương tiện công cộng. Các nước văn minh nước ngoài người ta tính là phương tiện công cộng nên người ta được ưu tiên, mình chưa tính nên chưa được ưu tiên. Trước đây có rất nhiều điểm cho taxi nhưng giờ thu lại hết, và cắm biển cho bãi đỗ xe đậu lan tràn. Mà vào các sảnh bệnh viện bây giờ người ta cho thuê, đỗ vào lốt là có hết rồi nên rất khó khăn cho lái xe taxi trong việc trả khách, đón khách.”

Đồng tình về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội cho biết, theo đánh giá của lực lượng CSGT, tính trên tổng số lượt vi phạm của các lái xe taxi thì phần lớn các lỗi là vi phạm dừng đỗ. Điều này có nguyên nhân chủ quan của lái xe nhưng cũng có nguyên nhân khách quan là do thành phố thiếu quy hoạch điểm đỗ. Ngay tại các công trình công cộng trong thành phố, như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, nhà ga, việc bố trí diện tích để taxi được đón trả khách cũng được đánh giá là vô cùng hạn chế.

Ông Đỗ Quốc Bình nhấn mạnh: “Ở các khu trung tâm thương mại, nhà ga, bệnh viện không có khu nào dành cho lái xe taxi đi vào, dừng và vòng chạy ra để đón khách. Điều này dẫn đến tình trạng ở các khu nhà ga, bệnh viện, trung tâm thương mại hầu hết đều xảy ra tình trạng đỗ, đón khách lộn xộn. Một xe taxi diện tích chiếm cỡ khoảng 12 m2, dẫn tới nếu số lượng 10-15 taxi đã chiếm diện tích khá lớn, dẫn tới đón khách, đỗ lộn xộn.”

Ảnh minh họa

Phóng viên Kênh VOV giao thông Quốc gia đã phỏng vấn nhiều người dân về vấn đề này. Các ý kiến cũng đồng tình về thực tế nêu trên và đánh giá:

“Taxi mà có điểm đỗ ở công trình công cộng thì thực ra HN chỉ có vài nơi có thể đáp ứng được thôi. Mình mới đáp ứng được một phần thôi. Theo tôi nhìn thấy ví dụ nhà ga, trong ga HN chỉ đỗ được khoảng chục taxi thôi trong khi nhu cầu rất lớn. Do đó hầu hết là taxi dù, taxi đỗ ngay bên ngoài lề đường để chờ đón khách. Một bây giờ là bớt điểm trông giữ xe trên đường đi để cho taxi.”

“Trước cửa sảnh khu vui chơi công cộng, trường học bệnh viện nên có 1-2 sảnh cho người ta dừng đỗ đón trả khách, đợi 5-10 phút chẳng hạn, nên ưu tiên cho người ta ở đấy chứ không cứ đỗ một tý người ta lại đuổi hoặc người thu 30.000, 50.000 tiền vé, cước phí.”

“Tôi thấy tại nhiều công trình công cộng lớn hiện nay mặc dù chủ đầu tư đã có bố trí nhưng quỹ đất hay quy mô điểm dừng đón các phương tiện công cộng như taxi cho người dân còn khá hạn chế. Tôi nghĩ trách nhiệm của người đứng đầu các công trình như vậy cần được làm rõ hơn và sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, rà soát quy hoạch này cần được thể hiện rõ ràng. Có như vậy người dân khi tiếp cận dịch vụ mới thuận tiện và hiệu quả.”

Trước những bất cập nêu trên, các ý kiến cho rằng, đã đến lúc, chính quyền và cơ quan chức năng của thủ đô Hà Nội phải dành sự quan tâm thỏa đáng, tìm kiếm các giải pháp để tháo gỡ vấn đề này. Trước mắt, vấn đề cần ưu tiên nhất là giải quyết vấn đề thiếu diện tích đón trả khách cho vận tải taxi tại các công trình công cộng, đặc biệt phải ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu các công trình này để đảm bảo việc thực thi trong thực tế. Ông Đỗ Quốc Bình, chủ tịch Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội nhấn mạnh thêm:

“ Bây giờ phải có cách giải quyết. Không thể nào thành phố lại không dành ra cho lực lượng xe này có vị trí đón khách. Có thể có cách 1 tháng thu của lái xe taxi 50-70.000 đồng rồi cho phép họ được vào những điểm trông giữ xe để đón khách, hoặc bên cạnh, chọn các vị trí cho taxi được vào đón trả khách 5-10 phút. Các trung tâm thương mại, thành phố phải quy định phải dành ra quỹ đất nhất định để taxi đi vòng từ từ đón khách. Yêu cầu bệnh viện trên địa bàn dành vị trí đường ra, đường vào để cho taxi vòng qua để đón khách.”

Trước yêu cầu đặt ra, mới đây nhất, Sở GTVT Hà Nội đã dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn trình UBND TP phê duyệt. Dự thảo này có nhiều điểm mới, trong đó tập trung vào một số nội dung chính như: chất lượng phương tiện, số lượng phương tiện, vùng hoạt động phương tiện, màu sơn phương tiện, đấu giá quyền khai thác đối với xe taxi thay thế hàng năm và taxi phát triển mới theo quy hoạch.

Đặc biệt, quy chế sẽ tập trung vào việc giải quyết bất cập liên quan đến thiếu điểm dừng đỗ, đón trả khách của vận tải taxi, trong đó có việc ràng buộc trách nhiệm của các bên liên quan trong việc thực thi. Dư luận đang bày tỏ sự kỳ vọng vào việc thực thi những chính sách mới này, để thúc đẩy vận tải taxi đi vào ổn định, văn minh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Ảnh minh họa

Để hiểu rõ hơn về các giải pháp mới sẽ được chính quyền, cơ quan chức năng của thủ đô tập trung thực hiện để đảm bảo cải thiện vấn đề dừng đỗ, đón trả khách cho vận tải taxi trong thời gian tới, phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia đã phỏng vấn ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Quản lý Vận tải – Sở GTVT HN về vấn đề này. Ngay sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Phóng viên: Thưa ông Đào Việt Long, ông có ý kiến như thế nào về việc bố trí điểm đón trả khách cho vận tải taxi tại các công trình công cộng trong đô thị Hà Nội hiện nay?

Ông Đào Việt Long: Từ trước đến giờ việc này ít được quan tâm và xe taxi hầu như toàn phải chủ động ra ngoài để đỗ. Trong dự thảo quy chế chúng tôi cũng nhắc tới khu trung tâm thương mại, bệnh viện. Chúng tôi có đề nghị các khu trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà ga, trường học có trách nhiệm bố trí điểm đỗ cho phương tiện được vào đón trả khách.

Phóng viên: Xin ông giải thích cụ thể về biện pháp của cơ quan quản lý nhằm giải quyết tình trạng nêu trên?

Ông Đào Việt Long: Điểm đỗ taxi là nội dung chúng tôi quan tâm trong để bố trí thêm nhiều điểm đỗ taxi trong thời gian tới. Có 3 hình thức điểm đỗ: điểm đỗ do thành phố bố trí; điểm đỗ do doanh nghiệp có trách nhiệm. Trong dự thảo chúng tôi đưa ra là doanh nghiệp phải ký hợp đồng với đơn vị khai thác điểm đỗ để cho phương tiện của mình dừng đỗ trong vị trí được phép, tránh tình trạng taxi dừng đỗ mất mỹ quan thành phố. Điểm thứ 3 là do các trung tâm thương mại, nhà ga, trường học thì chúng tôi có đưa ra trong dự thảo, để có gắn trách nhiệm của các đơn vị, bố trí điểm đỗ đón trả khách cho taxi, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Phóng viên: Ngoài ra, thành phố sẽ quy hoạch hệ thống điểm đỗ taxi tập trung như thế nào để đáp ứng thêm nhu cầu của lái xe, doanh nghiệp?

Ông Đào Việt Long: Điểm đỗ taxi thì Sở GTVT HN và HIệp hội vận tải taxi và các doanh nghiệp đang xây dựng thí điểm 5 điểm đỗ trên một số tuyến phố của trung tâm thành phố. Chúng tôi cũng sẽ xây dựng mô hình cho hiệp hội, doanh nghiệp tự quản lý để có những điểm đỗ, thong tin, thiết bị hỗ trợ điểm đỗ đó, để hành khách có thể đứng chờ và có tín hiệu báo có khách, cần xe vào đón. Thứ hai là điểm đỗ này chúng tôi cũng hướng tới là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và sẽ phát triển, nếu mô hình này tốt, tạo thói quen cho người dân thì sẽ nhân rộng thêm.

 

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29,2°С
TP. Hồ Chí Minh
36,1°С
TP. Hạ Long
26,2°С
Nha Trang
29,4°С
Vũng Tàu
32,1°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn